Chiến thắng Điên Biên Phủ - nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ thuật

09:50 04-05-2024

VOV.VN - 70 tác phẩm tranh, tượng của 57 hoạ sĩ, nhà điêu khắc xuất sắc nhất – lớp thế hệ vàng của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương cùng nhiều tác giả đương đại vừa được giới thiệu với người dân Thủ đô.

Đó không chỉ là những ngôn ngữ đẹp nhất của ký ức về chiến thắng Điện Biên Phủ được tạc hình từ bàn tay và khối óc tài hoa của các nghệ sĩ mà còn là tấm lòng, là sự biết ơn, lời nhắn gửi với thế hệ hôm nay. Triển lãm vừa khai mạc sáng 3/5 tại Hà Nội.  

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm tranh, tượng của các họa sỹ, nhà điêu khắc về đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ, về đất nước con người, về lịch sử dựng nước và giữ nước, những thành tựu đổi mới của dân tộc Việt Nam. Đáng chú ý, đến với triển lãm, người xem được thưởng thức tranh sơn mài “Thánh Gióng” – bức tranh triệu đô của hoạ sĩ Nguyễn Tư Nghiêm - một trong những tên tuổi hàng đầu của nền hội hoạ Việt Nam trong nhóm tứ trụ "Nghiêm – Liên – Sáng – Phái" (Nguyễn Tư Nghiêm – Dương Bích Liên – Nguyễn Sáng – Bùi Xuân Phái). Hay tranh sơn mài “Bác Hồ đi công tác” của hoạ sĩ Hoàng Tích Chù - người chuyển giao hiệu quả những bí quyết của nghệ thuật sơn mài truyền thống. Đây là một trong những tác phẩm sơn mài sử dụng bảng màu phong phú, đặc biệt là các màu xanh bổ sung cho mấy màu son then vàng, bạc truyền thống, khắc hoạ thành công hình ảnh Bác Hồ giữa thiên nhiên, núi rừng. Ngoài ra còn phải kể đến phù điêu “Ngày hội Chiến thắng Điện Biên” của Vũ Tiến, tranh đồng “Hào khí Điện Biên” của Nguyễn Xuân Thành; tranh acrylic Những kỷ vật kháng chiến và Hà Nội mùa đông 1946 của Trịnh Bá Quát… 

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn cho rằng: "Có thể nói đây là món quà cảm động nhất, xúc động nhất của giới mỹ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Chúng ta được gặp lại những tác giả thế hệ vàng của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như cụ Nguyễn Tư Nghiêm, cụ Hoàng Tích Chù và những tác phẩm ra đời ở thập kỷ 80 đi trước đổi mới. Họ đã tìm được những ngôn ngữ đẹp đẽ nhất của ký ức để có thể vẽ về Điện Biên hoặc là hình tượng người chiến sĩ, hình tượng anh bộ đội cụ Hồ. Chúng ta được gặp lại những khoản khắc xúc động nhất của chính người sáng tác để tạo nên tác phẩm. Ký ức hay là hồi ức vẫn “va đập”, làm cho người xem hôm nay hết sức xúc động". 

 

Các tác phẩm trong triển lãm giúp`người xem nhớ lại một thời đẹp đẽ nhất của lịch sử dân tộc – chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Có những tác phẩm vẫn ẩn chứa sự xúc động trong khoảnh khắc của người sáng tạo để rồi lưu giữ mãi theo năm tháng và chuyển tới người xem hôm nay.

"Em thấy các tranh bố cục rất rõ ràng và các mảng màu mạnh bạo. Màu rất rực cảm giác cho người xem như bị hút vào tranh. Bộ tranh rất có hồn, rất đẹp, để lại cho em nhiều cảm xúc".

 

"Tôi đặc biệt yêu thích bức Bác Hồ đi công tác của hoạ sĩ Hoàng Tích Chù. Sơn mài là thể loại khó nhất, vất vả nhất cho các nghệ sĩ. Ở đây bức sơn mài của hoạ sĩ Hoàng Tích Chù đang mô tả khung cảnh núi rừng Tây Bắc và hình ảnh Bác Hồ cưỡi ngựa qua con suối vô cùng đẹp. Tôi vô cùng yêu thích dáng hình của Bác đang cưỡi ngựa, ánh mắt của Bác thể hiện hy vọng, niềm tin chắc chắn dành thắng lợi trong cuộc chiến đấu giành độc lập dân tộc của chúng ta" - một số ý kiến của người tham quan triển lãm.

Các tác phẩm trong triển lãm rất đa dạng chất liệu tạo hình từ sơn dầu, sơn mài, điêu khắc đồng, điêu khắc gỗ đến lụa, gốm, Acrylic, giúp nới rộng về đức cảm, thẩm mỹ và cách cảm nhận tác phẩm. Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch cho biết: "Triển lãm giới thiệu các tác phẩm về đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như đề tài cách mạng. Các tác phẩm giới thiệu về đất nước, con người, quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc, những tác phẩm rất ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ hiện nay biết về chiến tranh, biết về chiến thắng Điện Biên Phủ".

Mỗi tác phẩm khắc hoạ góc nhìn khác nhau nhưng người xem đều nhìn thấy “linh hồn của Điện Biên Phủ” qua hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Triển lãm là dịp để công chúng yêu nghệ thuật nhìn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, khuyến khích các văn nghệ sĩ trong việc sáng tác nhiều tác phẩm về đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng nhằm giáo dục thế hệ trẻ nâng cao hiểu biết và phát huy tinh thần yêu nước.

https://vov.vn/van-hoa/chien-thang-dien-bien-phu-nguon-cam-hung-vo-tan-cho-nghe-thuat-post1092874.vov - theo vov.vn