Vũ khí phổ biến cả Nga và Ukraine sử dụng để tấn công đối phương

08:30 01-11-2023

VOV.VN - Cả Nga và Ukraine đều tăng cường sử dụng UAV trên chiến trường và không ngừng cải thiện các hệ thống tác chiến điện tử.

Việc cả Nga và Ukraine đều đang phụ thuộc vào các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) rẻ nhưng có hiệu quả lớn trong những tháng gần đây đã khiến các phi công của họ ở phía sau tiền tuyến trở thành mục tiêu chính.

Kể từ mùa xuân, chiến trường Ukraine ngày càng gia tăng số lượng UAV FPV hoạt động. Theo đó, người điều khiển sẽ đeo ống nhòm giống như trong các trò chơi điện tử và vận hành phía sau tiền tuyến, đồng thời kiểm soát các phương tiện này trong thời gian thực.

Các UAV có chi phí sản xuất không quá đắt đỏ nhưng lại có hiệu quả cao. Ukraine đã tăng cường sử dụng UAV giá rẻ để tấn công các phương tiện quân sự của Nga như xe tăng và pháo cũng như các binh lính.

 

Theo The Economist, một phi công điều khiển UAV của Ukraine đã phá hủy 1 xe tăng của Nga ở khoảng cách lên tới 22km trong tháng 10. Chỉ huy của phi công trên cho biết Nga đã thực hiện "khu vực không xe tăng" trải dài 10km phía sau tiền tuyến để bảo vệ tốt hơn cho các phương tiện của mình.

 

Nga hiện đang tăng cường lợi thế về UAV khi sản xuất ngày càng nhiều UAV tinh vi hơn cũng như không ngừng cải tiến và bổ sung các hệ thống tác chiến điện tử để đối phó trước các cuộc tấn công của Ukraine. Mặc dù những người điều khiển UAV thường hoạt động phía sau tiền tuyến nhưng họ thường để lại dấu vết điện tử nếu không cẩn thận. Điều đó sẽ cho phép đối phương định vị và theo dõi họ.

"Rất nhiều người muốn trở thành phi công điều khiển UAV bởi họ nghĩ công việc này ở phía sau và an toàn hơn. Nhưng thực tế là việc điều khiển UAV trên chiến trường cực kỳ nguy hiểm", một chỉ huy của Ukraine nói.

Một chỉ huy khác thuộc Lữ đoàn 47 của Ukraine hoạt động dọc mặt trận Zaporizhia cho biết Nga sẽ bắn vào mọi thứ mà họ xác định là mục tiêu.

Nga đã triển khai UAV tấn công ở Ukraine nhưng cũng sử dụng cả các hệ thống pháo có độ chính xác cao, mìn và bom lượn để loại bỏ đối phương. Ukraine chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ từ phương Tây về nguồn cung UAV trong khi Nga có thể dễ dàng tiếp cận các UAV trinh sát đắt đỏ, cho phép nước này tăng cường tấn công các vị trí của Ukraine gần tiền tuyến trong những tháng gần đây.

The Economist đưa tin, UAV FPV của Nga đã phá hủy nhiều phương tiện chiến đấu Bradley và thậm chí xe tăng Leopard của Ukraine. Một cuộc giao tranh bộ binh ở khu vực giữa Robotyne và Verbove đã khiến Ukraine tổn thất đáng kể do Nga sử dụng UAV.

Ngoài việc khiến các phi công điều khiển UAV trở thành mục tiêu, việc xung đột ở Ukraine đang biến thành cuộc chiến UAV đã buộc cả hai bên phải thích nghi trong thời gian thực với các trang thiết bị có thể phát hiện và đối phó với các hệ thống tác chiến điện tử.

https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/vu-khi/vu-khi-pho-bien-ca-nga-va-ukraine-su-dung-de-tan-cong-doi-phuong-post1056183.vov - theo vov.vn