Vụ án AIC: Cơ chế đưa hối lộ do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo như thế nào?

07:54 07-05-2024

VOV.VN - Theo Kết luận điều tra, để việc đưa hối lộ diễn ra thuận lợi, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tạo ra "cơ chế", chính sách "ngoại giao" để Ban Thư ký tài chính Công ty AIC và cấp dưới thực hiện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra Kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM và các đơn vị liên quan, đề nghị truy tố 14 bị can.

Cựu Chủ tịch AIC - Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Bị can Dương Hoa Xô, cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM bị đề nghị truy tố tội "Nhận hối lộ" với số tiền cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, để được tạo điều kiện trúng thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã trực tiếp điều hành, chỉ đạo Ban Thư ký tài chính Công ty AIC, quyết định phê duyệt, chi tiền theo “cơ chế” hoặc “ngoại giao” cho Dương Hoa Xô. Trước khi đấu thầu, Nhàn đã gặp và đề nghị Xô tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu và sẽ chi tiền cảm ơn.

 

Sau khi đấu thầu các gói thầu từ năm 2015 đến 2018, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn 6 lần đưa tiền cho Dương Hoa Xô với tổng số tiền hối lộ là 14,4 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho thấy, cả 6 lần đưa nhận tiền đều diễn ra tại phòng làm việc của ông Dương Hoa Xô, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2019. Nguyễn Thị Thanh Nhàn đều giao cho cấp dưới là Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn trực tiếp đến phòng làm việc của ông Dương Hoa Xô tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM. Mỗi lần đưa những túi tiền có giá trị từ 2 tỷ đồng đến 3,9 tỷ đồng.

Khai báo tại cơ quan điều tra, ông Dương Hoa Xô thừa nhận đã nhận số tiền 14,4 tỷ đồng, khi đưa nhận tiền không có ai khác ngoài ông Dương Hoa Xô, Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn. Xô biết Hà và Tấn đưa tiền theo chỉ đạo của bà Nhàn AIC vì trước đó, Nhàn có gặp Xô đề nghị tạo điều kiện cho công ty AIC được thực hiện dự án 12 PTN và công ty sẽ “cảm ơn”.

Kết luận điều tra xác định, sau khi nhận 14,4 tỷ đồng thì ông Dương Hoa Xô đã chi như sau: Chi cho Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM 2 lần, mỗi lần 500 triệu đồng (tổng cộng là 1 tỷ đồng). Mục đích đưa tiền để cảm ơn Minh đã tạo điều kiện triển khai dự án.

Dương Hoa Xô đã chi cho Nguyễn Đăng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM số tiền 950 triệu đồng, gồm nhiều lần, rải rác từ năm 2016 đến năm 2020.

Ngoài ra, Dương Hoa Xô còn chi cho Nguyễn Viết Thạch (nguyên Trưởng ban Quản lý đầu tư Xây dựng công trình, thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM) số tiền 1,1 tỷ đồng, gồm nhiều lần rải rác từ năm 2016 đến năm 2020 để Thạch chi bồi dưỡng các nhân viên Trung tâm Công nghệ Sinh học và chi ngoại giao.

Số tiền còn lại 11,35 tỷ đồng, Xô sử dụng cá nhân hết. Sau khi bị khởi tố, Xô nhận thức được sai phạm nên đã động viên gia đình nộp toàn bộ 11,35 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

https://vov.vn/phap-luat/vu-an-aic-co-che-dua-hoi-lo-do-ba-nguyen-thi-thanh-nhan-chi-dao-nhu-the-nao-post1093408.vov - theo vov.vn