VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm

09:58 13-03-2023

VOV.VN - Trên đồ thị tuần qua, VN-Index đóng cửa tuần bằng cây nến xanh dài, qua đó, hình thành mẫu hình nến đảo chiều dạng “Morning Star”. Với diễn biến này, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong tuần này 13-17/3.

Nhà đầu tư vẫn ưu tiên căn bán một phần, hạ bớt tỷ trọng

Kết thúc tuần giao dịch 6/3 – 10/3, chỉ số VN-Index bật tăng 28,23 điểm vô cùng ấn tượng, quay trở lại mốc 1.053 điểm (+2,75%). Thanh khoản thị trường tuần gia tăng rõ nét khi giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên trên sàn HSX đạt ngưỡng 8,610.96 tỷ đồng (+14,43%), cùng khối lượng trung bình mỗi phiên giao dịch đạt 487,86 triệu cổ phiếu (+13,96%). Sự đồng thuận cả về thanh khoản lẫn xu hướng tăng điểm của thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên lạc quan hơn rất nhiều sau hai tuần giảm điểm trước đó.

Phe mua hoàn toàn chiếm ưu thế trên thị trường và nhuộm xanh 20/21 nhóm ngành. Không khó để nhận thấy rằng trong mỗi nhịp sóng mới, Chứng khoán (+5,66%), Thép (+4,81%), BĐS (+3,37%) và Ngân hàng (+2,86%) luôn chiếm sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư. Bên cạnh đó, Hàng không (+2,03%) tuần qua cũng được toả sáng sau khi chính phủ Trung Quốc cho phép mở lại đường bay du lịch sang Việt Nam vào 15/3 tới. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành Dược phẩm (-1,04%) là nhóm ngành duy nhất phải hứng chịu áplực chốt lời trong tuần.

 

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), tuần qua, các chỉ số lớn trên thế giới sụt giảm, nhưng chứng trường Việt lại có một tuần giao dịch khá khởi sắc với 4 phiên tăng, áp đảo hoàn toàn so với một phiên giảm điểm. Trên biểu đồ tuần đã hình thành thân nến xanh tăng điểm với khối lượng tăng, tạo thành mẫu hình nến đảo chiều “Morning Star” với sự tăng điểm của nhiều nhóm ngành như: Chứng khoán (+5,66%), Thép (+4,81%), BĐS (+3,11%)…

“Mục tiêu quay lại ngưỡng kháng cự 1.070 – 1.080 điểm chưa bị phá vỡ sau phiên giảm điểm cuối tuần 10/3 và khả năng cao sẽ được test trong các phiên tuần này. Tại ngưỡng kháng cự trên, nhà đầu tư vẫn ưu tiên căn bán một phần, hạ bớt tỷ trọng. Trong trường hợp tích cực, sự bùng nổ quá mạnh, vị thế mua sẽ chờ nhịp test lại sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự trên”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

 

VN-Index có thể sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ 1.040-1.045 điểm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS), về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết tuần tạo mẫu hình nến doji thể hiện sự lưỡng lự trong tâmlý nhà đầu tư ở vùng điểm kháng cự. Xét về khung đồ thị giờ, áp lực bán xuất hiện khiến VN-Index có phần hụt hơi và 2 chỉ báo MACD và RSI có dấu hiệu tạo đỉnh cho thấy thị trường có thể sẽ rung lắc trong các phiên tới dưới áp lực chốt lời T+. Tuy nhiên, ở khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn đang bám sát và nằm trên đường trung bình động MA20. Thêm vào đó, chỉ báo DI+ ở khung đồ thị tuần cũng đang hướng lên tích cực cho thấy về trung hạn VN-Index vẫn sẽ có xu hướng phân hóa tăng điểm hướng lên khu vực phía trên.

“Các nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu nhưng cần bám sát thị trường và có kế hoạch hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với những cổ phiếu mà xu hướng tăng đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu trong một số phiên gần đây, đồng thời hạn chế giải ngân mới trước khi chỉ số VN-Index thành công trong việc bứt phá khỏi vùng kháng cự quanh 1.050 hiện tại”, chuyên gia của VCBS lưu ý.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trên đồ thị tuần, VN-Index đóng cửa tuần bằng cây nến xanh dài, qua đó, hình thành mẫu hình nến đảo chiều dạng “Morning Star”. Với diễn biến này, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong tuần này 13-17/3. Trong các phiên đầu tuần này, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ 1.040-1.045 điểm trước khi tăng điểm trở lại về cuối tuần. Các vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 1.072-1.082 điểm và 1.120-1.125 điểm.

“Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở các vị thế mua trading khi VN-Index lùi về trong vùng hỗ trợ trên. Tập trung vào các nhóm ngành như: đầu tư công, Trung Quốc mở cửa, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong danh mục các quỹ VNM ETF và Fubon ETF, và các ngành khác như chứng khoán, thép, vận tải biển…”, chuyên gia của BVSC khuyến nghị./.

https://vov.vn/kinh-te/vn-index-duoc-ky-vong-se-tiep-tuc-co-dien-bien-tang-diem-post1006893.vov - theo vov.vn