Việt Nam là một trong những nước được ưu tiên nhận 25 triệu liều vaccine đầu tiên của Mỹ

09:40 04-06-2021

VOV.VN - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/6 đã công bố kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của mình cho các nước khác trên thế giới.

Theo đó, Mỹ sẽ đóng góp 75% số vaccine này cho sáng kiến vaccine toàn cầu Covax do Liên hợp quốc điều phối. Số vaccine này sẽ được ưu tiên dành cho các khu vực châu Mỹ La-tinh và Caribbean, Nam Á, Đông Nam Á, và châu Phi. 25% số vaccine còn lại sẽ được dành cho các tình huống khẩn cấp và chia sẻ trực tiếp cho các đối tác và đồng minh của Mỹ.

Trong số 25 triệu liều vaccine đầu tiên, Mỹ sẽ dành 6 triệu liều cho khu vực châu Mỹ La-tinh và Caribbean, 7 triệu liều cho khu vực Nam và Đông Nam Á, 5 triệu liều cho khu vực châu Phi, và 6 triệu liều cho các nước đối tác và láng giềng của Mỹ bao gồm Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc. Việt Nam là một trong những quốc gia được ưu tiên nhận 25 triệu liều vaccine đầu tiên của Mỹ bao gồm vaccine của Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson.


(Ảnh minh họa)
Đánh giá về quyết định chia sẻ vaccine của Mỹ, Đại sứ Việt Nam Hà Kim Ngọc chia sẻ: “Trước hết chúng tôi xin chúc mừng chính quyền Biden-Harris đã bước đầu kiểm soát thành công dịch Covid-19 tại Mỹ với nỗ lực tiêm vaccine rộng rãi. Việt Nam đánh giá cao việc Mỹ đóng góp 4 tỷ USD cho Covax và việc Tổng thống Biden quyết định hỗ trợ bổ sung 80 triệu liều vaccine cho các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế”.

“Đây là sự hỗ trợ kịp thời và giá trị dối vói các nước đang phát triển. Việc chính quyền Mỹ công bố Việt Nam thuộc nhóm các nước đầu tiê nhận viện trợ vaccine trong tháng 6 này rất có ý nghĩa. Sự hỗ trợ vaccine này của Mỹ giúp chúng ta kịp thời phân bổ cho các lực lượng y tế, chống dịch tuyến đầu và các nhóm đối tượng ưu tiên, trong khi làn sóng Covid-19 thứ 4 đang lan rộng với các chủng virus đột biến lây lan nhanh và nguy hiểm hơn. Tôi cho rằng đây là một nội dung hợp tác mới, rất có ý nghĩa trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ”, Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Cùng ngày, Nhà Trắng cũng thông báo gỡ bỏ các hạn chế chia sẻ vaccine của AstraZeneca cũng như Sanofi và Novavax, các loại vaccine chưa được cấp phép sử dụng tại Mỹ. Động thái này sẽ cho phép các công ty này tự quyết định nơi chia sẻ vaccine của mình.

Tổng thống Joe Biden trước đó thông báo sẽ chia sẻ 80 triệu liều vaccine Covid-19 với các nước trên thế giới vào cuối tháng 6. Mỹ cũng đã cam kết 4 tỷ đô la trong vòng 2 năm cho sáng kiến vaccine toàn cầu Covax./.

https://vov.vn/the-gioi/viet-nam-la-mot-trong-nhung-nuoc-duoc-uu-tien-nhan-25-trieu-lieu-vaccine-dau-tien-cua-my-863339.vov - theo vov.vn