Ukraine phải rời chiến trường thay vì tấn công Nga vì xe tăng quá cũ

09:15 21-02-2023

VOV.VN - Cho đến nay, Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn đang sử dụng xe tăng thời Liên Xô. Những người vận hành xe tăng thường phàn nàn rằng các phương tiện này đã hao mòn và thường xuyên bị hỏng.

Ukraine phải rời chiến trường vì xe tăng quá cũ

Hiện nay, các binh lính Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard 2 tại Ba Lan nhưng Kiev đang dần "mất kiên nhẫn" trong việc chờ đợi các đợt vận chuyển xe tăng từ phương Tây.

Gần đây, chỉ huy một đội xe tăng của Ukraine tên là Igor đã nhận định với tờ EL Pais của Tây Ban Nha trong cuộc trả lời phỏng vấn rằng, xe tăng T-64 mà đội tăng của ông đang điều khiển đã bị hao mòn và thường xuyên bị hỏng.


Xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 của quân đội Ukraine. Ảnh: Wikimedia Commons
Ông Igor nhận định với tờ báo này rằng, các vấn đề kỹ thuật đã cản trở nghiêm trọng các hoạt động chiến đấu của quân đội Ukraine. Ông cho biết nhiều lần ông buộc phải rời chiến trường thay vì tấn công các vị trí của Nga do xe tăng bị hỏng.

"Xe tăng của tôi đã hơn 50 năm. Tôi đang chờ đợi xe tăng Leopard của Đức để có thể chuyển sang một phương tiện đáng tin cậy hơn", ông Igor cho hay. Ngoài ra, Ukraine cũng được cho là đã mất một nửa trong số 800 xe tăng kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ triển khai những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên tới Ukraine trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời kêu họi NATO chuẩn bị cho "cuộc xung đột kéo dài".

Bên cạnh các xe tăng Leopard 2, quân đội Ukraine cũng sẽ nhận được xe tăng Abrams và Challenger 2 từ Mỹ và Anh. Tuy nhiên, mong muốn của ông Igor về việc chuyển sang các xe tăng phương Tây có lẽ sẽ không diễn ra sớm.

Quân đội Ukraine đang vận hành nhiều xe tăng thời Liên Xô, trong đó có T-64, T-80, T-84 và T-72 mà nước này nhận được từ các nước Đông Âu.

Chính phủ Ukraine đã vận động các nước NATO trong những tuần qua để nhận được nhiều xe tăng hơn. Tuy nhiên, theo báo chí truyền thông gần đây, châu Âu, được trang bị khoảng 2.000 xe tăng Leopard do Đức sản xuất, không thể đạt được sự nhất trí trong việc cung cấp cho Ukraine 2 tiểu đoàn xe tăng.

Phương Tây chật vật đáp ứng cam kết hỗ trợ xe tăng cho Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nhận định hồi đầu tuần này rằng các nước phương Tây đang gặp phải khó khăn trong việc tập hợp đủ 2 tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 để cung cấp cho Ukraine như cam kết vào cuối tháng 1.

Ông Pistorius cho biết Đức và Bồ Đào Nha là hai quốc gia duy nhất đồng ý hỗ trợ xe tăng Leopard 2 cho Ukraine với số lượng lần lượt là 14 và 3. Ông đánh giá, thậm chí với số lượng xe tăng này, "chúng ta sẽ không đạt được quy mô của một tiểu đoàn".


Xe tăng Leopard 2 A6. Ảnh: KMW
Một tiểu đoàn của Ukraine gồm 31 xe tăng trong khi Ba Lan đã tập hợp được khoảng 30 xe tăng Leopard 2 A4. Dù vậy, nhiều xe tăng cần sửa chữa thì mới có thể sử dụng được. Điều này tức là chúng sẽ được chuyển tới Ukraine vào khoảng tháng 4.

Tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết đã đến lúc các quốc gia khác tăng cường cung cấp xe tăng cho Ukraine sớm nhất có thể.

Một số nhà lãnh đạo NATO từng chỉ trích Đức gây trở ngại khi không đồng ý cho phép các nước thứ ba hỗ trợ xe tăng Leopard 2 cho Ukraine trong khi họ đang "xếp hàng" để đề xuất hỗ trợ loại xe tăng chủ lực này. Dù vậy, sau đó Berlin đã đảo ngược lập trường trên.

Ông Scholz nhận định, cam kết từ các nước khác trong việc hỗ trợ xe tăng Leopard cho Ukraine đã phai nhạt đáng kể. Ông đề nghị rằng "tất cả những bên có thể cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực này nên thực sự làm điều đó". Theo kế hoạch của Đức, ban đầu 80 xe tăng cho 2 tiểu đoàn sẽ được vận chuyển cho Ukraine nhưng sau đó số lượng này đã giảm đáng kể.

Thủ tướng Đức Scholz không nêu tên các quốc gia không giữ lời hứa hay vẫn do dự về việc cung cấp xe tăng Leopard nhưng truyền thông Đức tuần này đã chỉ đích danh Đan Mạch và Hà Lan là những nước nói mà không làm trong việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Ngày 14/2, Na Uy cho biết nước này quyết định hỗ trợ cho Ukraine 8 phương tiện và 4 xe tăng có mục đích đặc biệt, trong khi Canada nhất trí hỗ trợ 4 phương tiện. Theo các bài báo, Tây Ban Nha cũng đề nghị hỗ trợ từ 4 - 6 phương tiện.

Một số hãng truyền thông và chuyên gia quân sự cảnh báo, nếu xe tăng chỉ được cung cấp với số lượng nhỏ thì điều đó sẽ không thể thay đổi tình hình chiến trường, đặc biệt giữa bối cảnh Nga tăng cường tấn công nhằm kiểm soát các vùng lãnh thổ ở phía Đông Ukraine.

Tờ Le Monde của Pháp gần đây nhận định, việc cung cấp xe tăng phương Tây với số lượng nhỏ sẽ gây ra thách thức hậu cần cho lực lượng Ukraine, vốn đang bị kéo căng, đồng thời gây khó khăn cho binh lính Ukraine trên chiến trường do mức độ phức tạp của chúng.

Ngoài ra, bài báo trên Le Monde cũng lưu ý đến những thách thức trong việc tích hợp 3 loại xe tăng khác nhau của phương Tây. Bài báo này cho rằng việc tích hợp M1 với Challenger 2 sẽ gặp phải thách thức vì một số lý do. Theo đó, M1 là một lựa chọn bị đặt câu hỏi đối với những đội quân có nguồn lực hậu cần hạn chế do nó cần tiêu thụ năng lượng lớn (xấp xỉ 400 lít/100km, nhiều hơn 1/3 so với Leopard 2). Ngoài ra, đạn dược NATO sản xuất cho pháo nòng trơn không thể sử dụng cho Challenger 2 bởi vì nó sử dụng nòng pháo rãnh xoắn cỡ 120mm.

Trong khi đó, về phần mình, Nga tự tin rằng họ có thể dễ dàng vô hiệu hóa xe tăng phương Tây ngay sau khi chúng được triển khai. Một số chỉ huy xe tăng của Nga nói rằng họ đang chờ đợi Ukraine triển khai xe tăng để phá hủy chúng./.

https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/ukraine-phai-roi-chien-truong-thay-vi-tan-cong-nga-vi-xe-tang-qua-cu-post1002898.vov - theo vov.vn