Ukraine đổ tiền vào công nghệ UAV tầm xa, phản công Nga trên mặt trận mới

09:33 02-08-2023

VOV.VN - Ukraine hiếm khi thảo luận về các cuộc tấn công vào mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả Moscow. Nhưng các hình ảnh và video cho thấy Kiev đang tăng cường nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng UAV tự sát sản xuất trong nước.

Theo một phân tích của New York Times, ít nhất 3 máy bay không người lái (UAV) khác nhau do Ukraine sản xuất đã được sử dụng trong các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả thủ đô Moscow.

Giới chức Ukraine không chính thức thừa nhận tấn công vào lãnh thổ Nga bằng UAV. Tuy nhiên, 3 mẫu UAV mà NY Times đề cập có vẻ như đã bay hàng trăm km tới Moscow từ Ukraine.

Phân tích của NY Times dựa trên video về các chuyến bay, hình ảnh nguyên mẫu và các mảnh vỡ trên mặt đất, cũng như các cuộc phỏng vấn với chuyên gia và giới chức, cho thấy Ukraine đang chạy đua để mở rộng quy mô phi đội UAV trong nước và tấn công Nga thường xuyên hơn.

 

UAV tầm xa tự sản xuất trong nước

Có rất ít thông tin về ngành công nghiệp UAV tầm xa của Ukraine. Chỉ có một số hình ảnh xuất hiện trong bài đăng của các nhân vật có ảnh hưởng đang gây quỹ cho việc sản xuất loại vũ khí này.

Cuối tháng 12/2022, Ihor Lachenkov, một nhân vật có ảnh hưởng ở Ukraine, nhận được một cuộc điện thoại bất ngờ từ các quan chức của cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR). Các quan chức này đề nghị Lachenkov giúp gây quỹ để sản xuất một mẫu UAV “có khả năng bay rất xa”.

 

Lachenkov và hàng triệu người theo dõi trên Telegram đã huy động được 20 triệu hryvnia (500.000 USD) để giúp chế tạo cái mà ông gọi là “UAV tự sát của Ukraine”.

5 tháng sau và chỉ một tuần sau cuộc tấn công bằng UAV vào Điện Kremlin ngày 3/5, ông Lachenkov cảm ơn những người ủng hộ ông vì đã đạt được mục tiêu gây quỹ của họ. Lachenkov đính kèm 3 bức ảnh ông đứng bên cạnh một chiếc UAV có tên Bober, chưa từng thấy trước đây.

Theo NY Times, 3 chiếc UAV gồm Bober, UJ-22 Airborne và mẫu thứ ba chưa xác định tên đều đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga, bao gồm cả Moscow. Các cuộc tấn công như vậy ngày càng gia tăng, theo thống kê dựa trên hình ảnh định vị địa lý và thông tin địa phương. Số lượng UAV kamikaze bay vào Nga trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 đã tăng gấp đôi so với tổng số trong cả năm 2022.

Các UAV kể trên có liên quan trực tiếp đến ít nhất 3 trong số các cuộc tấn công này, vào ngày 30/5, ngày 24/7 và ngày 30/7.

Mặt trận phản công khác

Trong một phát biểu hôm 31/7, dù không đề cập trực tiếp tới các vụ tấn công bằng UAV vào Moscow, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng “xung đột đang dần quay trở lại lãnh thổ Nga, tới các trung tâm mang tính biểu tượng và các căn cứ quân sự của Nga”.

Người phát ngôn của Không quân Ukraine cũng cho rằng, các vụ tập kích mới nhất vào Moscow nhằm tác động đến những người Nga vẫn còn cảm thấy chiến sự ở cách xa họ.

Một số cuộc tấn công đã làm hư hại các tòa nhà ở thủ đô của Nga, trong đó có một số tòa nhà cách không xa trụ sở Bộ Quốc phòng Nga. Mặc dù cho đến nay, mục tiêu của Ukraine ở các khu vực đô thị dường như là gieo rắc sự lo ngại hơn là gây đổ máu hoặc thiệt hại quy mô lớn. Tuy nhiên, hình ảnh sau một số cuộc tấn công vào các kho chứa dầu cho thấy các cơ sở này chìm trong biển lửa, chứng tỏ phía Nga có thiệt hại đáng kể.

Một số video đăng tải trên mạng xã hội về các cuộc tấn công ngày 30/5 và ngày 24/7 cho thấy ít nhất một chiếc UAV Bober bay trên bầu trời xung quanh Moscow.

Nhìn bằng mắt thường, chiếc UAV trông có vẻ như đang bay lùi do 2 đặc điểm: sải cánh thứ hai khá nhỏ ở mũi UAV và một cánh quạt ở phía sau thay vì phía trước.

Samuel Bendett, chuyên gia về các hệ thống quân sự tự động tại Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Virginia (Mỹ), cho biết loại thiết kế mà Ukraine đang sử dụng có thể mang lại những lợi ích nhất định cho các cuộc tấn công tầm xa.

“Thiết kế đẩy có lẽ phù hợp với các bộ cảm biến hơn vì không có gì cản trở tầm nhìn từ cảm biến”, ông Bendett giải thích, đề cập đến cánh quạt hoặc động cơ ở phía sau.

“Điều này cũng làm giảm lực cản, giúp chiếc UAV dễ dàng bay hơn trước lực cản như gió và các hiện tượng tự nhiên khác”, ông Bendett cho biết thêm.

Kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào UAV

Những nỗ lực của Ukraine nhằm chế tạo UAV tự sát (kamikaze) tầm xa diễn ra trong bối cảnh Nga cũng đã tung hàng loạt UAV tương tự tấn công vào thủ đô Kiev và các thành phố khác của Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã dành nhiều quy chế ưu đãi cho ngành công nghiệp này bằng cách cho lĩnh vực tư nhân hưởng mức lợi nhuận lớn hơn khi họ sản xuất UAV. Ukrjet có trụ sở tại Ukraine, nhà sản xuất UJ-22 cũng là một trong những công ty như vậy.

Hôm 25/7, Thủ tướng Denys Shmyhal thông báo Ukraine có kế hoạch tăng gấp 10 lần đầu tư vào công nghệ UAV - từ khoảng 108 triệu USD năm 2022 lên hơn 1 tỷ USD trong năm nay.

Dù không đề cập UAV tầm xa, nhưng hình ảnh quảng bá trong thông báo cho thấy chiếc máy bay mà NY Times xác định là Bober. Đây là lần đầu tiên hình ảnh về chiếc UAV này xuất hiện ngoài những bức ảnh trong bài đăng Telegram của ông Lachenkov vào tháng 5.

UAV UJ-22 Airborne cũng xuất hiện trong một hình ảnh quảng bá khác. Theo thông số kỹ thuật trên trang web của Ukrjet, chiếc UAV này có thể bay trong 6 giờ ở phạm vi 800km, có thể di chuyển từ các khu vực biên giới của Ukraine đến Moscow. NY Times đã tìm hình ảnh về ít nhất 3 trường hợp của UJ-22 bên trong lãnh thổ Nga.

Không có tuyên bố công khai nào đề cập chiếc UAV thứ 3 mà NY Times theo dõi. Tuy nhiên, mảnh vỡ của chiếc UAV thứ 3 này được phát hiện tại 4 địa điểm bị tấn công ở Nga, bao gồm cả gần Moscow. Manh mối về chiếc UAV có thể thu thập được từ Serhiy Prytula, một nhà gây quỹ có ảnh hưởng ở Ukraine. Ông Prytula đã phát động chiến dịch “Trả thù” cho các UAV tự sát tầm xa tương tự như chiến dịch của ông Lachenkov.

Prytula đã đăng bức ảnh chụp ban đêm khi phóng UAV này từ Ukraine hôm 10/5, ám chỉ rằng nó đã được sử dụng trong một cuộc tấn công vào kho dầu của Nga. Cho đến nay, quỹ của ông Prytula đã huy động được 251 triệu hryvnia (6,8 triệu USD) để tài trợ cho các mẫu UAV tầm xa.

Người phát ngôn GUR Andrii Yusov cho biết, Ukraine sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bên trong nước Nga chừng nào quân đội Nga vẫn còn ở trên lãnh thổ Ukraine.

“Cách duy nhất để ngăn chặn điều này là Nga rút khỏi Ukraine”, ông Yusov nói.

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/ukraine-do-tien-vao-cong-nghe-uav-tam-xa-phan-cong-nga-tren-mat-tran-moi-post1036466.vov - theo vov.vn