UAV Bayraktar dần mất uy lực trước hệ thống phòng không tinh vi của Nga?

08:17 03-11-2023

VOV.VN - Hoạt động của Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, loại UAV Ukraine thường xuyên sử dụng vào giai đoạn đầu xung đột, ngày càng hạn chế trước hệ thống phòng không tinh vi của Nga.

Nga đang chiếm ưu thế trước Ukraine trong cuộc chiến máy bay không người lái (UAV) khi quân đội Moscow liên tục sử dụng nhiều UAV tiên tiến trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đại tá Volodymyr Valiush, một chỉ huy thuộc Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR), cho biết, chính quyền Ukraine đã quyết định hạn chế sử dụng máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bởi hoạt động của chúng ngày càng hạn chế trước hệ thống phòng không tinh vi của Nga.

Ông Valiush nói rõ rằng dù Bayraktar TB2 vẫn được sử dụng nhưng tần suất triển khai và vai trò của loại UAV này đã thay đổi.

 

“Chúng tôi rất biết ơn TB2, nhưng chúng được triển khai và tiến hành các vụ tấn công nhiều hơn vào giai đoạn đầu xung đột”, ông cho hay.

 

Theo ông Valiush, Nga hiện đã nâng cao chất lượng các lực lượng phòng không và tác chiến điện tử. Chuyến bay gần nhất của UAV Bayraktar TB2 mà ông Valiush chứng kiến chỉ kéo dài 30 phút. Trong khi đó, mẫu UAV này có khả năng bay trên không trong 27 giờ.

Sputnik dẫn một nguồn tin quân sự cho rằng, UAV Bayraktar TB2 “gần đây không còn xuất hiện trong các video giao tranh ở Ukraine”. Điều này khác hẳn so với khoảng thời gian trước, khi loại UAV này thường cố gắng nhắm vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Phi công lái máy bay không người lái người Ukraine Nikolai Voroshnov nói rằng quân đội Ukraine dường như đang tụt lại trong cuộc chiến máy bay không người lái.

Theo ông Voroshnov, hệ thống tác chiến điện tử của Nga là một trong những mối đe dọa đối với UAV Ukraine. “6 tháng trước, UAV của chúng tôi có thể bay ở bất cứ nơi nào. Nhưng hiện tại, nếu bay ở độ cao thấp, hệ thống chống UAV của Nga chắc chắn sẽ phát hiện ra”.

Một tạp chí quân sự lưu ý, quân đội Nga đang mua hàng trăm máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và huấn luyện quân đội chính quy sử dụng. Trong khi đó, lực lượng Ukraine chủ yếu vẫn dựa vào sự quyên góp để mua FPV và để các tình nguyện viên vận hành chúng.

Bên cạnh đó, việc quân đội Nga tích cực sử dụng các máy bay không người lái tối tân như Lancet đã khiến Ukraine ngày càng khó khăn hơn trong việc chọc thủng tuyến phòng thủ của Moscow trong cuộc phản công.

Bayraktar TB2 là UAV tấn công - trinh sát tầm xa, do công ty Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế. UAV này có thể đạt tốc độ tối đa 222 km/h.

Ukraine đã mua hàng chục UAV Bayraktar TB2 và sử dụng chúng ở Donbass, ngay cả trước khi xung đột với Nga bùng phát vào tháng 2/2022.

https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/vu-khi/uav-bayraktar-dan-mat-uy-luc-truoc-he-thong-phong-khong-tinh-vi-cua-nga-post1056672.vov - theo vov.vn