Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine chia sẻ mọi thông tin với CIA

13:33 04-07-2023

VOV.VN - Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng các cơ quan tình báo nước này và Mỹ liên lạc với nhau và Ukraine chia sẻ mọi thông tin với CIA.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 3/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Ukraine không giữ “bất kỳ bí mật nào” với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ông Zelensky cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi cuộc gặp gần đây với Giám đốc CIA William Burns đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

“Thông tin liên lạc của tôi với giám đốc CIA phải luôn được giữ kín. Chúng tôi thảo luận về những điều quan trọng, trong đó có Ukraine cần gì và Ukraine sẵn sàng hành động như thế nào”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky nói rằng Ukraine vẫn hợp tác chặt chẽ với cơ quan tình báo của Mỹ, đồng thời cho biết thêm Kiev hầu như không có bí mật nào với CIA. Ông nói thêm rằng các cơ quan tình báo của Ukraine vẫn duy trì liên lạc với CIA, song không nêu cụ thể các cơ quan được đề cập.

 

“Tình hình khá đơn giản. Chúng tôi có quan hệ tốt với giám đốc CIA và chúng tôi vẫn đang thảo luận. Tôi đã nói với ông ấy về tất cả những điều quan trọng liên quan đến chiến trường mà chúng tôi cần”, ông Zelensky cho hay.

Truyền thông Mỹ đã đưa tin về chuyến thăm gần đây nhất của giám đốc CIA tới Ukraine vào cuối tuần qua. Ngoài việc gặp Tổng thống Zelensky, giám đốc CIA được cho là đã có các cuộc hội đàm với các quan chức tình báo Ukraine.

 

“Ông Burns đã thường xuyên tới Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra. Cũng như các chuyến đi khác, giám đốc CIA đã gặp gỡ các đối tác tình báo Ukraine và Tổng thống Zelensky, tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc chia sẻ thông tin tình báo để giúp Ukraine đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga”, một quan chức Mỹ nói với CNN

Ngoài việc thừa nhận mối quan hệ chặt chẽ của Ukraine với CIA, Tổng thống Zelensky nhắc lại các mục tiêu trong cuộc xung đột, một lần nữa cam kết giành lại quyền kiểm soát Bán đảo Crimea.

“Chúng tôi không thể hình dung nếu như Ukraine không có Crimea. Khi Crimea vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, điều đó có nghĩa là cuộc xung đột vẫn chưa kết thúc”, ông Zelensky nhấn mạnh.

https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-zelensky-thua-nhan-ukraine-chia-se-moi-thong-tin-voi-cia-post1030417.vov - theo vov.vn