Tổng thống Biden bình luận về 3 vật thể Mỹ đã bắn hạ

09:43 17-02-2023

VOV.VN - Tổng thống Biden xác nhận, các vật thể bị bắn hạ không phải là phương tiện giám sát của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Mặc dù giới chức Mỹ vẫn chưa xác định được nguồn gốc của 3 vật thể bay chưa xác định mà máy bay quân sự bắn hạ ở Bắc Mỹ trong những ngày gần đây, nhưng Tổng thống Joe Biden ngày 16/2 đã xác nhận rằng chính quyền của ông không nghi ngờ các vật thể này là thiết bị gián điệp cho Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.


Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters
“Chúng tôi chưa biết chính xác 3 vật thể này là gì, nhưng hiện tại không có dấu hiệu cho thấy chúng có liên quan đến chương trình khí cầu do thám của Trung Quốc hay chúng là phương tiện giám sát từ bất kỳ quốc gia nào khác”, ông Biden nói về các vật thể mà lực lượng Mỹ đã bắn rơi ở Alaska, Tây Bắc Canada, và Hồ Huron. Ông cho biết thêm, các vật thể này đã được quân đội theo dõi sau khi hệ thống radar của Mỹ được tăng cường để phát hiện các vật thể di chuyển chậm hơn.

Theo Tổng thống Biden, các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng những vật thể này rất có thể là các khí cầu có liên quan đến các công ty tư nhân, tổ chức giải trí hoặc nghiên cứu. Chính quyền của ông đang phát triển “các quy tắc cụ thể hơn” để đối phó với vật thể bay chưa xác định và cố gắng phân biệt giữa những vật thể gây rủi ro an ninh và những vật thể vô hại.

“Nếu bất kỳ vật thể nào đe dọa đến sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ, tôi bắn hạ nó”, ông Biden nói.

Các vụ bắn hạ vật thể nêu trên được thực hiện cuối tuần trước, một tuần sau khi máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Các quan chức Trung Quốc nói rằng đó là khí cầu dân sự và cho rằng Mỹ đã phản ứng thái quá trước vụ việc.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ “không xin lỗi” vì đã bắn hạ khí cầu, nhưng ông muốn giữ các đường dây liên lạc cởi mở với Trung Quốc. “Tôi mong có thể trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình, và tôi hy vọng chúng tôi sẽ đi đến cùng của vấn đề này”./.

https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-biden-binh-luan-ve-3-vat-the-my-da-ban-ha-post1002249.vov - theo vov.vn