Tổng thống Ba Lan nói Nga có thể sẽ chiến thắng trong cuộc xung đột

10:50 13-02-2023

VOV.VN - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đánh giá Nga có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine nếu phương Tây không cung cấp vũ khí khẩn cấp cho chính quyền Kiev trong những tuần tới.

“Vâng, họ có thể sẽ chiến thắng nếu Ukraine không nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ phương Tây”, nhà lãnh đạo Ba Lan trả lời trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro của Pháp khi được hỏi liệu ông có nghĩ Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine hay không.


Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: DW
“Ukraine có binh sĩ nhưng không có cơ sở hạ tầng quân sự hiện đại. Nếu phương Tây không gửi thiết bị quân sự tới Ukraine trong những tuần tới, Nga có thể sẽ giành chiến thắng”, ông Duda nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 11/2 nhấn mạnh rằng, ngay cả khi phương Tây nhanh chóng cung cấp vũ khí cho Ukraine, điều này cũng không thể thay đổi cục diện của cuộc xung đột.

“Việc gửi vũ khí cho Ukraine sẽ không giúp ích gì mà chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”, bà Zakharova nói.

Gần đây, nhiều quốc gia phương Tây thông báo sẽ cung cấp xe tăng cho Ukraine.

Mỹ quyết định gửi 31 xe tăng tối tân M1 Abrams do nước này sản xuất cho Ukraine. Chính phủ Đức thông báo nước này cấp phép để hãng sản xuất chuyển xe tăng Leopard 1 cho Ukraine sau khi chấp thuận viện trợ Leopard 2.

Ba Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho nước láng giềng 14 chiếc Leopard 2 và 60 xe tăng T-72 cải tiến từ thời Liên Xô.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Ukraine cần máy bay chiến đấu, được chuyển giao với tốc độ nhanh và số lượng lớn. Trong khi nhiều quốc gia phương Tây đang cân nhắc yêu cầu cung cấp máy bay chiến đấu của Ukraine, Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ lời đề nghị này.

Các nhà phân tích và các quan chức Ukraine dự đoán ​​Nga sẽ mở cuộc tấn công mới vào tháng này, vào thời điểm tròn 1 năm Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine. Cuộc tấn công mới của Nga sẽ tập trung vào miền Đông Ukraine, nơi Moscow đang cố gắng giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass, gồm 2 tỉnh Donetsk và Lugansk./.

https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-ba-lan-noi-nga-co-the-se-chien-thang-trong-cuoc-xung-dot-post1001364.vov - theo vov.vn