Tình trạng nồm ẩm sẽ còn kéo dài ở miền Bắc

08:43 15-03-2024

VOV.VN - Theo chuyên gia, tình trạng nồm ẩm ở miền Bắc sẽ còn dai dẳng kéo dài và tập trung chủ yếu trong tháng 3/2024

Liên quan đến đợt không khí lạnh gây mưa phùn, mưa sụt sùi kéo dài đang diễn ra ở miền Bắc, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết: "Từ nay đến 18/3, khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác về đêm và sáng, trưa chiều giảm mưa. Trong những ngày còn lại của tháng 3, miền Bắc sẽ xuất hiện nhiều ngày nồm ẩm và còn dai dẳng".

Nhận định xa về tình trạng nồm ẩm, ông Nguyễn Văn Hưởng chia sẻ: "Trong một tháng tới không khí lạnh có khả năng chỉ hoạt động với cường độ yếu và lệch đông gây ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn. Hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm trong thời kỳ. Các đợt lạnh này tập trung chủ yếu trong tháng 3/2024".

Theo Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), trên toàn quốc, nhiệt độ trung bình từ nay đến đầu tháng 4 cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1,0 - 1,5 độ C, riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng có khả năng xuất hiện tại khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ trong nửa cuối tháng 3 và tháng 4 năm 2024.

 

Riêng khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng, tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Trong thời kỳ từ nay đến ngày 10/4, tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5 - 15mm, riêng một số nơi ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ thấp hơn từ 15 - 40mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, nhiều ngày nắng nóng và khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 15/3 đến 23/3: Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ đêm 15-18/3, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Từ đêm 18-20/3 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đêm và sáng trời lạnh. Từ ngày 19/3 khả năng trời chuyển rét.

 

Phía Tây Bắc Bộ, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, từ khoảng ngày 16-18/3 có nơi nắng nóng. Từ đêm 18-20/3 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đêm và sáng trời lạnh.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, từ 19-22/3 có mưa, mưa rào rải rác. Các khu vực khác, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi.

https://vov.vn/xa-hoi/tinh-trang-nom-am-se-con-keo-dai-o-mien-bac-post1082611.vov - theo vov.vn