Tính toán của Nga khi truy lùng tên lửa tầm xa phương Tây hỗ trợ Ukraine

08:18 18-08-2023

VOV.VN - Giới quan sát đánh giá, việc Nga tăng cường tấn công các mục tiêu nằm sâu trong Ukraine dường như phục vụ cho một mục tiêu lớn nhất: Đó là phá hủy khả năng phóng tên lửa tầm xa của Kiev.

Moscow đã phóng hàng chục tên lửa trong tuần này về phía Tây Ukraine, nhắm vào các căn cứ không quân, đường băng và cơ sở huấn luyện phi công cách tiền tuyến tới 1.000km. Các quan chức Ukraine cho biết chỉ riêng trong ngày 15/8, đã có tới 28 tên lửa hành trình được phóng từ phía Nga.

Kiev và phương Tây coi các cuộc tấn công trên là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều tuần của Moscow nhằm phá hủy các đường băng và hạm đội máy bay ném bom của Ukraine, được sử dụng để phóng tên lửa tầm xa Storm Shadow do Anh sản xuất và Scalp do Pháp sản xuất.

Để tránh bị tấn công, Ukraine đang chạy đua để di dời các vũ khí quan trọng và các quân nhân giàu kinh nghiệm.

 

"Không ngạc nhiên khi họ cố gắng phá hủy các phương tiện trên không và tấn công các phi công của chúng tôi. Các phi công này đang khiến họ phải bận tâm và gây ra nhiều vấn đề", Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yuriy Ignat cho hay.

Các tên lửa tầm xa mà phương Tây cung cấp cho Kiev đóng vai trò đáng kể trong việc hỗ trợ Ukraine đạt được một số thành quả khiêm tốn khi nhắm vào các vị trí của Nga. Ngày 16/8, Ukraine cho biết các lực lượng của nước này đã giành lại làng Urozhayne ở phía Nam Donetsk.

 

"Tên lửa Scalp và Storm Shadow được hỗ trợ cho chúng tôi thực sự đóng vai trò quyết định", Valeriy Kondratiuk, cựu lãnh đạo các cơ quan quân sự và tình báo nước ngoài của Ukraine tiết lộ. Theo ông, Nga không còn cách nào khác để ngăn chặn các cuộc tấn công này ngoại trừ "nhắm vào các sân bay mà các máy bay phóng những tên lửa trên cất cánh".

Anh là nước đầu tiên cung cấp tên lửa tầm xa Storm Shadow cho Ukraine, sau đó là Pháp với tên lửa Scalp. Các quan chức Ukraine nhận định, cả hai loại tên lửa đều đang tạo nên khác biệt trên chiến trường. Mỹ và Đức vẫn thận trọng trong việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine do lo ngại các tên lửa này có nguy cơ làm leo thang xung đột, đặc biệt khi chúng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

Ukraine cho biết các phi công nước này chỉ sử dụng tên lửa phương Tây trong biên giới của mình để tấn công các vũ khí, bốt chỉ huy và trung tâm hậu cần tại những vùng lãnh thổ Nga kiểm soát.

Trong những tháng đầu xung đột, Ukraine phải dựa vào kho tên lửa đất đối không thời Liên Xô đang cạn kiệt, trong đó có các tên lửa sử dụng cho hệ thống phòng không S-300 và tổ hợp Buk để ngăn Nga thiết lập ưu thế trên không. Điều này buộc các lực lượng của Moscow phải phóng tên lửa từ Nga và Bán đảo Crimea.

Các hệ thống phòng không phương Tây như Patriot do Mỹ sản xuất, NASAMS của Mỹ và Na Uy cùng với Iris-T của Đức, đã hỗ trợ các lực lượng của Ukraine bảo vệ bầu trời. Tuy nhiên, ông Ignat cho rằng Mỹ và đồng minh nên cung cấp cho Ukraine thêm các hệ thống này để bảo vệ tốt hơn các căn cứ không quân cũng như các cơ sở hạ tầng quân sự mà Nga thường nhắm tới.

Yuriy Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine xác nhận gần đây Nga đã tăng cường tấn công vào các căn cứ không quân và kêu gọi phương Tây hỗ trợ thêm hệ thống phòng không.

Kiev cho rằng tên lửa tầm xa ATACMS của Mỹ và Taurus của Đức sẽ làm giảm sức ép trên tiền tuyến cho lực lượng bộ binh Ukraine đã bước vào tháng thứ ba phản công để xuyên thủng phòng tuyến nhiều lớp của Nga dọc tiền tuyến ở Đông Nam.

Tướng Ben Hodges, cựu Chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu nhận định: “Hiện nay, chúng ta nên đưa ATACMS, Taurus và Storm Shadow cùng các hệ thống tầm xa khác lên máy bay vận tải C17 và bay tới Ukraine nhanh nhất có thể". Ông Hodges cho biết Nga đang cố gắng đảm bảo Ukraine sẽ không có thêm phương tiện để tấn công vào Crimea bằng cách nhắm đến các căn cứ không quân của Kiev.

"Nga hiểu họ đang dễ bị tấn công. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với họ là Ukraine nhận được các phương tiện để tấn công thường xuyên và chính xác vào căn cứ của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol, cũng như các căn cứ không quân và trung tâm hậu cần", ông Hodges nói.

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/tinh-toan-cua-nga-khi-truy-lung-ten-lua-tam-xa-phuong-tay-ho-tro-ukraine-post1039982.vov - theo vov.vn