Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản: Hợp tác an ninh, quốc phòng là vấn đề cốt lõi

13:02 04-04-2024

VOV.VN - Vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm chính thức tới Mỹ với tư cách khách mời cấp nhà nước và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden ngày 10/04.

Hiện nay, chính phủ hai nước vẫn đang gấp rút chuẩn bị các nội dung cho hội nghị thượng đỉnh này, trong đó vấn đề hợp tác an ninh, quốc phòng dự kiến vẫn là cốt lõi và xuyên suốt.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ nhấn mạnh những vấn đề hợp tác chiến lược chung với tư cách là “đối tác chiến lược toàn cầu” trong bối cảnh những thách thức chung đối với cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt ngày càng trở nên phức tạp hơn. Theo đó, vấn đề phối hợp chung giữa hai nước sẽ được thực hiện và triển khai một cách đồng bộ để xác nhận lĩnh vực quốc phòng và an ninh là cốt lõi, xuyên suốt trong hợp tác Mỹ - Nhật Bản.

Trên cơ sở đó, hai bên dự kiến sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển và sản xuất thiết bị quốc phòng chung; tiến hành xem xét, đánh giá năng lực chỉ huy, lãnh đạo, hợp tác của từng đơn vị nhằm tạo điều kiện thúc đẩy liên kết chặt chẽ giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Bộ Quốc phòng Mỹ.

 

Trong một thông điệp trên truyền hình, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - ông Kurt Campell đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh lần này cũng như những nội dung sẽ được hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật Bản thảo luận, đồng thời cho rằng:

“Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản là sự kiện quan trọng nhất trên trường quốc tế, nhất là khi hai nước dự kiến sẽ cùng bắt tay để hiện đại hóa mang tính quy mô lớn trong quan hệ song phương. Các cuộc đàm phán vào tuần tới sẽ chứng kiến ​​những nỗ lực chưa từng có nhằm cho phép Mỹ và Nhật Bản hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc phát triển và sản xuất chung các thiết bị quân sự và quốc phòng quan trọng trong tương lai”.

 

Ngoài ra, hai bên dự kiến cũng nhấn mạnh những nội dung hợp tác trong tương lai, với mục đích nâng cao khả năng răn đe và ứng phó của liên minh Mỹ - Nhật Bản, thảo luận về các vấn đề an ninh kinh tế, thúc đẩy nỗ lực khử cacbon thông qua việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch; thảo luận về các vấn đề quốc tế chung liên quan cuộc xung đột ở Ukraine và khu vực Trung Đông... Quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dự kiến cũng sẽ phối hợp thành lập một hệ thống chuyên trách để sửa chữa các tàu lớn của lực lượng đồn trú Mỹ tại Nhật Bản.

Theo thống nhất, chính phủ hai nước quyết định sẽ tổng hợp kết quả của các cuộc đàm phán song phương vào trong tuyên bố chung và công khai trước báo giới.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có bài phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ và tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên bao gồm cả Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr vào ngày 11/04.

https://vov.vn/the-gioi/thuong-dinh-my-nhat-ban-hop-tac-an-ninh-quoc-phong-la-van-de-cot-loi-post1086953.vov - theo vov.vn