Thị trường tài chính cần cẩn trọng khi sử dụng trí tuệ nhân tạo

09:16 21-06-2023

VOV.VN - Tiềm năng to lớn của các công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo đang khiến nhiều tổ chức, cá nhân đổ tiền vào nghiên cứu để có thể nhanh chóng sử dụng các công nghệ này. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần cần trọng khi sử dụng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt đối với thị trường tài chính, đầu tư.

Hôm nay (20/6), ông Joe Longo Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Đầu tư Australia cho biết sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự ra đời của các công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo là một sự thay đổi đồng thời cũng tạo ra những vấn đề và rủi ro mới.

Kết quả nghiên cứu của tổ chức Market Makers cho biết, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để đánh giá về tiềm năng của một tài sản, cổ phiếu…ngày càng được sử dụng rộng rãi trong hoạt động của các nhà đầu tư quốc tế và ở một số quôc gia. Thực tế này khiến cho nhiều người không muốn bị bỏ lại phía sau mà vội vàng tìm cơ hội để có thể tận dụng được lợi ích to lớn của trí tuệ nhân tạo.

Tuy vậy, ông Joe Longo cho rằng, mặc dù công nghệ đang tạo ra những thay đổi song điều đó không có nghĩa là chúng ta có nghĩa vụ phải thay đổi theo chúng. Ông Joe Longo khẳng định, sẽ có những rủi ro nếu quá khẩn trương áp dụng công nghệ tiên tiến khi chưa xây dựng được những khuôn khổ để kiểm soát và định hướng các công nghệ này.

 

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho thị trường hoạt động hiệu quả hơn tuy vậy các thị trường hiện chưa biết làm thế nào để có thể điều phối việc sử dụng công nghệ tiên tiến này. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Australia mà là tình trạng chung của thế giới.

Đến lúc này vẫn chưa có thị trường tài chính nào, bao gồm cả Mỹ và ở Châu Âu ban hành các quy định liên quan đến việc sử dụng các công nghệ có dùng trí tuệ nhân tạo mà vẫn đều đang trong quá trình nghiên cứu.

 

Tại Australia, ông Joe Longo cho hay, Ủy ban Tài chính và Đầu tư Australia cũng đang chuẩn bị lấy ý kiến rộng rãi của các bên để ban hành quy định đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các giao dịch tài chính.

Theo ông Joe Longo, quy định này có thể tính tới việc kiểm soát các ứng dụng, chương trình phần mềm từ giai đoạn thiết kế cho đến khi được đưa vào sử dụng. Đồng thời quy định của Ủy ban Tài chính và Đầu tư Australia cũng sẽ quan tâm tới tác động của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đối với không chỉ thị trường mà toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ./.

https://vov.vn/cong-nghe/thi-truong-tai-chinh-can-can-trong-khi-su-dung-tri-tue-nhan-tao-post1027666.vov - theo vov.vn