Thêm 6 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ việc ông Biden được nhận báo cáo mật

09:14 13-11-2020

VOV.VN - Nghị sĩ có thâm niên lâu nhất bên phía đảng Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng ông Biden phải được nhận báo cáo mật để có thể chuẩn bị sẵn sàng đảm đương trách nhiệm.

Hôm qua (12/11), có thêm sáu Thượng nghị sĩ cao cấp của đảng Cộng hòa, nói rằng ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ và quốc tế xác nhận đã đắc cử tổng thống Mỹ, phải được báo cáo về các tin tức tình báo, các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, như điều vẫn thường thấy trong thời gian chuyển giao quyền lực trước đây.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley đại diện ban Iowa và là nghị sĩ có thâm niên lâu nhất bên phía đảng Cộng hòa tại Thượng viện, nói rằng ông Biden phải được nhận báo cáo mật để có thể chuẩn bị sẵn sàng đảm đương trách nhiệm.


Ảnh minh họa: AFP.
Về phần mình, trả lời phỏng vấn CNN, Thượng nghị sĩ John Thune, đại diện bang South Dakota và là lãnh đạo thứ hai của đảng Cộng hòa tại Thượng Viện, cũng nói rằng ông Biden phải nhận được các báo cáo tình báo mật. Theo Thượng nghị sĩ Thune, việc chuẩn bị cho mọi tình huống là điều hợp lý. Trong khi đang có kiện tụng, ông không thấy có vấn đề gì với việc cựu Phó Tổng thống Biden nhận được báo cáo tình báo và từ khía cạnh an ninh quốc gia, đây là sự liền mạch cần phải có.

Đáng chú ý, cùng ngày, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện và là một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump; Thượng nghị sĩ Robert Portman, người có nhiều ảnh hưởng của đảng Cộng hòa; hai nữ Thượng nghị sĩ có quan điểm ôn hòa là Lisa Murkowski và Susan Collins, đều cho rằng ông Biden nên nhận được các báo cáo tình báo vào thời điểm này.

Tuyên bố mới nhất của 6 đồng nghiệp đảng Cộng hòa được đưa ra, sau khi ngày 11/11, phát biểu trên Đài Phát thanh địa phương KRMG, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford, đại diện bang Oklahoma nhấn mạnh: “Không có gì sai trái khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden nhận được báo cáo tình báo để ông có thể chuẩn bị cho bản thân và qua đó có thể sẵn sàng đảm đương công việc. Không có gì mất mát từ việc ông Biden nhận được các báo cáo tình báo. Nếu điều đó không xảy ra vào vào ngày 13/11, tôi sẽ chính thức can thiệp. Điều đó cần diễn ra bất kể kết quả cuộc bầu cử diễn ra theo chiều hướng nào".

Những diễn biến mới nhất này là dấu hiệu cho thấy dường như các nghị sĩ đảng Cộng hòa công nhận thực tế rằng ông Joe Biden đang trên đường tiến vào Nhà Trắng, cho dù Tổng thống Donald Trump vẫn không chấp nhận kết quả bầu cử và đội ngũ tranh cử của ông tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến pháp lý tại nhiều bang./.

https://vov.vn/the-gioi/them-6-thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-ung-ho-viec-ong-biden-duoc-nhan-bao-cao-mat-817157.vov - theo vov.vn