Tăng cung vàng miếng, liệu có “ghìm” được giá vàng?

09:56 15-04-2024

VOV.VN - Theo phân tích của chuyên gia, khi Ngân hàng Nhà nước tiến hành đấu thầu thì giá vàng miếng sẽ “xì hơi” chứ không thể duy trì mức chênh như hiện nay.

Thời gian vừa qua, thị trường và thế giới và trong nước biến động mạnh. Giá vàng thế giới tăng nhanh, hiện đã vượt mức 2.400 USD/ounce, trong khi giá vàng tại Việt Nam cũng chạm mức cao kỷ lục đối với cả vàng nhẫn (78 triệu đồng/lượng) và vàng SJC (gần 85 triệu đồng/lượng). Chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn rất lớn, hơn 12 triệu đồng mỗi lượng.

Sẽ đấu thầu vàng miếng trong tuần này?

Chia sẻ về định hướng quản lý thị trường vàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, để ổn định thị trường vàng, NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp.

NHNN sẽ thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc, đồng sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

 

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, NHNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ. Đồng thời, sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hoá đơn điện tử trong các giao dịch mua bán, vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Đối với hoạt động thanh tra, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

 

Dự kiến, ngay trong tuần này, NHNN sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng.

Đấu thầu vàng miếng sẽ nhanh chóng "hạ nhiệt" giá vàng?

Trước đó, trong Thông báo số 160 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước; chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng theo quy định để can thiệp kịp thời.

Xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Chia sẻ với báo chí, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết chỉ có một giải pháp có thể tăng cung ngay cho thị trường vàng lúc này là đấu thầu vàng.

NHNN có một lượng vàng khá lớn trong kho dự trữ có thể can thiệp ngay thị trường. Tháng 12/2023 NHNN đã rà soát lại toàn bộ quy trình đấu thầu, do vậy đến nay, sau chỉ đạo của Thủ tướng thì NHNN đã trong tư thế sẵn sàng để có thể đấu thầu, ông Khánh cho hay.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, trước đây ở giai đoạn áp dụng nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, NHNN đã từng tổ chức khoảng 80 phiên đấu thầu vàng.

Khi bán lượng vàng này cho doanh nghiệp và ngân hàng, NHNN có thể mua đối ứng vàng trên thị trường quốc tế để cân đối. Khi NHNN đấu thầu thì giá vàng miếng SJC sẽ “xì hơi” chứ không thể duy trì mức chênh như hiện nay.

Ông Huỳnh Trung Khánh phân tích: Chỉ cần tung ra thị trường mỗi phiên 5.000 - 10.000 lượng vàng cũng đủ “hạ nhiệt” thị trường. Đây là giải pháp nhanh nhất vì nhập khẩu vàng nguyên liệu phải mất khoảng một tháng mới có thể thực hiện được.

Về lâu dài, ông Khánh cho rằng song song với đấu thầu vàng, NHNN cần tăng cung cho thị trường thông qua việc cho các doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu.

https://vov.vn/kinh-te/tang-cung-vang-mieng-lieu-co-ghim-duoc-gia-vang-post1089142.vov - theo vov.vn