Những trở ngại đối với Ukraine trước cuộc phản công quyết định

08:57 28-04-2023

VOV.VN - Cuộc phản công của Ukraine được dự đoán sẽ diễn ra trong những tuần tới. Gần như không ai biết chính xác nơi nào hoặc khi nào nó sẽ diễn ra. Tuy nhiên, nhìn vào lực lượng tấn công của Ukraine từ tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, đây là một lực lượng lớn nhưng lại có nhiều điểm yếu.

Mũi nhọn tấn công và sự chuẩn bị của Ukraine

Lữ đoàn Azov từng bám trụ lại trong suốt cuộc bao vây của Nga ở Mariupol, đang chạy đua để xây dựng lại lực lượng sau những tổn thất to lớn giữa bối cảnh lực lượng này có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công sắp tới của Ukraine. Đơn vị này đang hy vọng sẽ chiêu mộ được 6.500 binh lính mới.

"Chúng tôi sẵn sàng để giải phóng lãnh thổ", Thiếu tá Bohdan “Tavr” Krotevych cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Ông từng là chi huy tạm thời của lữ đoàn này và đang dẫn đầu hoạt động tái xây dựng lực lượng sau khi được thả khỏi nơi giam giữ của Nga vào mùa thu.

 

Chính phủ Ukraine chỉ định Azov là một trong 6 lữ đoàn tấn công và là mũi nhọn trong chiến dịch của Ukraine để giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Sau nhiều tháng tiền tuyến gần như không có sự thay đổi, cuộc phản công mùa xuân sẽ đóng vai trò quan trọng bởi mục tiêu của Ukraine là đối phó với các cuộc tấn công của Nga và chứng minh cho phương Tây thấy hàng tỷ USD vũ khí mà họ hỗ trợ Kiev không vô ích.

 

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022, hàng trăm binh lính Azov đã cố thủ nhiều tuần liền bên dưới nhà máy thép Azovstal của Mariupol. Vào tháng 5, hàng trăm binh lính bị thương đã được sơ tán và một vài ngày sau đó, các chỉ huy ra lệnh những binh lính còn lại ở Azovstal đầu hàng, chấm dứt tình trạng bị bao vây. Lữ đoàn Azov sau đó đã nhập vào lực lượng Vệ binh Quốc gia của Ukraine.

Cuộc phản công của Ukraine được dự đoán sẽ diễn ra trong những tuần tới. Gần như không ai biết chính xác nơi nào hoặc khi nào nó sẽ diễn ra. Chỉ 5 quan chức Ukraine có tất cả thông tin chi tiết, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Oleksiy Danilov cho biết ngày 6/4.

Trong khi đó, Nga đã chuẩn bị sẵn sàng. Ngày 12/4, cơ quan tình báo quốc phòng Anh cho biết Nga đã hoàn thành việc xây dựng 3 lớp phòng thủ dọc 120km trên tiền tuyến ở tỉnh Zaporizhia trước thềm cuộc phản công của Ukraine theo hướng Melitopol, bao gồm các chướng ngại vật chống tăng “răng rồng” trải dài theo hướng Nam - Đông dọc cao tốc p37 từ Shyroke. Kiểm soát Melitopol sẽ giúp Ukraine chia cắt hành lang trên đất liền của Nga giữa các khu vực mà Moscow kiểm soát tại Donbass và Bán đảo Crimea.

Lực lượng tấn công của Ukraine bao gồm ít nhất 12 lữ đoàn (một số nguồn tin nói là 18) với 9 lữ đoàn trong số đó được phương Tây cung cấp và trang bị vũ khí (một lữ đoàn thường bao gồm khoảng vài nghìn binh lính). 9 lữ đoàn này dự kiến sẽ có hơn 200 xe tăng, 800 xe bọc thép và 150 hệ thống pháo, tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho hay. Đây là một lực lượng lớn nhưng lại có nhiều điểm yếu.

Đa số các phương tiện trên của Ukraine là phương tiện không bọc thép. Số lượng pháo cũng tương đối hạn chế khi lữ đoàn 21 dường như chỉ có khoảng 10 khẩu pháo. Đáng chú ý, các thiết bị mới, được phân bố quá mỏng trong nhiều đơn vị, thay vì tập trung vào một vài đơn vị. Ukraine có lẽ sẽ thay đổi một số điểm trong kế hoạch quân sự sau vụ rò rỉ của Lầu Năm Góc nhưng Kiev không thể giải tán và tổ chức lại các lữ đoàn, vốn có thể sẽ cần huấn luyện và chuẩn bị trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Một vấn đề nữa với Ukraine là cách thức tận dụng yếu tố bất ngờ. Nếu nước này tập trung lực lượng với số lượng lớn tại một địa điểm cụ thể, Nga có lẽ sẽ phát hiện ra sự chuẩn bị đó và tấn công ngay lập tức. Do đó, Ukraine sẽ phải che giấu các điểm tập kết quân đội, vị trí pháo binh, trung tâm chỉ huy và hậu cần.

"Điều đó cũng có thể đồng nghĩa rằng chúng ta sẽ chứng kiến nhiều cuộc tấn công nhỏ lẻ thay vì một hai cuộc tấn công lớn", ông Mick Ryan, Thiếu tướng đã nghỉ hưu của Australia cho hay.

Nếu Ukraine có thể tận dụng yếu tố bất ngờ, câu hỏi tiếp theo là liệu họ có thể xuyên thủng phòng tuyến của Nga và nhanh chóng bổ sung lực lượng? Kiev sẽ cần hệ thống phòng không di động để đối phó với chiến đấu cơ Nga nhưng hiện không rõ nước này có đủ các hệ thống trên hay không. Ukraine cũng sẽ phải vượt sông và các bãi mìn, cũng như mạng lưới chiến hào và công sự kiên cố của Nga.

"Không có chiến dịch quân sự nào nhằm lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện lại khó khăn hơn nỗ lực vượt chướng ngại bằng cách phối hợp các vũ khí khác nhau", ông Ryan đánh giá.

Thời điểm cuộc tấn công diễn ra vẫn chưa chắc chắn. Thời tiết cũng là một yếu tố có ảnh hưởng. Các nhà phân tích tình báo Mỹ tính toán rằng, mặt đất ở phía Đông Ukraine vẫn sẽ trong tình trạng bùn lầy cho tới đầu tháng 5. Quân trang cũng là một yếu tố đáng chú ý. 1/3 lữ đoàn vẫn chưa được trang bị đầy đủ và phải tới cuối tháng 4 mới hoàn thành các khóa huấn luyện ở các nước phương Tây. Bộ Tổng tham mưu Ukraine có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch với một số lữ đoàn được bổ sung sau đó nhưng có lẽ họ sẽ lựa chọn dồn lực để đánh một trận lớn bởi điều đó sẽ gia tăng sức ép tối đa cho các phòng tuyến của Nga và việc chờ đợi quá lâu có thể tạo điều kiện để Moscow tăng cường phòng thủ cũng như thay mới đạn dược.

Theo chuyên gia Michael Kofman của think tank CNA, Ukraine có thể tiến hành cuộc phản công vào mùa xuân hoặc có lẽ là mùa hè nhưng nước này sẽ phải tiêu hao đạn dược và lực lượng trong quá trình đó. Chuyển gia này cảnh báo, điều đó có thể là "báo động nguy hiểm" cho sự hỗ trợ của phương Tây và những tháng tới là sẽ thời điểm có ý nghĩa quyết định đến cuộc xung đột./.

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/nhung-tro-ngai-doi-voi-ukraine-truoc-cuoc-phan-cong-quyet-dinh-post1016667.vov - theo vov.vn