Nhà đầu tư nên ngưng mua mới, chờ đợi thị trường chứng khoán hạ nhiệt

09:36 04-06-2021

VOV.VN - Nhiều chuyên gia chứng khoán dự báo, trong phiên giao dịch hôm nay (4/6), thị trường có thể sẽ điều chỉnh trở lại khi áp lực bán mạnh xuất hiện. Do đó, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi và tận dụng những nhịp tăng điểm trong phiên để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Dòng tiền ồ ạt đổ vào chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước có thêm một phiên lập kỷ lục mới về thanh khoản, bên cạnh đó chỉ số VN- Index cũng đang được kỳ vọng sẽ vượt ngưỡng 1.400 điểm khi dòng tiền có sự lan tỏa rộng khắp các nhóm ngành.

Nối tiếp đà hưng phấn của thị trường, các chỉ số chứng khoán tiếp tục bứt phá mạnh ngay từ những phút mở cửa phiên giao dịch sáng 3/6. Những lệnh bán ra từ những nhà đầu tư không chịu được sức nóng của thị trường nhanh chóng bị “mất hút” khi lực cầu hiện tại là quá lớn. Điều này đã khiến hiện tượng nghẽn lệnh diễn ra rất sớm ngay sau khi thị trường mở cửa chỉ ít phút. Bất chấp tình trạng nghẽn lệnh, càng về cuối phiên giao dịch, thị trường càng giao dịch tích cực hơn trong khi bên bán gần như mất hút. Biên độ tăng điểm liên tục được nới rộng theo thời gian cùng sự bứt phá của hầu hết nhóm cổ phiếu trên thị trường.


Các chỉ số chứng khoán tiếp tục bứt phá mạnh
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/6, chỉ số VN-Index tăng 23,5 điểm (+1,75%) lên 1.364,28 điểm, trong đó, chỉ số VN30 tăng 25,52 điểm (+1,73%) lên 1.504,37 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 339 mã tăng, 75 mã giảm, ở rổ VN30 có 28 mã tăng, 2 mã giảm và 0 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó, nhóm midcap và smallcap với mức tăng lần lượt 2,62% và 2,51%.

Thanh khoản thị trường trong phiên 3/6 tiếp tục lập kỷ lục mới với giá trị khớp lệnh phiên đạt hơn 27.740 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại không mấy tích cực khi tiếp tục bán ròng với tổng giá trị hơn 1.100 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực bán của khối ngoại tập trung chủ yếu vào HPG (717 tỷ đồng), MBB (181 tỷ đồng), VIC (143 tỷ đồng)…

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), thị trường cơ sở đang băng băng tiến về ngưỡng 1.400 điểm với quán tính tăng ngày càng mạnh mẽ khi nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa hạ nhiệt. Nhà đầu tư cũng không mấy bận tâm đến các ngưỡng kháng cự bởi dòng tiền luôn chầu trực để được tham gia.

“Các nhịp rung lắc như trong phiên 3/6 vẫn tiếp diễn, tuy nhiên việc này cũng có tác dụng rũ bớt lượng hàng T+ và margin, qua đó, giúp thị trường tăng bền vững hơn. Những nhà đầu tư chốt lời phiên này cũng là lực cầu tiềm năng khi thị trường đi lên”, chuyên gia của MBS cho hay.

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh trở lại

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index tăng điểm trong phiên thứ năm liên tiếp với mức tăng mạnh hơn hẳn so với bốn phiên trước đó. Và thanh khoản phiên 3/6 tiếp tục lập kỷ lục với 33.000 tỷ đồng khớp lệnh trên hai sàn cho thấy dòng tiền vẫn đang đổ mạnh vào thị trường và tâm lý rất hưng phấn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu xét trên góc nhìn kỹ thuật thì phiên tăng 3/6 có thể là một đỉnh cao trào (climax top) của chỉ số VN-Index khi hội tụ đủ mọi yếu tố như mức tăng mạnh, thanh khoản lớn, chỉ số gap up ngay từ đầu phiên, cũng như VN-Index đã vượt qua được xu hướng trên của kênh giá.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 6/2021 thấp hơn chỉ số VN30 sau 4 phiên liên tiếp cao hơn cho thấy các trader cũng đang có sự thận trọng nhất định đối với xu hướng.

“Chúng tôi cho rằng đà tăng hiện tại là hơi nóng và trong phiên giao dịch hôm nay 4/6, thị trường có thể sẽ điều chỉnh trở lại khi mà áp lực bán mạnh xuất hiện. Nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong bối cảnh hiện tại và tận dụng những nhịp tăng điểm trong phiên để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn. Chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Mốc kháng cự tiếp theo của VN-Index là 1.400 điểm?

Trong khi đó, ông Lê Văn Thành, Chuyên viên phân tích bộ phận Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cho rằng, lực cầu trên thị trường dường như là bất tận khi dòng tiền của nhà đầu tư trong nước vẫn đang đổ vào thị trường như thác lũ. Liên tiếp các mốc kháng cự, các kỷ lục về thanh khoản bị chinh phục một cách dễ dàng. Việc “đoán đỉnh” ở thời điểm hiện tại dường như là bất khả thi và các hành động bán quá sớm có thể khiến nhà đầu nuối tiếc khi đà tăng của cổ phiếu là chưa dừng lại. Tuy nhiên, khi đám đông trên thị trường đang hưng phấn cao độ, hãy nhớ đến lời khuyên của huyền thoại đầu tư Warren Buffett: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”.


Mốc kháng cự tiếp theo của VN-Index là 1.400 điểm. (Nguồn: CSI)
“Ở thời điểm hiện tại, thay vì đi theo đám đông trên thị trường và mua cổ phiếu bằng mọi giá, nhà đầu tư nên giữ cho mình một cái đầu lạnh là điều cực kỳ cần thiết. Chúng tôi tiếp tục giữ khuyến nghị ngưng mua mới và chờ đợi thị trường hạ nhiệt để có những hành động tiếp theo”, ông Lê Văn Thành khuyến cáo.

Chuyên gia của CSI cho rằng, phiên tăng mạnh của VN-Index đã đẩy chỉ báo RSI 20 chính thức bước vào vùng “quá mua”. Điều này cho thấy trạng thái tâm lý cực kỳ hưng phấn của giới đầu tư lúc này. Nhưng đồng thời rủi ro cũng đang bị đẩy lên cao và khả năng điều chỉnh của chỉ số là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Sau khi vượt qua được kháng cự 1.350 điểm, chúng tôi cho rằng mốc kháng cự tiếp theo của VN-Index là mốc tâm lý 1.400 điểm. Đây sẽ là một thử thách thực sự của VN-Index trong thời gian tới”, ông Thành nhận định./.

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/nha-dau-tu-nen-ngung-mua-moi-cho-doi-thi-truong-chung-khoan-ha-nhiet-863279.vov - theo vov.vn