Nga ồ ạt tập kích, Ukraine liệu có thể giữ được mặt trận Kharkov?

09:54 09-04-2024

VOV.VN - Trong những ngày gần đây, Nga liên tục tấn công vào khu vực Kharkov bằng tên lửa, UAV và đạn pháo. Trong khi Ukraine đang chờ đợi nguồn viện trợ quân sự từ các quốc gia phương Tây, Moscow đã tăng cường dội hỏa lực vào các mục tiêu của Kiev, bao gồm cả việc sử dụng bom lượn được cải tiến.

Nga tăng cường dùng bom lượn phá hủy mục tiêu Ukraine

Các quan chức Ukraine cho biết, tên lửa của Nga đã lao vào các tòa nhà ở Kharkov sáng sớm 6/4. “Nga vẫn tiếp tục tấn công vào Kharkov. Việc tăng cường lực lượng phòng không cho khu vực Kharkov là rất quan trọng. Các đối tác có thể giúp chúng tôi việc này”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một tuyên bố.

Lực lượng phòng không của Ukraine đang đối mặt với nhiều khó khăn khi Mỹ chưa thể tiếp tục gửi viện trợ quân sự cho Kiev. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong tương lai cũng rất bấp bênh do Quốc hội Mỹ vẫn trì hoãn về gói viện trợ mới. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tiếp tục trì hoãn vấn đề này trong nhiều tháng, viện dẫn các ưu tiên trong nước.

Trong khi đó, Nga đã bổ sung và mở rộng kho dự trữ tên lửa, bom dẫn đường và máy bay không người lái (UAV) tấn công, đồng thời tăng cường các hoạt động tấn công tại nhiều khu vực của Ukraine.

 

Tổng thống Zelensky cho biết, “chỉ trong tháng 3, Nga đã sử dụng hơn 400 tên lửa các loại, 600 máy bay không người lái Shahed và hơn 3.000 quả bom dẫn đường để tấn công Ukraine”.

Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, chỉ cách biên giới với Nga khoảng 40km, đã chịu nhiều đòn tấn công nặng nề. Dù liên tục dội hỏa lực vào Kharkov, nhưng lực lượng Nga vẫn chưa thể giành quyền kiểm soát thành phố này trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột. Trong cuộc phản công của Ukraine ở Kharkov vào mùa thu năm 2022, lực lượng Nga đã bị đẩy lùi khỏi phần lớn khu vực của thành phố này.

 

Vào cuối tháng 3, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cảnh báo rằng bất cứ nỗ lực nào của quân đội Nga nhằm kiểm soát Kharkov sẽ khiến thành phố này sẽ trở thành “tử địa” với lực lượng Moscow.

Ông Syrskyi cho rằng Nga có thể đưa quân vào Kharkov một lần nữa và lực lượng vũ trang Ukraine “đang thực hiện mọi biện pháp để ứng phó trước kịch bản như vậy”. “Chúng tôi đang thực hiện một loạt nhiệm vụ quy mô lớn nhằm củng cố các vùng lãnh thổ và vị trí, chúng tôi đang lắp đặt một hệ thống phòng thủ phức tạp”.

Ông Syrskyi cho biết, lực lượng Nga tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công hàng loạt và đã tăng cường đáng kể việc sử dụng các cuộc không kích và bom dẫn đường phá hủy các vị trí của Kiev.

Khi Nga tăng cường các cuộc oanh tạc trên không vào Kharkov, nước này đã triển khai bom dẫn đường có uy lực mạnh mẽ để tấn công thành phố.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích quân sự cho biết, việc sử dụng bom dẫn đường cải tiến thể hiện bước tiến của Nga trên chiến trường và có khả năng ảnh hưởng tới hệ thống phòng thủ của Kiev. Nga cũng thường xuyên sử dụng bom lượn, loại vũ khí bom trọng lực mạnh được sửa đổi với bộ cánh và hệ thống dẫn đường, cho phép máy bay ném bom tấn công những mục tiêu nằm ngoài phạm vi của hệ thống phòng không Ukraine.

 

Hơn 20.000 tòa nhà đã bị phá hủy ở Kharkov kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Các quan chức Ukraine ước tính sẽ tốn hơn 10 tỷ USD để xây dựng lại mọi thứ bị hư hại ở thành phố này.

“Trên thực tế, tất cả các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Kharkov đã bị phá hủy”, Thị trưởng thành phố Kharkov Ihor Terekhov cho hay.

Khi được hỏi về lý do Nga tăng cường các cuộc tấn công ở Kharkov, thị trưởng Terekhov cho biết ông không rõ kế hoạch của Nga. “Cơ sở hạ tầng năng lượng tư nhân cũng bị phá hủy. Nga muốn đe dọa chúng tôi, nhưng điều này là không thể", ông Terekhov nói.

Các quan chức Ukraine cho biết, trong cuộc tấn công gần đây nhất, Nga đã tấn công các khu vực ở Kharkov bằng một loạt tên lửa S-300, được bắn từ lãnh thổ Nga và có thể tới thành phố này trong vòng chưa đầy một phút. Vụ tấn công xảy ra chưa đầy 48 giờ sau khi máy bay không người lái của Nga tấn công ở Kharkov ngày 4/4.

Ukraine căng mình giữ mặt trận Kharkov

Trong những tháng gần đây, Nga đã tận dụng ưu thế trên không để đạt được những lợi ích chiến thuật trên mặt trận. Trước khi giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka, Moscow đã sử dụng hàng trăm quả bom dẫn đường để tấn công các vị trí của Ukraine ở Avdiivka. Nga dường như đang tìm cách lặp lại chiến lược đó để làm suy yếu các công sự khác của Ukraine trên khắp mặt trận.

Theo các quan chức Ukraine, Nga cũng đang nỗ lực tăng phạm vi tấn công của bom lượn. Những quả bom dẫn đường Nga sử dụng để nhắm vào Kharkov gần đây được xác định là tên lửa không đối đất, được thiết kế để bay xa gần 90km, cho phép máy bay chiến đấu của Nga ném bom chúng mà không ảnh hưởng tới lãnh thổ của Nga.

Vào giữa tháng 3, quân đội Ukraine đã thiết lập tuyến phòng thủ ở Kharkov, với việc xây dựng thêm các chiến hào, hàng răng rồng chống tăng cùng với nhiều công sự khác. Các binh lính Ukraine đã đào hào, mương để ẩn náu. Các chiến hào sâu được gia cố bằng gỗ. Ngoài ra, Ukraine cũng xây dựng các hầm trú ẩn bằng gỗ và kim loại, được gia cố bằng dây thép.

Bên cạnh các chiến hào và hầm ngầm, Ukraine cũng dựng các hàng chướng ngại vật hình kim tự tháp bằng bê tông, còn được gọi là răng rồng. Răng rồng là chướng ngại vật vật lý trên chiến trường, có thể cản bước các cuộc tấn công của đối phương, đặc biệt là với xe tăng, xe bọc thép.

Trong nỗ lực chống lại những cuộc tấn công bằng bom dẫn đường của Nga, Ukraine tuần trước đã tấn công căn cứ không quân Engels-2 ở tỉnh Saratov của Nga, cách biên giới gần nhất do Ukraine kiểm soát hơn 750km. Sân bay quân sự Engels là một trong những địa điểm quân sự quan trọng nhất của Nga, thường xuyên được sử dụng cho các cuộc tấn công vào Ukraine.

Theo nguồn tin tình báo, trong cuộc tấn công này, Ukraine có thể đã làm hư hại hoặc phá hủy 3 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga. 

Hai sân bay khác của Nga đã bị Ukraine nhắm tới vào ngày 5/4, bao gồm một sân bay ở Yeysk, vùng Krasnodar, nơi hai máy bay chiến đấu Su-25 được cho là đã bị bắn trúng, và một sân bay khác gần Kursk.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không của họ đã chặn hơn 50 máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu trên khắp đất nước song không đề cập đến thiệt hại đối với máy bay. "Đêm 4/4 rạng sáng 5/4, lực lượng vũ trang Nga đã ngăn chặn các nỗ lực của Ukraine nhằm tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào các cơ sở ở Nga".

Các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đánh giá, quy mô hoạt động tấn công của Ukraine là đáng kể.

“Ukraine tấn công 4 căn cứ không quân riêng biệt trong một loạt cuộc tấn công cho thấy sự thay đổi đáng chú ý về khả năng mà các lực lượng Ukraine đang sử dụng trong chiến dịch nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự, cơ sở hạ tầng quan trọng và khu công nghiệp chiến lược của Nga”, phân tích của ISW cho hay.

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/nga-o-at-tap-kich-ukraine-lieu-co-the-giu-duoc-mat-tran-kharkov-post1087724.vov - theo vov.vn