Litva sẽ tạm đóng 2 cửa khẩu biên giới với Belarus trong bối cảnh căng thẳng

08:16 18-08-2023

VOV.VN - Litva sẽ tạm thời đóng cửa 2 trong số 6 trạm kiểm soát nằm trên đường biên giới chung dài 680 km với Belarus từ ngày 18/8 vì những lo ngại về an ninh.

Mặc dù không giải thích rõ ràng nguyên nhân của việc đóng cửa 2 cửa khẩu đối với các phương tiện thương mại, Bộ trưởng Nội vụ Litva Agne Bilotaite cho biết, quyết định này là một trong những biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và các hành động khiêu khích có thể xảy ra ở biên giới với Belarus.

Trong vài tuần gần đây, Litva đã không khuyến khích công dân của mình đi du lịch đến Belarus, thậm chí còn dựng các biển báo ở biên giới với nội dung “Đừng mạo hiểm với sự an toàn của bạn – đừng đi du lịch đến Belarus. Bạn có thể không quay trở lại”.

Litva cũng viện dẫn nguy cơ an ninh do nhóm lính đánh thuê Wagner gây ra, nhóm đã trú ẩn ở Belarus kể từ cuộc binh biến thất bại chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga vào tháng 6 vừa qua.

 

Trong những ngày gần đây, quốc gia ở phía nam Litva là Ba Lan cũng đã triển khai hàng nghìn binh sĩ tới biên giới với Belarus với giải thích rằng đó là động thái răn đe khi căng thẳng với nước láng giềng Belarus gia tăng.

https://vov.vn/the-gioi/litva-se-tam-dong-2-cua-khau-bien-gioi-voi-belarus-trong-boi-canh-cang-thang-post1040045.vov - theo vov.vn