Khó có làn sóng Covid-19 thứ 3 tàn phá Ấn Độ

11:20 24-11-2021

VOV.VN -Tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu nào của một đợt bùng phát Covid-19 mới tại Ấn Độ. Điều này cho thấy, vaccine ngừa Covid-19 đang phát huy khả năng bảo vệ con người khỏi virus SARS-CoV-2.

Sẽ khó có thể xảy ra làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 3 với hậu quả nặng nề như 2 đợt dịch trước đó xảy ra tại Ấn Độ. Các dấu hiệu về Covid-19 hiện tại tại quốc gia tỷ dân này đều cho thấy một kịch bản khả quan trong thời gian tới. Đây là nhận định của các chuyên gia dịch tễ Ấn Độ vào thời điểm số ca nhiễm mới tại nước này xuống thấp nhất trong vòng 18 tháng.


Trước đó, Viện Quản lý Thảm họa Quốc gia (NIDM) thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ vừa đưa ra cảnh báo, làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 3 tại nước này có thể lập đỉnh vào tháng 10. Ảnh minh họa: Reuters
Một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới với mức độ tàn phá kỷ lục như từng xảy ra trong 2 năm qua sẽ khó có thể lặp lại ở Ấn Độ trong những tháng tới. Đây là nhận định của Giám đốc Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn (AIIMS) Tiến sỹ Randeep Guleria trong một sự kiện ngày 23/11 tại thủ đô New Delhi.

Theo đó, tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu nào của một đợt bùng phát Covid-19 mới. Điều này cho thấy, vaccine ngừa Covid-19 đang phát huy khả năng bảo vệ con người khỏi virus SARS-CoV-2. Điều đó cũng có nghĩa chưa cần phải tiêm liều vaccine bổ sung vào thời điểm này. “Cùng với thời gian, sẽ tới lúc đại dịch đi tới giai đoạn kết thúc. Chúng ta sẽ tiếp tục có các ca nhiễm mới nhưng mức độ nghiêm trọng sẽ giảm đi nhiều”-Tiến sỹ Guleria nói.
Liên quan tới việc tiêm bổ sung liều vaccine nhằm nâng cao khả năng miễn dịch trước các biến thể của virus SARS-CoV-2, giới khoa học Ấn Độ cho rằng chưa cần và chưa thấy có cơ sở để tiêm mũi tăng cường hay mũi vaccine thứ 3. Tiến sỹ Vinod Kumar Paul, chuyên gia về y tế của Cơ quan Cải cách Thể chế Quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) cho rằng quyết định về việc tiêm liều vaccine tăng cường cần dựa trên các căn cứ khoa học. Hiện tại ưu tiên cao nhất của Ấn Độ là hoàn tất việc tiêm đủ 2 liều vaccine cho toàn bộ dân số trưởng thành và cả những người chưa được tiêm.

Các quan điểm này được đưa ra trong ngày Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới thấp nhất trong vòng 18 tháng qua.

Sáng 23/11, nước này báo cáo 7.579 người nhiễm SARS-CoV-2 mới, và 236 ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ. Tổng số ca mắc Covid-19 đang điều trị của nước này là hơn 113.000 người. Lý giải về nguyên nhân số ca Covid-19 tại Ấn Độ liên tục giảm, giới khoa học tại nước này cho rằng khả năng ‘miễn dịch lai’ đã giúp cho nước này đẩy lùi nguy cơ dịch trở lại.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, ‘miễn dịch lai’ là việc những người nhiễm Covid-19 tự nhiên và đã khỏi bệnh trước khi được tiêm chủng. Điều này giúp cơ thể có lượng miễn dịch tốt hơn so với những người có kháng thể nhờ tiêm chủng. Kết quả một cuộc khảo sát được công bố hồi tháng Bảy cho thấy hơn 1/3 dân số Ấn Độ đã nhiễm SARS-CoV-2 trước đó. Chuyên gia về vi trùng học Anurag Agrawal cho rằng, số ca nhiễm mới tại Ấn Độ tiếp tục giảm có thể là do một phần lớn dân số nước này đã nhiễm biến thể Delta trong suốt làn sóng lây nhiễm thứ 2. Cùng với đó là đa số người trưởng thành đã được bao phủ ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19./.

https://vov.vn/the-gioi/kho-co-lan-song-covid-19-thu-3-tan-pha-an-do-907065.vov - theo vov.vn