Khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ

14:33 19-07-2023

VOV.VN - Sáng nay 19/7, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đã chính thức được vận hành. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và bấm nút khai trương hệ thống.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ (TPDNRL) vào vận hành là rất cần thiết, hệ thống đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường, đồng thời, giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, nhà đầu tư có thêm thông tin về thị trường từ sơ cấp đến thức cấp, từ đó, đưa ra các chính sách về quản lý, phát triển thị trường cũng như quyết định đầu tư phù hợp hơn.

Theo Tư lệnh ngành Tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp rất sôi động. Tính đến cuối năm 2022, dư nợ thị trường đạt khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, bằng 12,6% GDP,  bằng 10% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế. Con số này cho thấy đây là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan thì quy mô của thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam còn khiêm tốn. Trong khi đó, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Malaysia đạt 56%, Singapore là 38%, Thái Lan là 25% GDP… 

Tuy nhiên, sự tăng trưởng ngay của thị trường TPDNRL trong giai đoạn vừa qua cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Một số doanh nghiệp phát hành sai mục đích có biểu hiện vi phạm pháp luật đang bị cơ quan chức năng xử lý. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, doanh nghiệp phải giãn nợ kéo dài thời hạn trái phiếu, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ, gây bất ổn trên thị trường tài chính cũng như dư luận xã hội.

 

“Việc phát triển thị trường TPDN riêng lẻ lành mạnh, ổn định, hiệu quả, minh bạch và bền vững góp phần tạo ra một nền tài chính đa dạng, hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn trung và dài hạn, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào kênh tín dụng ngân hàng”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định.

Song, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc khai trương hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mới chỉ là bước đầu và còn nhiều việc phía trước theo hướng xây dựng và phát triển thị trường phù hợp với mức độ nền kinh tế, mở rộng tiếp cận quốc tế. Nâng cao minh bạch, công khai thông tin doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi các chủ thể tham gia thị trường…

 

Theo đó, các giải pháp cần được tập trung là hoàn thiện thể chế chính sách, hoạt động thị trường an toàn thông suốt, đơn giản thủ tục hành chính tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp; thúc đẩy hoạt động của các định chế trung gian và dịch vụ thị trường. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu, bảo đảm tính công khai, minh bạch cho thị trường.

Theo HNX, từ tháng 6, hệ thống đã được hoàn thành việc thử nghiệm với thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Kết quả kiểm thử cho thấy, hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ đã vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu của thành viên trong việc nhập lệnh và tra cứu thông tin, đáp ứng yêu cầu của HNX trong việc quản lý, vận hành hệ thống.

HNX dự kiến có hơn 1.600 mã trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ được đưa vào giao dịch.

https://vov.vn/thi-truong/chung-khoan/khai-truong-he-thong-giao-dich-trai-phieu-doanh-nghiep-phat-hanh-rieng-le-post1033680.vov - theo vov.vn