Israel và Hamas phản ứng trái chiều về nghị quyết ngừng bắn ở Gaza

10:06 26-03-2024

VOV.VN - Đúng như nhận định của giới phân tích, hai bên trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 tháng qua tại dải Gaza, đã đưa ra phản ứng trái ngược với việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua Nghị quyết yêu cầu thực thi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza.

Trong phản ứng chính thức đầu tiên sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu tiên thông qua Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại dải Gaza Văn phòng Thủ tướng Israel ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng mạnh mẽ của nước này với việc đồng minh Mỹ đã không sử dụng quyền phủ quyết tại phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an.

 

Tuyên bố khẳng định với bước đi này, Mỹ đã đảo ngược lập trường nhất quán duy trì từ đầu xung đột và điều đó làm tổn hại đến cuộc chiến của Israel chống lực lượng Hamas. 

Cũng theo tuyên bố, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm Mỹ dự kiến tiến hành trong ít ngày tới của Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi và Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer. Hai quan chức này trước đó được lên kế hoạch tới Washington theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden, để thảo luận với giới chức Mỹ về kế hoạch tấn công của quân đội Israel vào thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza.

Trái ngược với phản ứng giận dữ của Chính phủ Israel, Phong trào Hamas đã hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza. Trong một thông cáo báo chí, Hamas nhấn mạnh việc thông qua Nghị quyết cho thấy sự cần thiết phải tiến đến một lệnh ngừng bắn lâu dài, tiến tới việc Israel rút lực lượng khỏi dải Gaza và người dân Palestine được trở về nhà. Bên cạnh đó, Hamas cũng khẳng định sẵn sàng tiến hành trao đổi con tin và tù nhân với Israel.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới cũng đã lên tiếng hoan nghênh Nghị quyết ngừng bắn của Hội đồng Bảo an, coi đây là bước đi quan trọng đầu tiên hướng tới việc đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 6 tháng qua tại dải Gaza.

https://vov.vn/the-gioi/israel-va-hamas-phan-ung-trai-chieu-ve-nghi-quyet-ngung-ban-o-gaza-post1084911.vov - theo vov.vn