Hungary lên tiếng về đa dạng hóa nhập khẩu khí đốt của EU khỏi nguồn cung từ Nga

08:29 26-04-2023

VOV.VN - Mặc dù có một mối quan hệ đặc biệt với Nga tuy nhiên ngày 25/4, Ngoại trưởng Hungary đã kêu gọi EU đặc biệt là các quốc gia khu vực Trung - Đông Âu đa dạng hóa nhập khẩu khí đốt để giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto đã lên tiếng ủng hộ các nỗ lực của Liên minh Châu Âu nhằm mua nhiên liệu từ các nguồn khác ngoài Nga và vui mừng thông báo việc đạt được một thỏa thuận đa quốc gia về nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan.

Trong cuộc họp sáng 25/4, Bộ trưởng Szijjarto cho biết nước này là quốc gia không có trữ lượng khí đốt đáng kể nên phải phụ thuộc nhiều vào các quốc gia xuất khẩu khí đốt do đó phản ứng tốt nhất đối với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay là châu Âu mua thêm khí đốt từ nhiều nguồn hơn và trên các tuyến đường khác nhau.

Ông này cũng nhấn mạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt ở khu vực Trung - Đông Âu sẽ là nhiệm vụ của nước này và EU cần có trách nhiệm tài trợ cho dự án để đảm bảo an ninh năng lượng nói chung. Từ năm ngoái, Hungary đã bị cắt khỏi nguồn tài trợ cơ sở hạ tầng của EU theo quy định Hiệp ước của Liên minh châu Âu sau những lo ngại về nguy cơ xử lý không đúng các quỹ của EU và chưa có tiến bộ trong việc thực hiện một loạt cải cách đã được thống nhất với khối.

 

Ngoại trưởng Szijjarto cho biết chính phủ Hungary sẵn sàng thực hiện tất cả các hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để kết nối mạng lưới truyền tải của Romania với Slovakia, nhờ đó cho phép Slovakia nhập khẩu khoảng 5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ Azerbaijan và các nguồn khác thông qua Hungary.

Với khối lượng đó sẽ đủ đáp ứng gần như toàn bộ lượng tiêu thụ nội địa của Slovakia. Theo báo cáo, Slovakia nhận khoảng 35 triệu m3 khí đốt mỗi ngày của Nga bằng đường ống dẫn qua Ukraine để bơm phần lớn khí đốt sang Cộng hòa Séc và Áo.

 

Hungary vẫn được cung cấp khí đốt bởi Gazprom của Nga thông qua đường ống TurkStream, chạy qua Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục vận chuyển qua Bulgaria và Serbia. Đầu tháng này, Hungary và Romania đã ký một Biên bản ghi nhớ, nhằm đầu tư vào việc mở rộng công suất đường ống ở Romania để cho phép Budapest nhập khẩu 2,5 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ dự án phát triển khí đốt ngoài khơi mỏ xanh của Romania ở Biển Đen./.

https://vov.vn/the-gioi/hungary-len-tieng-ve-da-dang-hoa-nhap-khau-khi-dot-cua-eu-khoi-nguon-cung-tu-nga-post1016341.vov - theo vov.vn