Houthi tuyên bố mở rộng tấn công các tàu trên biển Ấn Độ Dương

09:18 26-04-2024

VOV.VN - Sau hai tuần “án binh bất động”, lực lượng Houthi tại Yemen đã bắt đầu mở lại các cuộc tấn công vào tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ. Đặc biệt, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn vừa tuyên bố mở rộng mục tiêu tấn công là các tàu thuyền liên quan đến Israel trên biển Ấn Độ Dương.

Trong một tuyên bố bằng video clip được công bố ngày 25/4, thủ lĩnh nhóm vũ trang lớn nhất Yemen Abdul Malik Al Houthi khẳng định chiến dịch tấn công trên biển của nhóm này vẫn tiếp diễn. Không chỉ có vậy, Houthi đã quyết định mở rộng tấn công các tàu trên biển Ấn Độ Dương, thay vì chỉ tập trung vào các tàu trên Biển Đỏ, biển A rập và Vịnh Aden như giai đoạn vừa qua.

Thủ lĩnh Houthi một lần nữa khẳng định các cuộc tấn công tàu liên quan đến Israel trên các vùng biển khu vực sẽ còn tiếp diễn, chừng nào Israel chưa chấm dứt chiến dịch quân sự chống người Palestine ở dải Gaza.

 

Từ ngày 19/11/2023, tức gần một tháng rưỡi sau khi Israel bắt đầu tấn công vào dải Gaza, lực lượng Houthi đã phát động chiến dịch tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu trên Biển Đỏ mà nhóm này cho là có liên quan đến Israel.

Theo số liệu do Houthi cung cấp, nhóm này đã tấn công tổng cộng 102 tàu liên quan đến Israel, trung bình 2 ngày tấn công 1 tàu. Trong khi đó, một số báo cáo quốc tế cho biết khoảng 130 tàu thương mại lưu thông trên Biển Đỏ, biển A rập và Vịnh Aden, đã trở thành mục tiêu tấn công của Houthi. Các cuộc tấn công khiến nhiều tàu bị hư hại ở các mức độ khác nhau, trong đó một tàu đã bị chìm và một tàu bị trúng tên lửa khiến 3 thủy thủ thiệt mạng.

 

Hầu hết các hãng vận tải biển lớn đã quyết định điều chỉnh hải trình của tàu tránh khu vực Biển Đỏ và di chuyển vòng qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Ảnh hưởng của các cuộc tấn công do Houthi tiến hành nhằm vào tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ được cho là rất nặng nề với hoạt động thương mại toàn cầu, dù con số thiệt hại chính xác chưa được tổng hợp.

https://vov.vn/the-gioi/houthi-tuyen-bo-mo-rong-tan-cong-cac-tau-tren-bien-an-do-duong-post1091514.vov - theo vov.vn