Hé lộ tầm nhìn Tập Cận Bình nhân 100 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc

10:31 13-01-2021

VOV.VN - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa nêu ra tầm nhìn của mình cho Đảng Cộng sản nước này trong 3 thập kỷ tới.

Ông Tập nói với các cán bộ cấp cao của Trung Quốc ở Bắc Kinh vào hôm 11/1 rằng ông tin là “thời gian và xung lực đang nằm về phía Trung Quốc” bất chấp các thách thức như đại dịch Covid-19, đứt gãy chuỗi cung ứng, quan hệ xấu đi với các nước phương Tây và nền kinh tế giảm tốc.

Tờ Nhật báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn phát biểu của ông Tập: “Thế giới đang trong thời gian rối loạn chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Nhưng thời gian và xung lực đứng về phía chúng ta. Đây là lúc chúng ta thể hiện lòng tin và sự kiên cường, cũng như quyết tâm và sự tự tin”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã.
Cuộc họp đặc biệt đầu năm 2021

Cuộc họp mà ông Tập có bài phát biểu trên là về phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sắp được tổ chức vào tháng 10 năm nay để bàn về kế hoạch trung hạn và dài hạn của nước này cho phát triển kinh tế-xã hội tới năm 2025.

Bài báo trích dẫn lời ông Tập: “Đồng thời chúng ta phải nhận thức rõ rằng hiện tại và cho tới thời kỳ sắp tới, trong lúc nước ta đang ở thời kỳ cơ hội chiến lược để phát triển, sẽ luôn có các thay đổi đối với các cơ hội và thách thức của chúng ta”.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói tiếp: “Quy mô cơ hội và thách thức là chưa từng có tiền lệ, nhưng xét tổng thể, cơ hội mà chúng ta đối diện vẫn lớn hơn thách thức”. Ông Tập cũng kêu gọi đoàn kết, cần cù, và linh hoạt để đạt được các mục tiêu của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tất cả các ủy viên của Ban thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc và Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (cánh tay mặt của ông Tập) đều dự cuộc họp nói trên.

Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nhiều lần nhắc lại trong diễn văn của mình rằng Trung Quốc đang ở một ngã rẽ và đối diện nhiều lần thử thách nhưng thời điểm hiện nay là cột mốc quan trọng – chỉ 6 tháng nữa là Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của mình.

Đảng cầm quyền Trung Quốc hướng tới việc đạt hai “mục tiêu thế kỷ” trong năm 2021 (liên quan đến đảng này và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) bằng việc đưa Trung Quốc trở thành một “xã hội khá giả toàn diện” vào cuối năm 2021.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng tìm cách củng cố vai trò lãnh đạo của mình trong 30 năm tiếp theo, với mục tiêu “phục hưng dân tộc Trung Quốc” vào năm 2049.

Chiến lược mới của Trung Quốc

Trong diễn văn, ông Tập cũng nhấn mạnh chiến lược kinh tế “tuần hoàn kép” mới của Bắc Kinh, lần đầu được công bố vào tháng 5/2020 giữa lúc thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19 còn kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh.

Ông Tập nói: “Chỉ có bằng cách tự lực cánh sinh và phát triển thị trường nội địa, giải tỏa lưu thông nội địa thì chúng ta mới có thể đạt được sự phát triển năng động, bất chấp sự thù địch từ thế giới bên ngoài”.

Chiến lược trên nhấn mạnh đến “tự lực cánh sinh” trong kế hoạch 5 năm mới nhất đến năm 2025. Dự kiến, Bắc Kinh sẽ giảm sự phụ thuộc vào chiến lược phát triển thiên về xuất khẩu hay dòng lưu thông bên ngoài, nhưng không từ bỏ hoàn toàn việc xuất khẩu.

Steve Tsang, giám đốc viện SOAS China tại Đại học London, cho rằng nhận xét của Tập Cận Bình cho thấy ông có ý định tận dụng một thế giới đang trong trạng thái bất ổn và trải qua những thay đổi có thể tái định hình trật tự thế giới một cách căn bản.

Tsang nói: “Ông Tập đang lạc quan một cách thận trọng. Ông thấy môi trường và sự phát triển tổng thể của thế giới đang là tích cực đối với Trung Quốc, giúp nước này khẳng định lại vai trò lịch sử mới. Ông nhìn thấy các thách thức nhưng vẫn tự tin rằng Trung Quốc dưới thời của ông sẽ có khả năng tận dụng thời cơ”.

Chú trọng vấn đề trong nước, để có thể “gầm vang” trở lại

Vẫn lời ông Tsang: “Nói theo cách của Napoleon thì điều kiện đã thuận lợi cho sư tử gầm vang trở lại. Ông Tập không nêu cụ thể chính sách Trung Quốc sẽ thực hiện. Điều ông này tuyên bố là điều kiện đã chín muồi và nếu Trung Quốc đoàn kết quanh nhà lãnh đạo tối cao thì thì nước này sẽ đạt được điều đó”.

Zhuang Deshui, một cán bộ tại Đại học Bắc Kinh, cho rằng bài phát biểu của ông Tập thể hiện sự tự tin của ông vào hệ thống chính trị và đà phát triển của Trung Quốc.

Ông Zhuang nói: “Từ các nhận xét của ông Tập, chúng ta có thể thấy rằng Bắc Kinh rất tin tưởng về các chính sách lớn của Trung Quốc cùng tất cả các biện pháp phản ứng, và Bắc Kinh quyết tâm đi theo con đường của riêng mình, không bị ảnh hưởng bởi bên ngoài khi trải qua những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ”.

Theo Zhuang, bình luận của Tập Cận Bình cũng là chỉ dấu cho thấy Bắc Kinh sẽ tập trung hơn vào các vấn đề nội địa và cải thiện đời sống của người Trung Quốc hơn là các vấn đề quốc tế trong các năm tới.

Peng Peng, Phó chủ tịch Hội nghiên cứu cải cách hệ thống Quảng Đông, cho rằng bài phát biểu của ông Tập chỉ ra xung lực mới vào thời điểm Trung Quốc đã khống chế được đáng kể đại dịch Covid-19 còn Mỹ thì đang chìm trong hỗn loạn do quá trình chuyển giao quyền lực hậu bầu cử tổng thống.

Peng nói: “Ông Tập đang yêu cầu các cán bộ Trung Quốc nắm lấy cơ hội chiến lược từ thời khắc thay đổi này và thúc đẩy xã hội cùng nền kinh tế Trung Quốc lên một giai đoạn phát triển mới. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ tìm cách củng cố quan hệ đối tác với Nga và các nước Đông Nam Á, cố gắng hàn gắn quan hệ căng thẳng với Mỹ, và sẽ bám chắc vào các nguyên tắc của mình trong xử lý vấn đề Hong Kong và Đài Loan”./.

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/he-lo-tam-nhin-tap-can-binh-nhan-100-nam-dang-cong-san-trung-quoc-830213.vov - theo vov.vn