Giao tranh nảy lửa ở miền Đông, Nga dồn lực chiếm giữ thành trì của Ukraine

08:40 25-04-2024

VOV.VN - Các lực lượng Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong một hành lang hẹp ở phía Đông Ukraine khi họ đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm kiểm soát thêm nhiều vùng lãnh thổ trong bối cảnh phương Tây tăng tốc viện trợ quân sự cho Ukraine.

Giao tranh nảy lửa ở miền Đông

Video do các blogger quân sự Nga đăng tải cho thấy máy bay chiến đấu của Nga bay phía trên ngôi làng Ocheretyne, ở phía Tây Bắc thành phố Avdiivka. Quân đội Nga được cho là đã tiến vào khu vực này vào cuối tuần qua, sau khi di chuyển được thêm 5km trong vòng 10 ngày.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội Ukraine đã tháo chạy khỏi Ocheretyne theo từng nhóm nhỏ, nhưng bị tấn công bằng hỏa lực dày đặc. Video cho thấy, một tòa nhà hành chính bị phá hủy, cửa sổ vỡ tung và nhiều mảnh vụn rơi xuống đường phố.

 

Giành quyền kiểm soát Ocheretyne đồng nghĩa với việc Nga đã vượt qua được sườn phía Bắc của tuyến phòng thủ mới mà Ukraine xây dựng trong thời gian gần đây, bao gồm các bãi mìn và chiến hào. Ngôi làng Ocheretyne từng là nơi sinh sống của 3.000 người, nằm ở giao điểm của mạng lưới phòng thủ, có các tuyến đường bộ và đường sắt. Mặc dù có ít giá trị chiến lược nhưng Ocheretyne nằm ở trên sườn núi và trở thành mục tiêu quân sự đáng chú ý.

Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực thừa nhận tình hình rất khó khăn. Họ cho biết, Nga đang sử dụng toàn bộ kho vũ khí chống lại các đơn vị của Ukraine. Moscow đã chiếm một số tòa nhà và chiếm phần phía Nam của Ocheretyne, nhưng Kiev tuyên bố vẫn giữ được phần lớn ngôi làng và tình hình đang trong tầm kiểm soát. Một sỹ quan Ukraine cho rằng, nếu Nga thành công trong việc giành quyền kiểm soát ngôi làng, họ có thể giành được các tuyến đường hậu cần quan trọng của Ukraine nối 3 trung tâm quân sự quan trọng là Kostiantynivka, Pokrovsk và Velyka Novosilka.

 

Cuộc giao tranh tại Ocheretyne diễn ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết đang đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ, nhằm thắt chặt quy định thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi rút khỏi Avdiivka vào tháng 2, quân đội Ukraine đang cố gắng thiết lập một tuyến phòng thủ mới tại các khu định cư dọc theo sông Durna nhưng trong những tuần gần đây, các đơn vị của Nga đã tăng cường bước tiến, sử dụng bom lượn phóng từ trên không để phá hủy các boongke của Ukraine.

Xa hơn về phía Bắc, Nga đang tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn để giành quyền kiểm soát thị trấn Chasiv Yar. Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine cho biết, khoảng 20.000 đến 25.000 binh sỹ Nga đang cố gắng tấn công thị trấn và các quận xung quanh. Điện Kremlin nhiều khả năng muốn chiếm khu vực này trước lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng (9/5).

Theo một số binh sỹ Ukraine, Chasiv Yar đang bị tấn công từ trên không bằng những quả bom dẫn đường lớn mà Nga thả từ máy bay chiến đấu. Nhà phân tích Rob Lee đã đăng một loạt video trên tài khoản X cho thấy, các máy bay Su-25 của Nga đang bay lượn trên bầu trời ở phía trên thị trấn này và đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Ukraine đang thiếu đạn dược phòng không.

Cựu chiến binh Ukraine Viktor Kovalenko cho rằng, việc Nga đang tập trung mở rộng quyền kiểm soát ở khu vực miền Đông Ukraine và chiến lược này đã cho thấy tính hiệu quả.

Nga chạy đua giành lợi thế

 

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), các nhóm tác chiến của Nga có thể không có “khung thời gian vô hạn” để tận dụng những thành công trên chiến trường trong thời gian gần đây. “Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đã biết cánh cửa cơ hội đối với họ đang dần khép lại khi viện trợ của phương Tây đến và đang cố gắng giành thêm lợi thế trước thời điểm này”,  ISW lưu ý.

Số lượng đạn pháo mà phương Tây dự định cung cấp theo sáng kiến do Séc khởi xướng dành cho Ukraine, dự kiến sẽ đến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2024. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD sau khi được Thượng viện thông qua.

Trong vài ngày tới, Bộ Quốc phòng Mỹ có thể chuyển giao một số loại vũ khí và vật tư từ các kho dự trữ ở châu Âu, chẳng hạn như đạn pháo 155mm. ISW cho biết, hỏa lực pháo binh sẽ rất cần thiết để Ukraine có thể tước đi thế chủ động và làm chậm tốc độ tiến quân của Nga tại nhiều khu vực ở mặt trận như Avdiivka. Tuy vậy, việc chuyển giao các loại vũ khí khác có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng.

Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng, vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine giành lại thế chủ động. Ông Zelensky lưu ý, Kiev cần thêm hệ thống phòng không Patriot để “bảo vệ bầu trời”, cùng các loại pháo binh hiện đại và vũ khí có khả năng tấn công tầm xa, như tên lửa ATACMS có tầm bắn 300km.

Các binh sỹ Ukraine trên tiền tuyến phàn nàn rằng họ đang thiếu vũ khí và đạn dược nghiêm trọng. Nếu như Nga có thể bắn ít nhất 6 quả đạn dược thì Ukraine chỉ có thể bắn 1 quả đạn dược. Ngoài ra, Moscow cũng có nhiều xe tăng và phương tiện chiến đấu hơn. Quân đội Nga có số lượng bộ binh đông hơn và thường xuyên điều động lực lượng này tham gia các cuộc tấn công áp đảo.

ISW cảnh báo, Ukraine có thể tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo và máy bay đánh chặn phòng không trong những tuần tới. Hạn chế này đang làm cản trở khả năng tiến hành hoạt động phòng thủ hiệu quả của Ukraine.

ISW suy đoán, Nga có thể tìm cách tấn công các mạng lưới giao thông như đường sắt để gây cản trở nỗ lực tiếp tế và hậu cần của Ukraine và tìm cách đẩy nhanh các bước tuyến dọc tuyến đầu trước khi Mỹ chuyển giao gói viện trợ quân sự mới cho Kiev.

 

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/giao-tranh-nay-lua-o-mien-dong-nga-don-luc-chiem-giu-thanh-tri-cua-ukraine-post1091067.vov - theo vov.vn