F1 cách ly tại nhà ở TP.HCM có yên tâm không?

09:44 20-07-2021

VOV.VN - Việc TP.HCM tổ chức cách ly tại nhà đối với F1 giúp giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, cũng như tiềm ẩn nhiều nỗi lo cho người cách ly. Người cách ly tại nhà cần chú ý điều gì?

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày càng gia tăng, kéo theo số lượng tiếp xúc gần F1 cũng tăng, gây ra áp lực lớn cho các khu cách ly tập trung, cũng như tiềm ẩn nhiều nỗi lo cho người cách ly. Để giảm bớt áp lực cho các khu cách ly tập trung, những ngày qua TP.HCM đã tổ chức cách ly tại nhà đối với F1.

Dưới đây là chia sẻ của anh Lê Khắc Trân (TP.HCM) - một trong những trường hợp đầu tiên được áp dụng cách ly tại nhà - từ thực tế 20 ngày khủng hoảng đã qua của gia đình có F1 và F2 cách ly tại nhà.


Nhà anh Lê Khắc Trân (TP.HCM) - một trong những trường hợp đầu tiên được áp dụng cách ly tại nhà
“Khi bài viết này được đăng, cũng là lúc tất cả thành viên gia đình tôi chính thức được UBND phường quyết định hết cách ly tại nhà vì Covid-19. Hy vọng, các bạn đừng quá lo lắng; nếu không may mình phải đối mặt với sự cố như chúng tôi.
Hoàn cảnh gia đình có 2 người lớn tuổi và 1 trẻ em, tôi lo lắng nếu phải cách ly tập trung cả gia đình.

Biến cố xảy ra vào thứ Hai, 28/6/2021.

Như thường lệ, tôi đến công ty làm việc, thì nhận điện thoại từ đứa em báo: Em có tiếp xúc với đồng nghiệp, hiện người này đã dương tính. Y tế phường yêu cầu tất cả xét nghiệm, nên về nhà ngay.

Ngay trong sáng đó, em trai trở thành F1 - nghi ngờ Covid-19; còn lại cả nhà đều là F2. Trong đầu lúc này, tôi sợ từ “cách ly tập trung”. F2 nhận quyết định cách ly tại nhà từ ngày 29/6 - 13/7/2021. F1 âm tính lần 1 - nên tạm thời ở nhà. May mắn vào sáng 29/6/2021, y tế phường xuống khảo sát nhà tôi, xem phòng cách ly cho F1. Rất mừng. họ đồng ý cho phép chúng tôi cách ly tại nhà, vì phòng có toilet riêng, rộng thoáng, không tiếp xúc với thành viên khác. Căn nhà tôi trở thành mô hình mẫu cách ly tại nhà đầu tiên tại TP.HCM.

Sống chung với lũ

Bình tĩnh chuẩn bị và làm công việc cần thiết cho gia đình trong thời gian sắp tới thôi!

Tôi nhờ người thân rút thật nhiều tiền mặt, đổi tiền lẻ tại ngân hàng, mua thuốc giảm đau, hạ sốt, vitamin, khẩu trang và nhiệt kế đo thân nhiệt riêng cho F1. Trong thời gian cách ly, gia đình tôi nhờ sự trợ giúp của người thân, bạn bè bên ngoài mua tiếp tế thực phẩm, vật dụng y tế, đồng thời gia đình cũng mua hàng trực tuyến (online) thêm.

Tôi mua thêm sả, gừng, quất, chanh, cam mỗi ngày. Cả nhà đều phải uống nước sả - gừng – quất (chanh) mỗi buổi sáng, nhằm phòng bệnh vặt trong tuần đầu quan trọng này. Uống nước cam mỗi ngày, để tăng cường sức đề kháng và không quên súc họng bằng nước muối ấm hàng ngày.

Mỗi ngày, sàn nhà phải được lau bằng nước tẩy Javel theo yêu cầu của y tế phường; Chăn gối đều được đem phơi nắng cho khô hàng ngày. Đồng thời tranh thủ nắng sáng, mở tung tất cả cửa phòng cho thoáng và khô ráo nhà cửa.

Đối với F1 - đang nghi ngờ Covid-19 ủ bệnh - gia đình dùng đồ dùng riêng (chén, đĩa, đũa, muỗng, ly). Mỗi lần mang cơm, gia đình phải mang khẩu trang, đeo găng tay nilon đặt thức ăn lên ghế đặt trước cửa phòng F1. Sau khi cửa phòng mở/đóng nhận thức ăn, chúng tôi đều xịt khử khuẩn xung quanh bán kính 2m.

F1 phải tự đo thân nhiệt mỗi ngày và luôn có thuốc cảm; hạ sốt ở trong phòng. F1 phải tự giặt và phơi quần áo ở hành lang của phòng mình. Rác thải của F1 được bỏ vào bao riêng biệt, dễ nhận biết và đưa ra khỏi nhà.

F1 cần được ăn uống, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường. Nước sả quất, nước cam, nước lọc ấm đều phải uống nhiều hơn.

Mọi người trong gia đình vẫn sinh hoạt bình thường, cố gắng không ngồi gần, không dùng máy lạnh. Mọi người đi ngủ sớm. Giữ sức khỏe - không làm việc quá sức dễ mệt mỏi, ốm vặt. Vì triệu chứng của Covid-19 cũng tương tự như cảm – cúm mùa.

F1- được xét nghiệm riêng 3 lần. Âm tính

F2- được xét nghiệm gộp 2 lần. Âm tính

Tự do đến rồi

Đến ngày 12/7, tức sau 15 ngày, F2 được nhận quyết định hết cách ly

Đến ngày 17/7, tức sau 20 ngày, F1 được nhận quyết định hết cách ly

Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời mình. Nó có thể tiếp diễn cho đến khi tất cả mọi người đều được tiêm vaccine”.

Kết thúc những dòng chia sẻ Anh Trân cũng chúc mọi người luôn khỏe mạnh và an toàn vượt qua đại dịch.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, dịch bệnh đang diễn biến hết phức tạp trên thế giới. Tại nước ta nói chung và TP.HCM nói riêng, tình hình cũng đang rất phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và kinh tế - xã hội của TP cũng như cả nước.

Cuộc chiến chống Covid-19 có thể còn kéo dài, còn nhiều khó khăn, thách thức, bên cạnh các y bác sĩ, những lực lượng tuyến đầu đang hết sức mình vượt qua khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mỗi cá nhân cũng cần chia sẻ, hợp tác, tuân thủ những hướng dẫn, quy định phòng, chống dịch của Nhà nước chung sức dập tan dịch bệnh, góp phần đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường./.

https://vov.vn/xa-hoi/f1-cach-ly-tai-nha-o-tphcm-co-yen-tam-khong-875153.vov - theo vov.vn