EU đạt được thỏa thuận hỗ trợ thương mại cho Ukraine

09:53 09-04-2024

VOV.VN - Ngày 8/4, Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời mới về việc mở rộng các biện pháp thương mại tạm thời đối với Ukraine.

Hội đồng châu Âu đã đồng ý đình chỉ thuế nhập khẩu và hạn ngạch đối với việc xuất khẩu nông sản của Ukraine sang EU thêm một năm nữa, cho đến ngày 5/6/2025, để hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột tại nước này vẫn chưa hạ nhiệt. Các biện pháp tự do hóa thương mại đơn phương này sẽ giúp ổn định nền kinh tế Ukraine và tạo điều kiện thuận lợi cho nước này từng bước hội nhập vào thị trường nội địa của Liên minh châu Âu.

Nếu có sự gián đoạn đáng kể đối với thị trường EU hoặc thị trường của một hoặc nhiều quốc gia EU do hàng nhập khẩu nông sản của Ukraine, quy định đảm bảo việc Ủy ban châu Âu có thể hành động nhanh chóng và áp đặt bất kỳ biện pháp nào được cho là cần thiết để bảo vệ nông dân EU.

Cụ thể, có thể kích hoạt một số biện pháp đối với các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt nhạy cảm từ trứng, đường, yến mạch, ngũ cốc, ngô và mật ong...Các bên đàm phán đã đồng ý kéo dài thời gian tham chiếu được sử dụng làm cơ sở để kích hoạt biện pháp tự vệ này, nghĩa là nếu nhập khẩu các sản phẩm này vượt quá khối lượng nhập khẩu trung bình được ghi nhận trong nửa cuối năm 2021, trong cả năm 2022 và 2023, thuế quan sẽ được áp dụng lại. Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng cam kết tăng cường giám sát việc nhập khẩu ngũ cốc, đặc biệt là lúa mì.

 

Theo thỏa thuận mới này, các thành viên Hội đồng châu Âu cho rằng cần tăng cường các biện pháp bảo vệ cho người nông dân của khối, thỏa thuận này cũng là minh chứng cho sự đoàn kết của khối và sự hỗ trợ không ngừng của EU dành cho Ukraine trước cuộc xung đột hiện tại.

https://vov.vn/the-gioi/eu-dat-duoc-thoa-thuan-ho-tro-thuong-mai-cho-ukraine-post1087828.vov - theo vov.vn