Đức cam kết không cung cấp bom chùm cho Ukraine

09:29 11-07-2023

VOV.VN - Bộ Ngoại giao Đức bày tỏ hy vọng phía Mỹ cân nhắc kịch bản xung đột có thể leo thang sau vụ cung cấp bom chùm.

Đức chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cung cấp bom chùm cho Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết ngày 10/7.

“Chúng tôi chưa cung cấp những loại vũ khí như vậy và sẽ không cung cấp chúng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Đức bày tỏ hy vọng phía Mỹ đã tính đến kịch bản xung đột có thể leo thang sau quyết định cung cấp bom chùm cho Ukraine.

 

Ngày 7/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, nước này đã quyết định gửi bom chùm cho Ukraine, bất chấp việc Liên Hợp Quốc phản đối việc sử dụng loại vũ khí này. Ông cũng nói rằng Kiev đã có văn bản đảm bảo với Washington rằng những vũ khí đó sẽ được sử dụng theo cách giảm thiểu rủi ro cho dân thường.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cùng ngày cho biết Mỹ đã sẵn sàng cung cấp cho Ukraine loại bom chùm ít gây rủi ro cho dân thường nhất.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ủng hộ Công ước cấm bom chùm và phản đối việc sử dụng những loại vũ khí như vậy trên chiến trường Ukraine.

Bom chùm có thể chứa hàng trăm quả bom nhỏ. Khi được kích nổ trên không, bom chùm sẽ phân tán các quả bom nhỏ trên một khu vực rộng lớn.. Nếu không phát nổ ngay lập tức, những quả bom nhỏ này vẫn nằm trên mặt đất, có thể gây ra mối đe dọa với dân thường hàng thập kỷ sau khi xung đột kết thúc.

Công ước cấm bom chùm được ký kết vào năm 2008. Cho đến nay đã có 111 quốc gia tham gia và 12 quốc gia khác đã ký kết nhưng vẫn chưa phê chuẩn.

https://vov.vn/the-gioi/duc-cam-ket-khong-cung-cap-bom-chum-cho-ukraine-post1031792.vov - theo vov.vn