Đơn vị quân đội Israel bị nghi đứng sau loạt vụ nổ thiết bị của Hezbollah

13:10 19-09-2024

VOV.VN - Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay, Đơn vị 8200, một đơn vị tình báo quân đội không thuộc Mossad của Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah, kéo dài hơn một năm.

Vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã khiến dư luận chú ý tới Đơn vị 8200 bí mật của Israel. Theo nguồn tin an ninh phương Tây, 8200 - đơn vị tình báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tham gia vào việc lập kế hoạch cho hoạt động này.

Giới chức Israel hiện vẫn chưa bình luận về vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin hôm 17/9 khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương ở Lebanon.

Một ngày sau đó, nhiều bộ đàm cũng phát nổ ở các thành trì Hezbollah ở Lebanon, trong đó có thủ đô Beirut, khiến ít nhất 20 người chết và hơn 450 người bị thương. Số bộ đàm này được Hezbollah mua cách đây 5 tháng, cùng thời điểm tiếp nhận lô máy nhắn tin phát nổ.

 

Không phải Mossad mà là Đơn vị 8200?

Nguồn tin an ninh Lebanon giấu tên cho biết, cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng đằng sau hoạt động tinh vi nhằm cài lượng nhỏ thuốc nổ bên trong 5.000 máy nhắn tin mà Hezbollah đặt mua.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh phương Tây nói với Reuters rằng Đơn vị 8200, một đơn vị quân đội không thuộc cơ quan tình báo Mossad, đã tham gia vào giai đoạn xây dựng kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah, kéo dài hơn một năm.

Nguồn tin cho biết, Đơn vị 8200 đã tham gia vào khâu kỹ thuật để thử nghiệm cách thức có thể đưa vật liệu nổ vào quy trình sản xuất.

Quân đội Israel từ chối bình luận. Văn phòng thủ tướng Israel, chịu trách nhiệm giám sát Mossad, cũng chưa lên tiếng về thông tin trên.

Ông Yossi Kuperwasser, cựu quan chức tình báo quân đội và hiện là Giám đốc nghiên cứu tại Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Israel, cho biết không có xác nhận nào cho thấy đơn vị tình báo quân sự này có liên quan đến vụ tấn công nhằm vào Hezbollah.

Tuy nhiên, ông nói rằng, các thành viên của 8200 là những người giỏi nhất và thông minh nhất trong quân đội Israel và họ phục vụ trong một đơn vị nằm ở trung tâm năng lực phòng thủ của Israel.

 “Những thách thức mà họ [quân đội Israel] đang phải đối mặt là rất lớn, rất khó khăn và chúng tôi cần những người giỏi nhất tham gia vào đó”, ông cho biết.

Đơn vị 8200 với các thành viên là những người lính trẻ được tuyển chọn kỹ lưỡng, có nhiệm vụ phát triển và vận hành các công cụ thu thập thông tin tình báo và thường được coi là phiên bản Israel của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi về các hoạt động của đơn vị 8200, năm 2018, IDF cho biết họ đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công trên không của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vào một quốc gia phương Tây.

Thời điểm đó, IDF nói rằng hoạt động của đơn vị này bao gồm thu thập thông tin tình báo và phòng thủ mạng đến "các cuộc tấn công và tấn công công nghệ".

Đơn vị 8200 được cho là đã tham gia vào cuộc tấn công Stuxnet vô hiệu hóa các máy ly tâm hạt nhân của Iran cũng như một loạt các hoạt động cấp cao khác bên ngoài Israel. Tuy nhiên Israel chưa bao giờ chính thức xác nhận có liên quan đến các hoạt động như vậy.

Những bộ não trẻ và xuất sắc nhất Israel

8200 là đơn vị tình báo bí ẩn nhất của Israel, quy tụ những bộ não kỹ thuật cao và trẻ và xuất sắc nhất Israel với quá trình tuyển dụng khắt khe. Họ phát triển và sử dụng các công cụ để thu thập thông tin rồi chuyển cho các quan chức cấp cao.

Không chỉ là lực lượng nòng cốt tác chiến mạng của Israel, 8200 còn là nơi “cho ra lò” hàng chục doanh nhân và kỹ sư công nghệ cao mỗi năm và được mệnh danh là “cỗ máy sản xuất startup”, giúp biến Israel thành nơi được nhiều người coi là trung tâm công nghệ số 2 trên toàn cầu sau Thung lũng Silicon.

Kobi Samboursky, một cựu thành viên 8200 và hiện là Đối tác quản lý tại Glilot Capital Partners, một quỹ đầu tư giai đoạn đầu vào an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo cho biết, đơn vị này có tỷ lệ luân chuyển cao, những người mới vào nghề sẽ liên tục thay thế cho những người kỳ cựu.

Các tân binh của Đơn vị 8200 phải tìm mọi cách để biến “không” thành “có”, được phép tùy cơ ứng biến, thậm chí chống lại cấp trên nếu như chắc chắn mình đúng.

“Cho dù đó là vấn đề về của phần mềm, toán học, mã hóa, vấn đề tấn công mạng vào mục tiêu nào đó... mỗi thành viên đều phải có khả năng tự mình giải quyết”, Avi Shua, từng là thành viên 8200 và sau đó đồng sáng lập công ty bảo mật đám mây Orca Security, cho biết.

Bất chấp những thành công của mình, Đơn vị 8200 cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không phát hiện ra cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10/2023. Chỉ huy của đơn vị này, chuẩn tướng Yossi Sarie đã từ chức hôm 14/9 và thừa nhận những thiếu sót của họ trong vụ việc cuối năm ngoái.

Dù vậy, Đơn vị 8200 vẫn là một phần quan trọng trong bộ máy phòng thủ của Israel, liên tục thích ứng với những thách thức mới trong lĩnh vực chiến tranh mạng đang không ngừng phát triển.

https://vov.vn/the-gioi/don-vi-quan-doi-israel-bi-nghi-dung-sau-loat-vu-no-thiet-bi-cua-hezbollah-post1122483.vov - Theo vov.vn