Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 14/2

10:05 15-02-2023

VOV.VN - Dưới đây là những diễn biến chính đáng lưu ý trong tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 14/2/2023.

Nga tuyên bố giành được thành trì quan trọng ở Donetsk, tiến tới kiểm soát Bakhmut: Quân đội Nga đã giành được khu vực Krasnaya Gora ở nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) trong ngày qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết ngày 13/2. Chuyên gia chính trị - quân sự và cố vấn cho lãnh đạo DPR, ông Yan Gagin nhận định, việc kiểm soát Krasnaya Gora ở DPR sẽ giúp Nga có thể tăng cường kiểm soát các hướng tiếp cận Bakhmut.


Ukraine khai hỏa hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad ở khu vực Donetsk. Ảnh: Reuters
Dự đoán của giới chức Ukraine về cuộc tấn công mới của Nga: Giới chức Ukraine và một số nhà quan sát cho rằng cuộc tấn công mới của Nga ở phía Đông Ukraine đang diễn ra. Cuộc tấn công này bắt đầu vào tuần trước khi Moscow tiến công vào khu vực ngoại ô Bakhmut và tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine ở Kharkiv và Zaporizhzhia.

Cấm người dân vào Bakhmut có thể là khởi đầu cho việc Ukraine rút lui: Lệnh cấm công dân và tình nguyện viên vào Bakhmut của Ukraine ngày 13/2 có thể là khởi đầu cho việc Ukraine rút khỏi thành phố này, New York Times đưa tin. Theo bài báo này, quyết định cấm công dân vào thành phố có lẽ cho thấy quân đội Ukraine không thể đảm bảo quyền kiểm soát các khu vực trong thành phố được coi là tương đối an toàn này, chẳng hạn như các quận ở bờ Tây sông Bakhmutka.

NATO có kế hoạch khiến quân đội Ukraine mạnh hơn sau cuộc xung đột với Nga: NATO cho rằng việc khiến lực lượng vũ trang Ukraine mạnh hơn là điều cần thiết sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc và có kế hoạch thay đổi hoàn toàn lực lượng này theo các tiêu chuẩn của NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay ngày 13/2 tại một cuộc họp báo ở Brussels.

Lính Ukraine nói phía Nga đang giành chiến thắng ở Bakhmut, từng bước một: Một nhóm phóng viên BBC mới đây đã được quân Ukraine dẫn đi quan sát thực địa tại chiến trường Bakhmut. Từ “chảo lửa” này, họ cho biết, chính lính Ukraine ghi nhận “quân Nga đang chiến thắng dần dần”.

Kinh tế Nga không sụp đổ như phương Tây dự đoán: Nền kinh tế Nga đã cho thấy khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn so với phương Tây dự đoán, tờ báo Pháp Le Monde cho hay ngày 14/2 khi bình luận về việc nền kinh tế Nga đã xoay xở như thế nào trong 12 tháng qua. Theo Le Monde, "một điều chắc chắn duy nhất là nền kinh tế Nga đã không sụp đổ" như phương Tây thông báo kể từ khi bắt đầu áp trừng phạt vào tháng 3/2022 cho tới 9 vòng trừng phạt mở rộng sau đó.

Hà Lan điều tiêm kích F-35 chặn 3 máy bay quân sự Nga trên vùng trời Ba Lan: Hà Lan ngày 13/2 đã điều 2 máy bay F-35 để chặn 3 máy bay quân sự của Nga trên vùng trời Ba Lan và hộ tống các máy bay đối phương rời khỏi khu vực.

“Khi đó những chiếc máy bay chưa xác định tiến gần tới khu vực thuộc trách nhiệm của NATO ở Ba Lan từ Kaliningrad”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hà Lan ngày 13/2 cho biết.


Thêm một lý do Mỹ không muốn cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine: Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu một lý do khác khiến nước này không muốn cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Financial Times đưa tin giới chức Mỹ xem xét gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine: Theo Financial Times (FT), việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine được thảo luận tại cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels vào ngày 14/2. Hôm 13/2, FT dẫn nguồn tin một số quan chức Mỹ nói rằng Washington có thể gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài hoặc cho phép tái xuất khẩu những chiếc tiêm kích F-16 đang được sử dụng ở các nước khác.

Nga tăng cường tấn công vào Bakhmut, củng cố phòng tuyến ở phía Nam: Những cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra ở Bakhmut khi các lực lượng của Nga tăng cường tấn công vào thành phố này. Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết tình hình tại khu vực ngoại ô Paraskoviivka ở phía Bắc Bakhmut "rất khó khăn" trước các cuộc pháo kích và tấn công dồn dập của Nga. Thị trấn Vuhledar ở gần đó cũng trải qua những cuộc giao tranh dữ dội. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang tăng cường xây dựng các công sự phòng thủ ở rìa mặt trận phía Nam Ukraine bất chấp việc Moscow vẫn tập trung vào khu vực Donbass.

Tình thế khó khăn của phương Tây trong việc viện trợ vũ khí cho Ukraine: Liệu các nước như Mỹ, Anh và Pháp có thể vừa cung cấp vũ khí cho Ukraine, bổ sung kho vũ khí của mình và cung cấp vũ khí cho các đồng minh khác hay không?

Mỹ lo ngại vì khác biệt giữa toan tính của phương Tây với mục tiêu Ukraine theo đuổi: Khi cuộc xung đột Nga-Ukraine sắp tròn 1 năm, các quan chức Mỹ nói với các nhà lãnh đạo Ukraine rằng, họ đang phải đối mặt với một thời điểm quan trọng để thay đổi quỹ đạo cuộc chiến, theo Washington Post.

Nga dội tên lửa phá hủy xưởng sửa chữa xe tăng của Ukraine: Quân đội Nga vừa tuyên bố đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa phá hủy xưởng sửa chữa xe tăng của Ukraine ở Kharkov. Cuộc tấn công được tiến hành ngày 12/2. Phát biểu với báo chí, Trung tướng Igor Konashenkov, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Cuộc tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở thành phố Kharkov đã phá hủy xưởng lắp ráp xe bọc thép của các lực lượng Ukraine trong khuôn viên của một nhà máy Malyshev”.

Phương Tây “đau đầu” trước mong muốn vũ khí của Ukraine: Khi các quốc gia phương Tây đang chạy đua để gửi thêm vũ khí tới Ukraine trong bối cảnh có thể Nga sắp mở một đợt tấn công mới, việc thực hiện các yêu cầu của Kiev đang trở nên khó khăn hơn./.

https://vov.vn/the-gioi/dien-bien-chinh-tinh-hinh-chien-su-nga-ukraine-ngay-142-post1001694.vov - theo vov.vn