Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu chính thức kể từ khi mãn nhiệm

10:09 01-03-2021

VOV.VN - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/2 đã có bài phát biểu tại ngày cuối cùng của Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC). Đây là bài phát biểu chính thức đầu tiên của ông Trump kể từ khi mãn nhiệm.

Hội nghị hàng năm của phe bảo thủ trong đảng Cộng hòa diễn ra không lâu sau khi ông Trump được tuyên trắng án trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang tìm cách hòa giải những mâu thuẫn nội bộ nhằm hướng tới cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 nhằm giành lại lưỡng viện quốc hội hiện đang dưới quyền kiểm soát của đảng Dân chủ. Bài phát biểu của ông Trump đã khá được trông đợi và việc xuất hiện tại sự kiện này cho thấy ông Trump vẫn có ảnh hưởng lớn tới các thành viên đảng Cộng hòa.


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trong bài phát biểu của mình, ông Trump khẳng định chặng đường mà ông và những người ủng hộ mình khởi động cách đây 4 năm sẽ còn lâu mới chấm dứt đồng thời nhắc tới khả năng có thể ra tranh cử năm 2024. Ông Trump cũng chỉ trích các chính sách của đương kim Tổng thống Dân chủ Joe Biden trong một số vấn đề bao gồm chính sách nhập cư.

Ông Trump cũng bác bỏ các tin đồn về việc sẽ thành lập một đảng chính trị mới đồng thời nhấn mạnh tới sự đoàn kết trong đảng Cộng hòa. Theo ông Trump, việc thành lập một đảng mới sẽ chia rẽ cử tri đoàn của đảng Cộng hòa trong khi đảng này cần đoàn kết nhằm giành lại đa số ghế tại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022.

Trước bài phát biểu của ông Trump, kết quả một cuộc khảo sát những người tham dự hội nghị cho thấy đa số lựa chọn ông Trump làm ứng cử viên đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống năm 2024. Phần lớn những người tham gia khảo sát cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với những công việc mà cựu Tổng thống Trump đã làm hồi còn đương nhiệm./.

https://vov.vn/the-gioi/cuu-tong-thong-my-donald-trump-lan-dau-phat-bieu-chinh-thuc-ke-tu-khi-man-nhiem-840098.vov - theo vov.vn