Cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ra điều trần liên quan đến vụ bạo loạn tại Quốc hội

08:58 28-04-2023

VOV.VN - Ngày 27/4, cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã ra điều trần trong phiên họp kín của bồi thẩm đoàn trong vụ điều tra liên quan đến các hoạt động ngăn chặn kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 cũng như vai trò của cựu Tổng thống Trump trong vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ năm 2021.

Theo một số nguồn tin, cựu phó Tổng thống Mike Pence đã phải trả lời các câu hỏi trong hơn 5 giờ đồng hồ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ, một phó tổng thống buộc phải ra điều trần về chính tổng thống đang cùng trong nhiệm kỳ. Việc cựu phó Tổng thống Mike Pence xuất hiện trong phiên điều trần, mặc dù được họp kín nhưng là động thái mang tính đột phá trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Jack Smith về vai trò của cựu Tổng thống Trump trong nỗ lực lật ngược quá trình chuyển giao quyền lực trong kỳ bầu cử năm 2020. Các công tố viên cho rằng, ông Mike Pence có thể cung cấp những thông tin quan trọng về suy nghĩ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Trump trong những ngày trước cuộc tấn công vào Quốc hội Mỹ đầu năm 2021.

Trước đó, cựu Tổng thống Trăm đã nhiều lần ngăn chặn những phụ tá thân cận, trong đó có ông Mike Pence ra điều trần trong các cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt. Mặc dù cựu Phó Tổng thống Mike Pence có được một số quyền bảo vệ khi là Chủ tịch Thượng viện vào thời điểm ngày 6/1/2021 nhưng không thể ngăn việc ông này phải ra điều trần trước bồi thẩm đoàn, trả lời các câu hỏi về hành vi cá nhân, nội dung trò chuyện với cựu Tổng thống Trump trong thời điểm xảy ra bạo loạn.

Hiện cuộc điều tra đang tập trung vào nỗ lực của ông Trăm trong ngày 6/1/2021, ép cựu Phó Tổng thống Mike Pence sử dụng quyền Chủ tịch Thượng viện của mình để bác bỏ kết quả kiểm phiếu đại cử tri xác nhận chiến thắng của ứng cử viên Biden. Trước đó, ông Trump cũng đã thua hàng chục vụ kiện nằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Động thái mới nhất này được cho là một đòn nặng giáng vào uy tín của ông Trump cũng như thể hiện sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa trước khi các chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 chính thức phát động./.

https://vov.vn/the-gioi/cuu-pho-tong-thong-my-mike-pence-ra-dieu-tran-lien-quan-den-vu-bao-loan-tai-quoc-hoi-post1016836.vov - theo vov.vn