Cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam sẽ bỏ phiếu tại buồng giam

08:55 11-05-2021

VOV.VN - Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá đến tận buồng tạm giam tuyên truyền về bầu cử đến cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ.

Cùng với cử tri cả nước, khoảng 700 cử tri tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá sẽ thực hiện quyền công dân của mình trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025. Để đảm bảo an toàn trong quá trình bầu cử, Tổ bầu cử số 2 (Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá) phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá sẽ đưa hòm phiếu phụ đến cửa buồng giam để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.


Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá đang triển khai công tác chuẩn bị Bầu cử.
Đều đặn mỗi ngày, Thiếu tá Bùi Thu Hương, cán bộ tiếp dân, Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá ngồi bên chiếc micro để phổ biến thông tin, kế hoạch về công tác chuẩn bị bầu cử và quyền, nghĩa vụ đối cử tri tổ bầu cử số 2 phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá. Điều đặc biệt là, phần lớn cử tri Tổ bầu cử số 2 này đều là đối tượng bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân đang thụ án.

Không chỉ tuyên truyền qua loa phát thanh, Thiếu tá Bùi Thu Hương và các đồng nghiệp còn thường xuyên có mặt tại buồng giam, nơi các cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ để tuyên truyền về luật bầu cử, quyền và quyền hạn của cử tri, đặc biệt cử tri là những người đang bị tạm giam, tạm giữ: “Cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được đưa vào danh sách cử tri bầu Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc…”.


Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá đến tận buồng tạm giam tuyên truyền về bầu cử đến cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ.
Hiện tại, Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá có hơn 1 nghìn đối tượng bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân đang thụ án. Đến thời điểm này, Trại tạm giam (tổ bầu cử số 2, thuộc Ủy ban Bầu cử phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá) có 750 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.
Với đặc thù cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam, nên công tác tuyên truyền được đặc biệt chú ý. Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác quản giáo, hiểu được phần nào tâm tư của những người đang bị tạm giữ, tạm giam, Thiếu tá Nguyễn Thị Luyến chia sẻ: “Người tạm giữ tạm giam chỉ có thể tiếp xúc được với cán bộ trực tiếp và với những người trong cùng buồng. Vậy thì đồng nghĩa với việc mình đã tuyên truyền rồi thì chúng tôi thông qua những người cùng buồng có nhận thức tốt hơn để về buồng tuyên truyền sâu hơn về những nội dung liên quan đến bầu cử sắp tới đã được cán bộ quản giáo tuyên truyền”.

Từ nay đến ngày bầu cử, số lượng cử tri sẽ có nhiều biến động, do số cử tri là người nhập trại, xuất trại. Vì vậy, việc cập nhật, bổ sung số lượng cử tri phải được kịp thời, thường xuyên. Về quy trình và bảo an toàn công tác bầu cử, Đại tá Lê Bá Chinh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, các cử tri được tạm giam theo các nhà, mỗi nhà chia thành 7 đến 9 buồng, mỗi buồng có từ 2 đến 10 người. Nhằm đảm bảo an toàn và theo quy quản lý người tạm giữ tạm giam, cán bộ trại tạm giam đem hòm phiếu phụ đến tậm buồng để người bị tạm giữ tạm giam bỏ phiếu.

“Do đảm bảo an toàn giam giữ và theo quy định công tác quản lý người tạm giữ, tạm giam thì chúng tôi sẽ sử dụng hòm phiếu phụ đến tậm buồng giam để cử tri bỏ phiếu. Chúng tôi tính toán phương án sẽ tổ chức cho 50% cán bộ bỏ phiếu trước, 50% sẽ làm nhiệm vụ đảm bảo công tác an toàn, tuần tra canh gác an toàn; sau đó tất cả cùng làm nhiệm vụ để người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu”, Đại tá Lê Bá Chinh cho biết.

Hiện nay, tại trại tạm giam công an tỉnh Thanh Hoá hiện nay có khoảng 10 người có biểu hiện không đảm bảo sức khoẻ, tinh thần, hoặc mất năng lực, hành vi dân sự. Tuy nhiên, theo quy định, họ vẫn là người tạm giữ, tạm giam và có quyền tham gia bầu cử vì chưa có quyết định của cơ quan Toà án. Do đó, cán bộ trại tạm giam rà soát, kiểm tra và có số liệu chính thức báo cáo cấp trên về vấn đề này, thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đến thời điểm trước 24 giờ diễn ra bầu cử (23/5/2021), Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ chốt danh sách cử tri với Ủy ban Bầu cử phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá để nhận và phát thẻ cử tri cho người bị tạm giam, tạm giữ. Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm quy định của Luật Bầu cử, 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam sẽ được thực hiện quyền công dân, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá./.

https://vov.vn/phap-luat/cu-tri-la-nguoi-bi-tam-giu-tam-giam-se-bo-phieu-tai-buong-giam-856729.vov - theo vov.vn