Công an Hà Nội bắt giữ ổ nhóm lừa đảo mua bán xe không giấy tờ

09:19 16-04-2024

VOV.VN - Các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn đăng thông tin giả, giao bán xe máy không có giấy tờ với giá rẻ trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút người mua. Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó sẽ lợi dụng sơ hở để bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Tối 15/4, công an thành phố Hà Nội thông tin, cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 đối tượng gồm Đỗ Văn Tạo (SN: 1983; trú tại Xuân Trường, Nam Định); Vũ Đức Linh (SN: 1983; trú tại Thạch Thất, Hà Nội) và Đặng Khánh (SN: 1982 trú tại Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường Phúc Xá phát hiện nhóm đối tượng có nghi vấn sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Thủ đoạn của các đối tượng là đăng thông tin giả, giao bán xe máy không có giấy tờ với giá rẻ trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút người mua. Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó sẽ lợi dụng sơ hở để bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

 

Với thủ đoạn này, ngày 21/2/2024, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của một bị hại số tiền là 6 triệu đồng. Ngày 25/3/2024, đối tượng Đỗ Văn Tạo còn dùng dao đe dọa, lừa đảo chiếm đoạt của bị hại khác 1 xe máy Honda Wave. Theo hồ sơ, Đỗ Văn Tạo đã có 4 tiền án (3 tiền án về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; 1 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản), Vũ Đức Linh đã có 1 tiền án và Đặng Khánh có 2 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Công an quận Ba Đình đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định.

 

Qua đây, Công an quận Ba Đình cũng khuyến cáo người dân không mua bán, trao đổi các loại xe không giấy tờ, không rõ nguồn gốc để bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, người thực hiện hành vi mua bán, trao đổi các loại xe không giấy tờ, không rõ nguồn gốc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù giam, đồng thời còn có thể bị phạt tiền lên đến 50 triệu đồng hoặc tịch thu một phần, tịch thu toàn bộ tài sản.

https://vov.vn/phap-luat/cong-an-ha-noi-bat-giu-o-nhom-lua-dao-mua-ban-xe-khong-giay-to-post1089354.vov - theo vov.vn