Chuyên gia Phan Anh Tú bày cách giúp ĐT Việt Nam bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020

09:40 02-12-2021

VOV.VN - Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, ĐT Việt Nam cần chơi mạnh dạn hơn, phóng khoáng hơn để các cầu thủ phát huy sự sáng tạo tại AFF Cup 2020, qua đó có thể bảo vệ được chức vô địch.

ĐT Việt Nam chuẩn bị bước vào tranh tài tại AFF Cup 2020, giải đấu tổ chức trên đất Singapore. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo là bảo vệ thành công chức vô địch. Trước khi giải đấu khởi tranh, phóng viên VOV.VN có cuộc phỏng vấn chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú để phân tích về điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội của ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam hưởng lợi từ những trận thua liên tiếp

PV: Thưa ông Phan Anh Tú, trước khi tranh tài ở AFF Cup 20202, ĐT Việt Nam là đội duy nhất Đông Nam Á được thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Theo ông, ĐT Việt Nam được hưởng lợi hay bất lợi gì từ đấu trường này?


Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Theo tôi, ĐT Việt Nam tranh tài ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 giúp chúng ta có nhiều thuận lợi. Các cầu thủ thi đấu với những đội bóng mạnh thì tích lũy được kinh nghiệm và phát triển hơn. Thông qua những trận đấu tại vòng loại thứ 3 thì khả năng thích nghi, tiếp cận trận đấu và thực chiến của các cầu thủ sẽ tốt hơn so với những đối thủ khác trong khu vực. Bởi trong khu vực Đông Nam Á thì nhiều đội có thời gian dài tập chay và không được thi đấu quốc tế. Về mặt chiến thuật, thông qua những trận đấu ở vòng loại thứ 3, chúng ta rút ra được nhiều bài học, nhiều ý tưởng hơn trong cách chơi.


ĐT Việt Nam nhận được nhiều bài học từ chiến dịch vòng loại World Cup khu vực châu Á (Ảnh: CTV Yểu Mai).
Về khó khăn, chúng ta bước vào giải với tư cách là nhà đương kim vô địch, mục tiêu là bảo vệ thành công danh hiệu nên sẽ chịu áp lực lớn. ĐT Việt Nam bị các đối thủ nghiên cứu rất kỹ về mặt lối chơi, biết rõ điểm mạnh, điểm yếu nên đó sẽ là bất lợi của thầy trò HLV Park Hang Seo.

PV: Nếu tính cả trận thua UAE ở vòng loại thứ 2 thì đến trước AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam có chuỗi 7 trận thua liên tiếp, điều này có ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ không thưa ông?

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Theo quan điểm của tôi, các cầu thủ ĐT Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều về mặt tâm lý sau những trận thua liên tiếp ở vòng loại thứ 3, bởi chúng ta thua những đối thủ rất mạnh của châu lục. Mặc dù chúng ta thua, nhưng có nhiều trận chơi rất tốt, thiếu may mắn và cũng có một số trận chúng ta thiếu kinh nghiệm hơn.

Tuy nhiên, với những gì thể hiện ở vòng loại thứ 3, tôi cho rằng, ĐT Việt Nam tiến bộ rất nhiều. Do đó, tôi nghĩ rằng, các cầu thủ không bị ảnh hưởng về tâm lý khi thi đấu ở AFF Cup 2020. Có lẽ, vấn đề lớn nhất của ĐT Việt Nam chính là áp lực phải giành chức vô địch.

PV: So với AFF Cup 2018 thì bảng đấu năm nay của ĐT Việt Nam có sự thay đổi duy nhất đó là trường hợp của Indonesia. Ông đánh giá thế nào về sức mạnh của đội bóng này, liệu họ có thể gây bất ngờ?

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Sự xuất hiện của Indonesia là đối thủ đáng ngại với ĐT Việt Nam. Họ có huấn luyện viên mới và tiến bộ từng ngày. Họ không chơi theo cách cũ nữa nên sẽ gây bất ngờ cho ĐT Việt Nam cũng như đối thủ trong bảng đấu. Theo tôi Indonesia có sự trẻ trung, tươi mới, điều duy nhất mà họ thiếu có lẽ là kinh nghiệm mà thôi.

Bão chấn thương không thể làm khó ĐT Việt Nam

PV: ĐT Việt Nam đến AFF Cup 2020 với tư cách là nhà đương kim vô địch, mục tiêu của chúng ta là bảo vệ thành công ngôi vương, nhưng so với AFF Cup 2018 thì lực lượng của chúng ta sứt mẻ khá nhiều. Theo ông những chấn thương của Văn Hậu, Trọng Hoàng hay Văn Lâm ảnh hưởng như thế nào đến sức mạnh của ĐT Việt Nam?

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Nếu như thi đấu với các đối thủ lớn, mạnh hơn như ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á thì những mất mát này ảnh hưởng rất nhiều. Những Văn Hậu, Trọng Hoàng là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và thể lực tốt nên khi vắng ở những trận đấu lớn sẽ bị đối thủ khai thác. Tuy nhiên, ở khu vực Đông Nam Á, những cầu thủ của chúng ta dư sức thay thế nên sự vắng mặt của các cầu thủ trên ở AFF Cup 2020 đối với ĐT Việt Nam không quá đáng ngại.


Những chấn thương không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh, lối chơi của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2020?
PV: Hùng Dũng đã bình phục chấn thương sau một thời gian dài nghỉ thi đấu. Mặc dù tập trung muộn, nhưng tiền vệ của Hà Nội FC vẫn có tên trong danh sách 30 cầu thủ của HLV Park Hang Seo. Sự trở lại của Hùng Dũng có ý nghĩa gì và vai trò của tiền vệ này tại AFF Cup 2020 trong màu áo ĐT Việt Nam như thế nào thưa ông?

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Hùng Dũng trở lại đội tuyển là điều tốt và sẽ làm không khí cho đội tuyển tốt nên. Một cầu thủ có cống hiến như Hùng Dũng được quan tâm, chú ý như vậy sẽ giúp cho các đồng đội khác nhìn vào và nghĩ rằng, nếu như mình cống hiến, thi đấu tốt thì sẽ được quan tâm.

Hùng Dũng trở lại đội tuyển cũng giúp ích cho cầu thủ này trong quá trình hồi phục hoàn toàn chấn thương. Dũng có điều kiện để tiếp cận với bóng đá cường độ cao, trình độ cao tốt khả năng hồi phục hơn là tập chay ở nhà. Ở AFF Cup 2020 khi đối đầu với những đội bóng yếu hoặc chúng ta dẫn bàn, Hùng Dũng hoàn toàn có thể được sử dụng. Từ những trận đấu đó sẽ đánh giá Dũng có tiến bộ hơn không để BHL lấy làm cơ sở sử dụng ở những trận đấu tiếp theo. Nhìn chung sự trở lại của Hùng Dũng sẽ giúp cho BHL có thêm sự lựa chọn nhân sự, phương án chiến thuật và sự yên tâm hơn.

Không dễ để bảo vệ chức vô địch

PV: Bên cạnh nhân tố con người thì lối chơi của ĐT Việt Nam là điều mà truyền thông nhắc rất nhiều trong thời gian qua. Theo ông ở AFF Cup 2020 thì HLV Park Hang Seo có thay đổi lối chơi ĐT Việt Nam hay không?

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Hầu hết các đội bóng mạnh trên thế giới đều có lối chơi ổn định và các đối thủ cũng biết điều đó. Tuy nhiên, việc biết lối chơi, nhưng việc hóa giải được hay không là chuyện khác. Ví dụ như Liverpool, ai cũng biết họ đá như vậy, nhưng họ quá mạnh nên đối thủ không chống đỡ nổi.


Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng ĐT Việt Nam không nên chơi quá thận trọng ở đấu trường AFF Cup 2020.
Với ĐT Việt Nam thì các đội đều biết lối chơi, nhưng chúng ta càng ngày chơi nhuần nhuyễn hơn, hiểu nhau hơn và chuyên nghiệp hơn. Trong sự hay, ổn định đó thì cần sự biến hóa. Khi đạt tới mức độ hay thì họ sẽ có sự biến hóa riêng của họ, cái đó mới quan trọng. Sự biến hóa trong lối chơi phải đến từ sự ổn định của tập thể được xây dựng qua nhiều năm chứ không thể thay đổi một lối chơi hoàn toàn khác biệt được, khi mà con người của chúng ta vẫn vậy, tập luyện với triết lý như vậy trong nhiều năm trời.

Điều quan trọng nhất là BHL phải giúp các cầu thủ trở lại tâm thế đá bóng với các đội ngang tài, ngang sức khả năng chiến thắng cao nên cần giảm bớt sự thận trọng quá mức. Tâm lý khi đá với đội mạnh, tính thận trọng quá cao sẽ giảm bớt sự sáng tạo của các cầu thủ. Do đó, khi đá ở AFF Cup 2020, BHL phải giúp các cầu thủ không được phép chủ quan, nhưng vẫn phải có sự mạnh dạn, biến hóa hơn trong khâu tấn công, dám chơi mạo hiểm, không sợ rủi ro thì mới có thắng lợi được.

PV: Có thể thấy là ĐT Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo cho AFF Cup 2020 và chúng ta cũng đặt quyết tâm rất cao. Theo ông ĐT Việt Nam có thể bảo vệ thành công chức vô địch hay không?

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Theo quan điểm của tôi, ĐT Việt Nam có cơ hội để bảo vệ thành công chức vô địch, nhưng sẽ không dễ dàng. Bởi vì trình độ của các đội bóng ở Đông Nam Á với Việt Nam cũng chỉ một chín, một mười. ĐT Việt Nam có thể xếp hạng cao hơn, được đánh giá cao hơn, có dàn cầu thủ chất lượng tập luyện, thi đấu với nhau nhiều năm và có huấn luyện viên giỏi, nhưng trong bóng đá một chín, một mười chưa nói nên được điều gì. Chúng ta có cơ hội bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020, nhưng phải thận trọng, không được phép chủ quan. Bởi vì trong bóng đá, đội bóng mạnh hơn, đá hay hơn, nhưng chưa chắc đã vô địch.

PV: Xin cảm ơn chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú./.

https://vov.vn/the-thao/chuyen-gia-phan-anh-tu-bay-cach-giup-dt-viet-nam-bao-ve-chuc-vo-dich-aff-cup-2020-908713.vov - theo vov.vn