Chuyên gia Nga nêu mục tiêu chuyến thăm Ba Lan của Tổng thống Mỹ

09:22 21-02-2023

VOV.VN - Theo các chuyên gia Nga, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Ba Lan có trọng tâm nỗ lực của NATO đang chuyển đến Ba Lan trong cuộc đối đầu với Nga.

Ngày 20/2, sau chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, Tổng thống Mỹ J.Biden đã đến Ba Lan. Theo kế hoạch, tại đây ông sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và phát biểu trước các nhà lãnh đạo các nước sườn phía đông của NATO. Theo các chuyên gia Nga, trọng tâm nỗ lực của NATO đang chuyển đến Ba Lan trong cuộc đối đầu với Nga.

Theo giám đốc Viện Châu Âu - Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Viện sĩ thông tấn Alexei Gromyko, chuyến thăm Ba Lan của Tổng thống Mỹ J.Biden có một số mục tiêu. Đầu tiên để chứng tỏ năng lực của ông Biden trước thềm vòng bầu cử tổng thống Mỹ mới. Thứ hai, chuyến thăm trở thành một "con dấu" mang tính biểu tượng đối với các quyết định được đưa ra tại các hội nghị thượng đỉnh và cuộc họp gần đây ở EU và NATO, mục đích là tập hợp các đồng minh trên cơ sở chống Nga.


Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Ba Lan năm 2022. Ảnh: NYP
Theo chuyên gia Gromyko, sự trùng hợp của những ngày thăm với kỷ niệm một năm chiến dịch quân sự đặc biệt không phải là tình cờ. Đối với Mỹ, Ba Lan có lẽ là quốc gia quan trọng nhất về mặt hậu cần ở châu Âu, xét về mặt chiến lược của Washington trong tiến trình quân sự của cuộc xung đột Ukraine. Do đó, mục tiêu thứ ba của Washington là chọn Ba Lan làm đồng minh chính của Mỹ ở Đông Âu và là một trong những đồng minh chính trong NATO.

Trưởng khoa phân tích chính trị và các quá trình tâm lý xã hội của Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov, Andrey Koshkin cho rằng, việc Tổng thống Mỹ đến Warsaw cho thấy rằng, có sự tái tập trung vào các sự kiện quân sự ở châu Âu, sự kiểm soát quân sự ở sườn phía đông, ở Ba Lan và cấu trúc này nên được cập nhật.

Theo nhà khoa học chính trị này, trọng tâm nỗ lực của NATO đang chuyển đến Ba Lan. Washington hiểu rõ các sự kiện sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Ngoài ra, cần chuẩn bị cho Ba Lan thấy rằng, nếu cần nước này sẽ thay thế Ukraine. Bởi vì tất cả giao ước chính trị, đặc biệt là hội nghị an ninh Munich cho thấy rằng, họ đang chứng minh với nhau rằng đã đến lúc phải chống lại Nga.

Chuyên gia Koshkin chỉ ra khía cạnh thứ ba, đó là trước ngày kỷ niệm 1 năm chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu. Ba nhà lãnh đạo của ba cường quốc mạnh nhất thế giới sẽ phát biểu về một vấn đề được nhiều người hiểu rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt lập lại trật tự thế giới. Trật tự thế giới đã được định dạng lại, các quá trình đang được tiến hành sẽ quyết định tương lai trong ít nhất 1 thập kỷ./.

https://vov.vn/the-gioi/chuyen-gia-nga-neu-muc-tieu-chuyen-tham-ba-lan-cua-tong-thong-my-post1002988.vov - theo vov.vn