Chuyên gia Nga đánh giá hoạt động của hệ thống Buk-M3 tại Ukaine

08:47 24-02-2023

VOV.VN - Ukraine đã trở thành bãi thử nghiệm cho các hệ thống tên lửa đất đối không Buk-M3 mới nhất của Nga và các hệ thống này thể hiện hiệu quả hoạt động xuất sắc, chuyên gia Nga cho biết tại triển lãm quốc phòng quốc tế IDEX 2023 ở Abu Dhabi ngày 23/2.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt [ở Ukraine] đã trở thành bãi thử nghiệm mà ở đó các khí tài quân sự của Nga đã khai hỏa vào các mục tiêu thực tế thay vì các mục tiêu huấn luyện”, ông Alexander Mikhailov, người đứng đầu Cơ quan Phân tích Quân sự - Chính trị cho biết.


Hệ thống Buk-M3 của Nga, tháng 5/2022. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
“Tại đó, các hệ thống tên lửa đất đối không đã thể hiện đầy đủ năng lực chiến đấu. Khi đối phương triển khai chiến lược và chiến thuật mới, các quân nhân Nga đã nâng cao trình độ, chất lượng và cải thiện kỹ năng quân sự để đối phó với các mục tiêu mới”, ông Mikhailov nhấn mạnh.

Ông cũng nói rằng, các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 thời Liên Xô đang phục vụ trong quân đội Ukraine trên thực tế không thể được nâng cấp lên phiên bản Buk-M3 hiện có trong quân đội Nga.

“Tại triển lãm IDEX 2023, nhà sản xuất Almaz-Antey của Nga đã trưng bày hệ thống tên lửa đất đối không Viking là phiên bản xuất khẩu của Buk-M3. Vũ khí này thu hút sự quan tâm lớn từ các phái đoàn đến thăm gian hàng trưng bày của công ty, đặc biệt là các quốc gia Trung Đông”, ông Mikhailov cho biết.

Triển lãm quốc phòng quốc tế IDEX 2023 diễn ra tại Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào ngày 20-24/2.

Buk-M3 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung do tập đoàn quốc phòng Almaz-Antey của Nga phát triển từ những năm 1990. Buk-M3 được thiết kế để chống lại các mục tiêu khí động học, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, và các mục tiêu trên không khác.

Buk-M3 là phiên bản hiện đại hóa của Buk-M2, tuy nhiên ở phiên bản này đã được cải tiến về các thành phần điện tử cũng như trang bị hỏa lực mới có mức độ nguy hiểm cao hơn.

Các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M3 đầu tiên được chuyển cho quân đội Nga vào tháng 10/2016./.

https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/vu-khi/chuyen-gia-nga-danh-gia-hoat-dong-cua-he-thong-buk-m3-tai-ukaine-post1003584.vov - theo vov.vn