Chiến sự Trung Đông: Thương vong tại Gaza vượt 100.000 người

09:32 31-01-2024

VOV.VN - Cơ quan Y tế Palestine tại dải Gaza hôm qua (30/1) cho biết, tổng thương vong trong chiến dịch tấn công tổng lực bắt đầu ngày 7/10/2023 của quân đội Israel vào Gaza đã vượt 100.000 người. Trong đó, số người chết là gần 26.800 người, bị thương là hơn 65.600 người.

Theo cơ quan Y tế Palestine tại dải Gaza, khoảng 8.000 người thuộc diện mất tích và nhiều khả năng cũng đã tử vong dưới các đống đổ nát do các cuộc không kích gây ra. Hầu hết thương vong là dân thương, trong đó trẻ em và phụ nữ chiếm 70%.

 

Về tương lai chiến sự, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày đã bác bỏ khả năng Israel chấp nhận rút hết quân khỏi Gaza và trả tự do cho toàn bộ tù nhân Palestine để đổi lấy việc lực lượng Hamas phóng thích các con tin mà nhóm này còn bắt giữ sau cuộc tấn công vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023. Trong một tuyên bố trên truyền hình, người đứng đầu Chính phủ Israel một lần nữa khẳng định rằng mục tiêu không đổi trong chiến dịch tấn công vào Gaza là xóa sổ Hamas, giải cứu con tin và đảm bảo Gaza không bao giờ còn là mối đe dọa đối với an ninh của Israel. Theo đó, quân đội Israel sẽ không rút khỏi Gaza trước khi đạt được mục tiêu đề ra.

Liên quan đến cuộc đối đầu quân sự giữa lực lượng Houthi tại Yemen và liên quân Mỹ-Anh, thủ lĩnh Houthi, ông Mohamed al-Atifi ngày 30/1 tuyên bố rằng nhóm này đã hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài chống lại Mỹ, Anh cùng các đồng minh.

 

Hơn một tháng sau khi chiến sự nổ ra tại dải Gaza, nhóm Houthi đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các tàu trên Biển Đỏ với lí do đưa ra là nhằm gây sức ép buộc Israel chấm dứt chiến dịch tấn công vào Gaza. Ngày 11/8 vừa qua, Mỹ, Anh cùng một số đồng minh đã phát động chiến dịch không kích dữ dội vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, chính thức mở ra cuộc đối đầu quân sự trực diện mới với nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn tại Trung Đông.

https://vov.vn/the-gioi/chien-su-trung-dong-thuong-vong-tai-gaza-vuot-100000-nguoi-post1074773.vov - theo vov.vn