Chiến sự Trung Đông: Căng thẳng tại Biển Đỏ tiếp tục tăng nhiệt

08:12 22-02-2024

VOV.VN - Chiến sự tại khu vực Biển Đỏ tiếp tục tăng nhiệt khi cả liên quân Mỹ - Anh cùng nhóm vũ trang đối lập lớn nhất tại Yemen, liên tiếp tiến hành các hoạt động quân sự mới nhằm vào lực lượng đối địch.

Theo truyền thông Yemen, trong ngày hôm qua (21/2), liên quân Mỹ - Anh mở thêm ít nhất 3 đợt không kích mới vào các mục tiêu của nhóm Hồi giáo Al Houthi tại khu vực tỉnh Hodeidah, phía Tây Yemen, mà nhóm này đang kiểm soát. Trong đó có hai cuộc không kích nhằm vào khu vực Al Arj ở phía Tây Bắc Hodeidah. Cuộc oanh tạc còn lại đánh vào vùng Jubanah, cùng thuộc tỉnh Hodeidah. Tuy nhiên, các nguồn tin không đề cập thương vong cũng như thiệt hại do các cuộc không kích gây ra.

 

Cùng ngày, Cơ quan điều hành hoạt động thương mại biển của Anh (UKMTO) cho biết đã nhận được báo cáo về hoạt động của một lượng lớn máy bay không người lái trên khu vực Biển Đỏ, tập trung ở vị trí cách cảng Hodeidah của Yemen khoảng 64 km về phía Tây. Tuy nhiên, UKMTO không nói rõ các máy bay không người lái này là của lực lượng nào và hoạt động của chúng có phải là trong một cuộc tấn công nhằm vào các tàu trên Biển Đỏ hay không.

Ít giờ sau đó, UKMTO thông báo tiếp tục nhận được báo cáo về việc xảy ra một vụ nổ lớn cùng các tia chớp sáng tại đúng khu vực các máy bay không người lái xuất hiện trước đó trên Biển Đỏ. Thông báo của UKMTO không đề cập chi tiết về vụ việc, nhưng khẳng định toàn bộ thủy thủ trên các con tàu có mặt tại khu vực xảy ra vụ nổ đều an toàn. Trong khi đó, một số nguồn tin Arab nhận định đây dường như là một vụ tấn công mới nhằm vào các tàu trên Biển Đỏ do nhóm Al Houthi thực hiện.

 

Khoảng một tháng rưỡi sau khi quân đội Israel phát động chiến dịch tấn công vào dải Gaza, từ cuối tháng 11/2023, nhóm vũ trang đối lập lớn nhất tại Yemen đã liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái, xuồng tự lái và tiếp cận trực tiếp nhằm vào các tàu hàng trên Biển Đỏ.

Tháng 12/2023, Mỹ cùng các đồng minh thành lập liên minh hải quân mang tên “Người bảo vệ Thịnh vượng” để đối phó với các mối đe dọa từ Al Houthi trong khu vực. Đến ngày 11/1/2024, Mỹ - Anh cùng các đồng minh phát động chiến dịch không kích vào các mục tiêu của Al Houthi trên lãnh thổ Yemen, chính thức mở ra mặt trận đối đầu quân sự trực diện với nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

https://vov.vn/the-gioi/chien-su-trung-dong-cang-thang-tai-bien-do-tiep-tuc-tang-nhiet-post1078189.vov - theo vov.vn