Chậm nộp tiền đấu giá đất vì dịch Covid-19, có bị huỷ kết quả đấu giá?

08:37 24-05-2023

VOV.VN - Trường hợp này, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất có thể đề nghị UBND huyện xem xét công nhận kết quả đấu giá, tiến hành bàn giao đất.

Vừa qua, Báo điện tử VOV nhận được tình huống pháp lý của bạn đọc về việc, năm 2021 họ đã tham gia đấu giá được một số mảnh đất do cấp huyện tổ chức đấu giá. Theo quy định, sau 2 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp hết tiền, nếu không sẽ bị hủy kết quả đấu giá.

Tuy nhiên, thời điểm người dân phải nộp tiền theo quy định thì lại rơi vào thời gian địa phương phải giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, dẫn tới người trúng đấu giá không ra khỏi nhà được để đi nộp tiền đúng hạn, mà phải sau giãn cách mới nộp được, đồng nghĩa với việc quá thời hạn đóng tiền đấu giá theo quy định.

Đặc biệt, trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất lại không có điều khoản nào quy định trường hợp bất khả kháng người dân được chậm nộp hoặc được nộp tiền đấu giá đất quá hạn.

 

Sau giãn cách năm 2021, người trúng đấu giá đã tiến hành nộp đầy đủ tiền, cơ quan chức năng của huyện vẫn thu, thế nhưng lãnh đạo huyện cho đến nay vẫn không giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá, với lý do người trúng đấu giá đã chậm nộp tiền theo quy định và hiện nay huyện đang có chủ trương hủy quyết định đấu giá đó.

Liên quan đến tình huống pháp lý trên, Báo điện tử VOV đã liên hệ tới Luật sư Nguyễn Thị Huế – Công ty Luật TNHH XTVN (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) để tư vấn, trợ giúp pháp lý.

 

Luật sư cho biết, theo điểm c khoản 2 Điều 48 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, thì người trúng đấu giá có nghĩa vụ: Thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan.

Và theo khoản 21 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, quy định: “Sau khi người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan tài nguyên và môi trường trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất; tổ chức bàn giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền theo đúng phương án đấu giá quyền sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất thì người trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải tiến hành nộp tiền đúng theo thời hạn ghi trong thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền, không nộp đủ hoặc nộp muộn số tiền theo thông báo nộp tiền sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền sẽ hủy Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại thời điểm người dân phải nộp tiền sử dụng đất thì lại rơi vào thời gian địa phương thực hiện chỉ đạo giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, dẫn tới người trúng đấu giá không ra khỏi nhà được để đi nộp tiền đúng hạn. Sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, người trúng đấu giá đất mới tiến hành nộp tiền sử dụng đất.

Đối với trường hợp này, cần xem xét thời gian giãn cách xã hội có là sự kiện bất khả kháng khiến người trúng đấu giá quyền sử dụng đất không thể thực hiện việc nộp tiền sử dụng đất theo đúng hạn trong thông báo nộp tiền của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 156 Bộ luật dân sự năm 2015: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép".

Như vậy, thời điểm địa phương thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch Covid 19 được coi là sự kiện bất khả kháng nằm ngoài mong muốn và dự liệu của người trúng đấu giá, người trúng đấu giá không thể lường trước và không thể khắc phục được.

Mặt khác, sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ thì người trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã nộp tiền sử dụng đất theo thông báo, mặc dù thời hạn nộp tiền đã hết nhưng cơ quan nhà nước vẫn thu. Do đó, trong trường hợp này, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất có thể đề nghị Ủy ban nhân dân huyện xem xét công nhận kết quả đấu giá, tiến hành bàn giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật./.

https://vov.vn/phap-luat/cham-nop-tien-dau-gia-dat-vi-dich-covid-19-co-bi-huy-ket-qua-dau-gia-post1022019.vov - theo vov.vn