Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hoá và Nghệ An sẽ thông xe dịp 2/9

09:55 21-08-2023

VOV.VN - Bộ GTVT chỉ đạo, hai tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu dự kiến thông xe vào đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9. Hiện các nhà thầu đang rốt ráo thi công các hạng mục cuối, đáp ứng yêu cầu thông xe.

Đảm bảo tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết khối lượng công việc để hoàn thành dự án thành phần cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu còn rất lớn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu hoàn thành các hạng mục tuyến đường chính và thông xe kỹ thuật cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu (đoạn qua Thanh Hóa và Nghệ An) vào dịp 2/9. Đây là hai dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Để đảm bảo thông tuyến đúng vào dịp lễ 2/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công, đảm bảo đúng tiến độ như cam kết, yêu cầu các nhà thầu phải bổ sung các thiết bị, thi công ba ca liên tục. Các nhà thầu chủ động phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện các đường gom, nút giao thông liên quan và hoàn thiện dự án, sớm đưa vào khai thác.

 

Ông Thắng yêu cầu các nhà thầu không được chậm trễ, tập trung mọi nguồn lực cho dự án và kiên quyết không được chậm tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 18/8, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi Ban QLDA6 khẩn trương thực hiện các giải pháp để hoàn thành dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu.

 

Bộ GTVT yêu cầu, khẩn trương kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, tập kết các cấu kiện đúc sẵn và các cấu kiện thép, sơn kẻ đường phục vụ thi công.

“Ban QLDA6 chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu toàn bộ tuyến chính. Rà soát các thủ tục liên quan của các hạng mục phát sinh để xem xét, phê duyệt làm cơ sở giải ngân, thanh toán cho các nhà thầu”, lãnh đạo bộ GTVT yêu cầu.

Đối với các nhà thầu không đảm bảo thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 xem xét, có giải pháp điều chuyển khối lượng cho nhà thầu đủ năng lực.

Làm ngày, làm đêm cho cao tốc QL45-Nghi Sơn kịp về đích

Ngày 18/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu.

Theo ghi nhận, nhiều hạng mục của cao tốc QL45 - Nghi Sơn vẫn còn dang dở. Từ nút giao thông Vạn Thiện đến nút giao thông Tân Trường, nhiều hạng mục gồm thảm nhựa, biển báo, hệ thống đường điện, dải phân cách cứng, hệ thống chống lóa bằng kim loại… vẫn đang được hoàn thiện.

Trên công trường, công nhân, máy móc, phương tiện được huy động tối đa để tiến hành thảm nhựa mặt cầu lần 2, cùng với đó là tiến hành lắp đặt các hệ thống điện, lan can cầu, biển báo cũng đang được gấp rút hoàn thiện theo đúng tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc BQL dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn, cho biết: đến ngày 18/8, dự án đạt hơn 90% khối lượng công việc trên toàn tuyến.

“Hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu tăng ca, tăng kíp, máy móc, thiết bị, nhân sự, quyết tâm làm cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra”, ông Quỳnh nói.

Theo ông Quỳnh, do thời tiết mưa liên tục đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Hiện tuyến chính chưa hoàn thiện, vì thế hệ thống hàng rào bảo vệ, lan can trên tuyến đường khoảng 20km đường gom dân sinh cũng chưa được triển khai. Sau khi hoàn thiện tuyến chính, đơn vị sẽ tiến hành lắp hệ thống hàng rào bảo vệ.

Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn khởi công từ tháng 7/2021, ở giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Sang giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc có 6 làn xe, nền đường 32m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Trên toàn tuyến cao tốc này có hai nút giao thông lên xuống gồm nút giao thông Vạn Thiện (Nông Cống) và nút giao thông Tân Trường (thị xã Nghi Sơn).

Cao tốc QL45-Nghi Sơn-Diễn Châu sau khi thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ so với đi trên QL1A. Như vậy, sau khi thông tuyến cao tốc này thì từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ chạy xe.

Sẵn sàng thông xe dịp lễ Quốc khánh 2/9

Trên công trường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu, các công nhân cũng đang hối hả thi công để kịp thông xe vào dịp lễ 2/9. Ghi nhận đoạn cao tốc dài gần 50km đã cơ bản hoàn thành trải thảm nhựa và hộ lan. Hiện các biển báo hai bên cao tốc đã được dựng lên, tốc độ tối đa cho phép là 80 km/giờ.

Tại hầm Trường Vinh xuyên núi thông từ Thanh Hóa sang Nghệ An dài 450m đã cơ bản hoàn thành. Hiện các công nhân cho biết họ đang hoàn tất các công đoạn cuối như lắp quạt thông gió, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy…

Tại các nút giao lên xuống cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ở xã Quỳnh Vinh và Quỳnh Mỹ (huyện Quỳnh Lưu) đều đang thi công dở dang. Còn đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu) nhà thầu đang tập trung ốp taluy dương và đổ kè chống sạt lở hai bên cao tốc.

Ông Phạm Văn Minh, Phó Trưởng Ban QLDA 6 (Bộ GTVT), cho biết để đảm bảo dự án thông xe đúng tiến độ vào Quốc khánh 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, Ban QLDA 6 đang cùng các nhà thầu nỗ lực ngày đêm gấp rút thi công để hoàn thành các hạng mục còn lại của đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

“Thời tiết và vật liệu thi công thuận lợi, không ảnh hưởng đến tiến độ. Chúng tôi được Bộ GTVT chỉ đạo phải hoàn thành thông xe vào ngày 2/9, còn về việc cho các phương tiện lưu thông sau khi thông xe và phương án tổ chức giao thông là quyền của Bộ GTVT”, ông Minh cho biết.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận những nỗ lực của nhà thầu và các ban QLDA, lưu ý, đây là giai đoạn cuối cùng, các ban, nhà thầu, tư vấn không được chủ quan, nhất là các vị trí nút giao.

“Các đơn vị QLDA phải xây dựng kế hoạch thi công theo ngày, thậm chí theo giờ để không bị chậm tiến độ; Phải linh động giữa các nhà thầu, tập trung làm tốt từng hạng mục, cần thiết thì bổ sung thêm nhân công, thiết bị từ các đơn vị bảo trì địa phương”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Cùng đó, lãnh đao Bộ GTVT yêu cầu, với công trình đặc biệt như cao tốc, khi thông xe là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn. Các hạng mục dù là nhỏ nhất như: hộ lan, biển báo cũng phải hoàn thiện đồng bộ.

https://vov.vn/xa-hoi/cao-toc-bac-nam-doan-qua-thanh-hoa-va-nghe-an-se-thong-xe-dip-29-post1040570.vov - theo vov.vn