Căng thẳng leo thang, Nga – Ukraine tăng cường các hoạt động quân sự

11:24 25-11-2021

VOV.VN - Nga và Ukraine đều đang tăng cường các hoạt động quân sự giữa bối cảnh căng thẳng leo thang làm dấy lên nguy cơ bùng nổ xung đột.

Nga đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen, phía nam Ukraine và cho biết, nước này cần tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng hạt nhân và lực lượng theo quy ước do các hoạt động quân sự gia tăng của NATO gần biên giới.

Giữa những lo ngại Nga tiến hành tấn công quân sự, Ukraine cũng tiến hành tập trận gần biên giới với Belarus.


Tiêm kích của Lực lượng Không quân Ukraine cất cánh trong cuộc tập trận ở khu vực Mykolaiv, phía nam Ukraine ngày 23/11/2021. Ảnh: Reuters
Sự gia tăng các hoạt động quân sự của hai bên sau nhiều tuần căng thẳng leo thang đã làm dấy lên nguy cơ chiến tranh giữa hai nước láng giềng này mặc dù Nga phủ nhận ý định tấn công và các nguồn tin tình báo phương Tây nhận định với Reuters rằng, một cuộc xung đột quân sự trong tương lai gần khó có khả năng xảy ra.


Mỹ và NATO đã thể hiện sự ủng hộ với Ukraine theo nhiều cách khác nhau, trong đó có việc cử tàu chiến tới Biển Đen vào tháng này và cung cấp các tàu tuần tra cho Hải quân Ukraine.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nhận định với Reuters hôm 24/11 rằng, Nga sẽ "phạm sai lầm nghiêm trọng" nếu tấn công Ukraine. Các tiêm kích và tàu chiến của Nga đã tập trận đáp trả các cuộc tấn công trên không ở căn cứ hải quân và phản ứng với các cuộc không kích trong các cuộc tập trận quân sự ngày 24/11 ở Biển Đen, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Ở một diễn biến khác, hãng thông tấn này cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, việc Nga cần tăng cường khả năng của lực lượng vũ trang được quyết định bởi "các điều kiện chính trị và quân sự trên thế giới, cũng như các hành động gia tăng căng thẳng của các nước NATO gần biên giới Nga".

Ukraine ngày 24/11 thông báo, nước này đã tổ chức một "chiến dịch đặc biệt” gần biên giới với Belarus, trong đó có các cuộc tập trận máy bay không người lái và tập trận quân sự cho các lực lượng không quân và chống tăng.

Ukraine đã triển khai thêm 8.500 binh lính tới biên giới với Belarus, bày tỏ nước này lo ngại bị kéo vào cuộc khủng hoảng di cư hiện nay. Kiev cũng lo ngại khu vực biên giới với Belarus - một đồng minh thân cận của Nga, có thể được Moscow sử dụng để tiến hành tấn công quân sự.

Người đứng đầu lực lượng tình báo quân sự Ukraine cho biết cuối tuần trước rằng, Nga đã triển khai 92.000 binh lính đến gần biên giới với Ukraine và chuẩn bị tấn công nước này vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2.

Nga đã phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời cho biết nước này không đe dọa bất kỳ ai.

Một số nguồn tin tình báo và các nhà ngoại giao phương Tây nhận định, Moscow có lẽ đang sử dụng việc leo thang căng thẳng với Ukraine như một phần của chiến lược gây sức ép với châu Âu liên quan đến cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus và dự án đường ống dẫn khí dòng chảy phương Bắc 2./.

https://vov.vn/the-gioi/cang-thang-leo-thang-nga-ukraine-tang-cuong-cac-hoat-dong-quan-su-907364.vov - theo vov.vn