Black Friday giảm giá "sập sàn" mà hàng vẫn ế

10:37 27-11-2020

VOV.VN - Các cửa hàng đang đồng loạt treo biển giảm giá "khủng" vào ngày Black Friday song sức mua khá èo uột.

Black Friday, thường được gọi là "Ngày thứ Sáu đen tối", hay "Thứ sáu đen" là ngày thứ 6 của tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 27/11/2020. Mặc dù cái tên nghe có phần đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi bởi nó mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp trên toàn thế giới.

Sở dĩ gọi là "đen", vì trước đây các cửa hàng sẽ đánh dùng bút màu đen để ghi chú các khoản lợi nhuận. Còn màu đỏ để ghi những khoản lỗ thâm hụt. Càng nhiều màu đen trong sổ sách thì chứng tỏ càng có lời. Do đó chữ Black - màu đen - cũng từ đây mà ra nhằm ám chỉ ngày này các cửa hàng sẽ thu được nhiều lợi nhuận khách hàng.

Trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70 – 90%. Song, theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, "đại tiệc sale" dịp Black Friday 2020 không sôi nổi như mọi năm, ít nhiều cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hầu bao của khách hàng bị thu hẹp.


Các nền tảng bán hàng online tung nhiều chương trình khuyến mại để hút khách.
Vào những ngày này, các trung tâm mua sắm, siêu thị và các cửa hàng từ thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng,... đều treo biển giảm giá sâu, có những điểm giảm giá tới 80-90%. Nếu trước đây Black Friday thường tập trung vào các mặt hàng công nghệ thì đến nay khách hàng có thể tận hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ hầu hết các ngành hàng trong dịp này. Hàng loạt các nền tảng bán hàng online đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại lớn để tăng doanh số, thu hút khách hàng trong mùa sale này.

Bên cạnh các ưu đãi hấp dẫn như dịch vụ giao hàng nhanh, miễn phí ship (vận chuyển), các chủ cửa hàng còn tung ra nhiều "chiêu" để "câu khách" như mua 1 tặng 1, mua hàng hoàn tiền, mua hàng tặng voucher,... Thế nhưng, ''siêu bão'' Black Friday dù đổ bộ rất mạnh cũng không đủ sức khiến khách hàng phải móc ví chi tiêu. Không khí mua sắm tại các phố mua sắm của Hà Nội khá ảm đảm, mặc dù các cửa hàng đều triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá khá sớm so với mọi năm.


Các cửa hàng sale "sập sàn" vào dịp Black Friday.
Chị Thanh Hà, chủ một cửa hàng thời trang trên phố Bạch Mai, Hà Nội cho biết: Để hưởng ứng ngày Black Friday cửa hàng quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm đồng loạt giảm giá. Tuy nhiên, dù có giảm giá thì nhiều cửa hàng cũng vẫn ế ẩm, khách rất thưa thớt, không bẳng một nửa so với mọi năm.

Theo nhiều chủ cửa hàng, nguyên nhân lớn dẫn tới việc người mua không mấy mặn mà với dịp khuyến mãi này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới nguồn thu nhập của người dân. Một phần khác là do một số cửa hàng chưa thật sự "chơi đẹp" với khách hàng khi giảm giá những đồ tồn kho, hàng kém chất lượng, hoặc nâng khống giá các mặt hàng rồi treo biển giảm giá "khủng" để lừa khách.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng khá e ngại việc chen chúc mua hàng, chờ thanh toán nên lựa chọn việc mua hàng giảm giá qua các sàn thương mại điện tử.

Anh Tuấn Phương - một tín đồ "săn" hàng sale tại Hà Nội chia sẻ: Những năm trước tôi cũng hay đi săn hàng giảm giá, tuy nhiên nhiều cửa hàng bán hàng không chất lượng cho khách. Trong khi đó, rất đông người tranh nhau chọn đồ, thử đồ và xếp hàng dài để thanh toán khá ngán ngẩm. Chính vì vậy năm nay tôi quyết định mua hàng qua mạng ở những cửa hàng uy tín, mối quen của mình. Được miễn phí ship, thanh toán không tiền mặt nên mua sắm online cho tiện, không mất công di chuyển và chờ đợi.

"Trong các đợt sale, bên cạnh nhiều sản phẩm giảm giá ảo cũng có một số giá tốt hơn thường ngày. Người dùng không nên chú trọng vào số phần trăm giảm giá mà nên tìm hiểu, khảo sát giá tại nhiều nơi, thời điểm khác nhau", anh Tuấn Phương đưa ra lời khuyên.


Dù giảm giá mạnh nhưng nhiều cửa hàng vẫn rất vắng khách.
Black Friday là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm với mức giá hấp dẫn, tuy nhiên nếu không cẩn trọng bạn có thể bị mắc bẫy từ các cửa hàng hoặc tiêu tốn quá nhiều tiền cho những món đồ không cần thiết. Dưới đây là một số sai lầm bạn nên tránh khi mua sắm trong dịp này:

Không nghiên cứu trước

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm là tìm hiểu về sản phẩm mình định mua để chắc chắn rằng món hàng đó đang được ưu đãi chứ không phải chiêu trò của các thương hiệu.

Đầu tiên, bạn không nên để mình bị phân tâm bởi những sản phẩm có mức giá thấp hay voucher giảm giá hấp dẫn. Tiếp theo, hãy kiểm tra xem đó có phải món đồ bạn thực sự cần hay không. Chắc chắn bạn không muốn thức dậy vào nửa đêm để mua một sản phẩm và sau đó phát hiện ra rằng giá của nó thậm chí còn đắt hơn thời điểm không ưu đãi.

Rơi vào bẫy lừa đảo trên Internet

Thật không may, Black Friday lại là cơ hội tốt cho những kẻ lừa đảo khách hàng. Email và mạng xã hội của bạn có thể tràn ngập các phiếu giảm giá từ các thương hiệu yêu thích, nhưng đôi khi bạn sẽ bị rơi vào bẫy của những cửa hàng lừa đảo. Vì vậy, hãy tránh xa các liên kết không đáng tin cậy trên mạng xã hội và cẩn trọng trước những chương trình giảm giá “quá hời”.

Bị lừa bởi chiêu “treo đầu dê, bán thịt chó”

Chuyện các cửa hàng “treo đầu dê, bán thịt chó” gần như năm nào cũng có. Đây là chiến thuật bán hàng thiếu đạo đức khi thu hút khách hàng bằng những quảng cáo về hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao và giá cả thấp. Tuy nhiên, khi bạn ghé thăm cửa hàng thì có thể những mặt hàng/dịch vụ này không có sẵn hoặc bạn sẽ bị lôi kéo mua một mặt hàng tương tự khác với giá cao hơn.

Mua các sản phẩm công nghệ lỗi thời

Các sản phẩm công nghệ thường mất giá rất nhanh. Đừng vội đưa ra quyết định mua một sản phẩm công nghệ cũ chỉ vì nó đang giảm giá sâu. Hãy xem nó có thực sự đáng với số tiền bạn phải bỏ ra và rất có thể một thời gian ngắn sau, giá của sản phẩm đó còn giảm mạnh hơn nữa.

Chỉ tìm những sản phẩm rẻ nhất

Thay vì tìm kiếm những sản phẩm có giá thấp nhất, hãy tìm kiếm sản phẩm giá trị nhất. Hãy nhớ rằng, các nhà bán lẻ đang cố gắng đánh lạc hướng bạn bằng những chương trình quảng cáo hào nhoáng.

Đừng bị lừa mua một cái gì đó chỉ vì nó rẻ. Nếu tốn tiền vào những món đồ không cần thiết, thay vì tiết kiệm cuối cùng bạn có thể phải chi tiêu nhiều hơn.

Quên hỏi về chính sách đổi trả hàng

Một số sản phẩm mua vào dịp Black Friday sẽ không được đổi hoặc trả hàng vì đã được áp dụng ưu đãi. Đừng quên hỏi về chính sách này trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó.

Mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc

Hãy lựa chọn những sản phẩm đáng tin cậy và có nguồn gốc rõ ràng. Đừng mua một món hàng kém chất lượng chỉ vì giá rẻ hơn./.

https://vov.vn/kinh-te/black-friday-giam-gia-sap-san-ma-hang-van-e-820324.vov - theo vov.vn