Báo Lào nhận định chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính

10:38 23-11-2021

VOV.VN - Tờ PathetLao, số ra ngày 22/11 có bài viết nhận định về chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hai nước đạt được nhiều kết quả tích cực và đang bước giai đoạn chất lượng và sâu sắc hơn.

Bài viết có tiêu đề: “Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam sẽ thúc đẩy toàn diện mối quan hệ giữa hai nước sâu sắc hơn”. Trong đó nhấn mạnh, mối quan hệ kinh tế chính trị, giao lưu văn hóa giữa hai nước không ngừng được tăng cường, niềm tin chính trị ngày càng được củng cố vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Những kết quả và thỏa thuận đạt được trong các chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước đã làm nền tảng chính trị vững chắc cho thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.


Tờ PathetLao nhận định chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy toàn diện mối quan hệ giữa hai nước sâu sắc hơn.
Bài báo nhấn mạnh, Nhật Bản có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của Việt Nam và Việt Nam cũng có những đóng góp to lớn vào nền kinh tế của Nhật Bản. Trong nhiều năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và giao lưu nhân dân. Những điều đó cho thấy, mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản đã trở thành hình mẫu trong mỗi quan hệ hữu nghị, cùng vì lợi ích song phương, xây dựng nền tảng hợp tác vì ổn định, hòa bình ở khu vực Đông Nam Á.

Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận nền kinh tế thị trường của việt nam (10/2011). Nhật Bản cũng là nước cung cấp vốn ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ hai, đối tác du lịch thứ ba và đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Cùng với đó, quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực như: quốc phòng - an ninh, lao động, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, văn hóa…đều phát triển mạnh mẽ; hợp tác giữa các địa phương trong thời gian qua được tăng cường, giao lưu nhân dân được triển khai một cách sôi động với nhiều hình thức. Ngoài ra, trong công tác phòng chống Covid-19, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản cũng đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều, nhất là trao tặng vaccine ngừa Covid-19; các hiệp hội và doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng đóng góp tích cực vào quỹ vaccine Covid-19 của Việt Nam.

Theo bài viết, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio kể từ khi đảng Dân chủ Tự do giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 31/10/2021. Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị COP26 diễn ra tại Anh vừa qua (2/11), hai Thủ tướng đã thảo luận nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, hai bên cũng bày tỏ vui mừng về những phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và toàn diện của mối quan hệ đối tác chiến lược, lãnh đạo hai nước cũng thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 - 2023). Đồng thời, hai bên cũng trao đổi quan điểm về tầm quan trọng đảm bảo hòa bình, ổn định và an toàn ở Biển Đông, nhất trí giải quyết những tranh chấp, bất đồng trên cơ sở pháp lý, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Phần kết của bài viết trên tờ PathetLao nhấn mạnh, hoạt động công tác đối ngoại của Việt Nam trong 2021 cho thấy, Việt Nam đang tích cực triển khai đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và trước sau như một. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp, nhất là khó khăn do đại dịch Covid-19, trên tinh thần tích cực, tự chủ, Việt nam đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực ngoại giao, tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế một cách hiệu quả. Tiếp nối thành công nổi bật tại hội nghị COP 26 và chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua, hy vọng chuyến thăm Nhật Bản lần này sẽ đạt được những mục tiêu quan trọng, thiết thực và có ý nghĩa chiến lược./.

https://vov.vn/chinh-tri/bao-lao-nhan-dinh-chuyen-tham-nhat-ban-cua-thu-tuong-pham-minh-chinh-906734.vov - theo vov.vn