Australia đầu tư gần 5 tỷ AUD vào Anh cho dự án chế tạo tàu ngầm AUKUS

10:59 22-03-2024

VOV.VN - Nhằm thực hiện kế hoạch trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, hôm nay Australia tuyên bố đầu tư gần 5 tỷ USD Australia vào Anh để thực hiện dự án này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles hôm nay thông báo về việc chọn hai cơ sở đóng tàu ASC của Australia và BAE của Anh để thực hiện kế hoạch đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong khuôn khổ AUKUS.

Để triển khai kế hoạch này, ngoài khoản đầu tư trị giá 18 tỷ USD Australia cho việc xây dựng hạ tầng đóng tàu ngầm tại 2 bang Nam Australia và Tây Australia, hôm nay Australia cho biết sẽ đầu tư 4,6 tỷ USD Australia vào Anh trong 10 năm tới để chế tạo động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân tại Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết, việc chế tạo động chạy bằng năng lượng hạt nhân khó và tốn nhiều thời gian trong khi tại Anh đã có cơ sở chế tạo loại động cơ này và đang có nhu cầu mở rộng vì vậy khoản đầu tư của Australia sẽ giúp Anh mở rộng cơ sở này để tham gia vào việc chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia để nước này có thể sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên vào những năm 2040 như kế hoạch đề ra.

 

Thông tin về việc Australia quyết định đầu tư vào cơ sở chế tạo tàu ngầm tại Anh được đưa ra trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đang ở thăm Australia và sau khi Mỹ cắt giảm ngân sách dành cho việc đóng tàu ngầm khiến dư luận Australia lo ngại quyết định này sẽ ảnh hưởng đến khả năng Australia được sử dụng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên vào những năm 2040 như kế hoạch.

https://vov.vn/the-gioi/australia-dau-tu-gan-5-ty-aud-vao-anh-cho-du-an-che-tao-tau-ngam-aukus-post1084193.vov - theo vov.vn