AS Roma trở thành nhà vô địch Conference League đầu tiên trong lịch sử

10:39 26-05-2022

VOV.VN - AS Roma trở thành nhà vô địch Conference League đầu tiên trong lịch sử sau khi giành chiến thắng 1-0 trước Feyenoord ở trận chung kết tại Arena Kombetare.

Thầy trò Jose Mourinho vô địch Conference League. (Ảnh: Getty)
Conference League là sân chơi hạng ba tại châu Âu. Tuy nhiên, trận chung kết giữa AS Roma và Feyenoord có ý nghĩa đặc biệt, vì đội chiến thắng sẽ trở thành nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử giải đấu.

Ngoài ra, trận chung kết Conference League còn thu hút sự chú ý bởi Jose Mourinho. Vị thuyền trưởng của AS Roma có cơ hội trở thành HLV đầu tiên chinh phục cả 3 danh hiệu tại đấu trường châu Âu.

Khởi đầu chung kết tại Arena Kombetare (Tirana, Albania), AS Roma gặp bất lợi khi Henrikh Mkhitaryan dính chấn thương ở phút 17 và Jose Mourinho buộc phải đưa Sergio Oliveira vào thế chỗ ở vị trí tiền vệ trung tâm.


Dẫu vậy, AS Roma đã giành lợi thế với bàn mở tỷ số ở phút 32. Trung vệ Gianluca Mancini chuyền dài vượt tuyến để Nicolo Zaniolo xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm tinh tế trong pha đối mặt thủ môn Feyenoord.


Nicolo Zaniolo ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết. (Ảnh: Getty)
Bàn thắng vượt lên dẫn trước giúp AS Roma có cơ sở để chuyển sang lối chơi “dựng xe bus”. Trong khi đó, Feyenoord buộc phải dốc toàn lực tấn công và tạo ra sức ép dữ dội ở nửa đầu hiệp 2.

Gianluca Mancini suýt đá phản lưới nhà trong tình huống phạt góc của Feyenoord ở phút 46, nhưng cột dọc đã cứu thua cho AS Roma. Sau đó, thủ môn Rui Patricio đã phản xạ xuất sắc để cản phá dứt điểm của Guus Til.

Phút 50, Tyrell Malacia tung cú sút quyết đoán từ ngoài vòng cấm, nhưng thủ môn Rui Patricio và cột dọc một lần nữa cứu AS Roma thoát khỏi bàn thua. Feyenoord có lý do để tiếc nuối khi trái bóng đã 2 lần tìm tới khung gỗ.

Trong bối cảnh AS Roma đánh mất thế trận, Jose Mourinho đã có sự điều chỉnh kịp thời khi đưa Leonardo Spinazzola vào thay Nicola Zalewski bên cánh trái và đổi ngôi sao tấn công Nicolo Zaniolo bằng tiền vệ trung tâm Jordan Veretout. Sự điều chỉnh này giúp AS Roma trở nên vững chắc và bảo vệ thành công tỷ số 1-0 tới khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

AS Roma trở thành nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử Conference League và đây cũng là danh hiệu đầu tiên của đội bóng này ở đấu trường châu Âu. Còn Jose Mourinho trở thành HLV đầu tiên chinh phục cả 3 chiếc cúp bạc của UEFA, sau khi từng vô địch Champions League cùng Porto, Inter Milan và vô địch Europa League (tiền thân là UEFA Cup) cùng Porto, MU./.

https://vov.vn/the-thao/as-roma-tro-thanh-nha-vo-dich-conference-league-dau-tien-trong-lich-su-post946323.vov - theo vov.vn