Ấn Độ chính thức phân phối vaccine Covid-19 tự sản xuất

10:28 13-01-2021

VOV.VN - Đây là dấu mốc quan trọng mở ra hy vọng cho Ấn Độ về việc xây dựng được miễn dịch với virus SARS-CoV-2 và sớm thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Ngày 12/1, những lô vaccine Covid-19 đầu tiên của Ấn Độ đã rời nhà máy tại thành phố Pune, bang Maharashtra để đến các địa điểm bảo quản, phân phối trên khắp Ấn Độ, chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 tại nước này.


Các lô vaccine Covishield đầu tiên được chuyển từ nhà máy ở Pune tới thủ đô New Delhi ngày 12/1.
9 ngày sau khi Tổng cục Quản lý Dược phẩm Ấn Độ chính thức phê chuẩn giấy phép sử dụng khẩn cấp có giới hạn cho 2 loại vaccine Covid-19 đầu tiên, và 4 ngày trước khi chiến dịch tiêm chủng quan trọng này bắt đầu, Ấn Độ đã bắt đầu phân phối các lô hàng vaccine đầu tiên tới các bang trong cả nước. Sáng 12/01, các lô vaccine Covishield đầu tiên do Đại học Oxford và hãng dược phẩm Thụy Điển AstraZeneca nghiên cứu và Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất đã được chuyển đi từ nhà máy tại thành phố Pune, bang Maharashtra. Trong sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, các lô hàng vaccine được chuyển tới sân bay Pu-nê để bắt đầu hành trình của mình. Điểm đến của các lô hàng hóa đặc biệt này sẽ là 13 địa điểm bảo quản, phân phối vaccine trên toàn Ấn Độ.

Phó giám đốc cảnh sát Pune, Namrata Patil nói: “Hôm nay, những chiếc xe tải đầu tiên đã vận chuyển vaccine Covid-19 rời Viện Huyết thanh, phân phối vaccine đi khắp cả nước. Chúng tôi sẽ đảm bảo việc vận chuyển này diễn ra an toàn”.


1 lọ vaccine Covishield do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất trên cơ sở nghiên cứu của Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca.
Ngoài các chuyến hàng vaccine Covishield từ Pune, Covaxin một loại vaccine Covid-19 khác do Ấn Độ tự nghiên cứu sản xuất cũng đã bắt đầu lên đường từ nhà máy của công ty dược phẩm Bharat Biotech tại thành phố Hyderabad, thủ phủ bang Telangana. Các lô hàng vaccine được bảo quản trong thùng có chứa đá khô và xe bảo ôn để đảm bảo nhiệt độ trong ngưỡng từ -25 độ C tới 25 độ C. Đây được coi là thời điểm đáng ghi nhớ của người dân Ấn Độ, bởi nó mở ra hy vọng cho đất nước 1,3 tỷ dân này xây dựng được miễn dịch với virus SARS-CoV-2 và sớm thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây nên.
Viện Huyết thanh Ấn Độ, đơn vị sản xuất vaccine Covishield đã nhận đơn đặt hàng 11 triệu liều vaccine Covid-19 từ Chính phủ Ấn Độ. Giá một liều vaccine này là 200 rupee (tương đương 2,8 USD). Trong giai đoạn 1 của chiến dịch tiêm chủng Covid-19, Ấn Độ đặt mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 300 triệu người, gồm những cán bộ y tế và nhân viên dịch vụ ở tuyến đầu, những người có bệnh nền và người già./.

https://vov.vn/the-gioi/an-do-chinh-thuc-phan-phoi-vaccine-covid-19-tu-san-xuat-830245.vov - theo vov.vn